เจาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ มูลค่ากว่า 80,000 ล้าน บาท
จากเหตุการณ์ถนนทรุดตัวหน้าวชิรพยาบาล ซึ่งจุดเกิดเหตุคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท วันนี้จะพาคุณผู้ชมไปเจาะจุดเกิดเหตุ กับโครงการก่อสร้าง 6 สัญญา ว่ามีบริษัทไหนรับผิดชอบบ้าง
โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง รวมประมาณ 23.63 กิโลเมตร วงเงินรวมประมาณ 82,000 กว่าล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งหมด 17 สถานี เป็น ทางวิ่ง ใต้ดิน ประมาณ 14.29 กม. (10 สถานีใต้ดิน) และทางวิ่ง ยกระดับ / เหนือพื้นดิน ประมาณ 9.34 กม. (7 สถานียกระดับ)
แนวเส้นทาง เริ่มที่สถานีเตาปูน (เชื่อมกับ MRT สายสีน้ำเงิน / เส้นทางปัจจุบัน) แล้วทอดผ่านเขตใจกลางเมือง ราษฎร์บูรณะ สร้างเป็นวงแหวนกาญจนาภิเษกในส่วนทางใต้
จุดเชื่อมต่อ / ความสำคัญ การมีสถานีใต้ดินในแนวเส้นทางที่ผ่านเขตเก่าแก่ของกรุงเทพ จะช่วยให้ผู้โดยสารเชื่อมต่อไปยังย่านธุรกิจได้สะดวกขึ้นและเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าอื่น ๆ เพื่อสร้างเครือข่ายขนส่งมวลชนให้ครอบคลุมมากขึ้น
ผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธา มี 6 สัญญา
สัญญาที่ 1 เป็นงาน ออกแบบ & ก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ บริษัทที่รับผิดชอบ คือ CKST-PL Joint Venture ซึ่งก็คือบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด
สัญญาที่ 2 ออกแบบ & ก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ – ผ่านฟ้า CKST-PL Joint Venture เช่นกัน
สัญญาที่ 3 ช่วงผ่านฟ้า – สะพานพระพุทธยอดฟ้า ITD-NWR MRT Joint Venture (บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) + บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)
สัญญาที่ 4 ช่วงสะพานพุทธ – ดาวคะนอง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
สัญญาที่ 5 ทางวิ่งยกระดับ & สถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง – ครุใน + อาคารจอดรถไฟฟ้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
สัญญาที่ 6 ระบบรางตลอดแนวเส้นทาง (ติดตั้งรางทางวิ่ง รางจ่ายกระแสไฟฟ้า ฯลฯ) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
เริ่มลงนามสัญญา ในเเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 รฟม. ได้ลงนามร่วมกับผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธา จำนวน 6 สัญญา กำหนดเปิดให้บริการ มีแผนเปิดบริการในปี พ.ศ. 2570
มีรายงานว่าความก้าวหน้างานโยธาโดยรวม ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2568 อยู่ที่ประมาณ 61.80% โดยบริเวณสถานีวชิรพยาบาล ที่เกิดเหตุ มีความคืบหน้ามากที่สุด ร้อยละ 70.46 งานเจาะอุโมงค์ งานระบบไฟฟ้าและประปา ทำเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างก่อสร้างสถานี คาดว่าจะแล้วเสร็จส่งมอบพื้นที่ และเปิดบริการ ในปี 2570
สำหรับจุดที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสัญญาที่ 1 ซึ่งเป็นงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ มีระยะทางประมาณ 4.8 กิโลเมตร มูลค่า 19,430 ล้านบาท
โดยมีผู้รับจ้างคือ CKST-PL JOINT VENTURE ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
ผลกระทบ & ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ด้านการเดินทางและจราจรโครงการจะช่วยให้คนย่านฝั่งใต้กรุงเทพฯ เช่น ราษฎร์บูรณะ และพื้นที่เชื่อมต่อ เดินทางเข้าเมืองได้สะดวกขึ้น ลดปัญหารถติด และเพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยระบบราง
ด้านเศรษฐกิจและอสังหาฯ ศูนย์วิจัยกรุงไทยประเมินว่า จะกระตุ้นมูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ตลอดแนวเส้นทางไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท
จุดเด่นสำคัญ 3 ประการ
– เส้นทางผ่านทั้งที่ทำงาน หน่วยงานรัฐ-เอกชน พื้นที่อยู่อาศัย เชื่อมสู่ย่านธุรกิจและสถานที่ท่องเที่ยว
– มีจุดตัดกับรถไฟฟ้าเส้นอื่น เช่น สายสีเขียวที่วงเวียนใหญ่ ทำให้เดินทางสู่สาทร สีลม สุขุมวิท ได้สะดวก เหมาะต่อการพัฒนาเมืองและอสังหาฯ
– มีอาคารจอดรถแล้วรองรับได้ถึง 7,900 คัน มากกว่าสายอื่น และกระจายทั้งเหนือ–ใต้ของเส้นทาง
ความท้าทาย / ความเสี่ยง การก่อสร้างในพื้นที่ใจกลางเมือง โดยเฉพาะงานใต้ดิน ต้องจัดการกับปัญหาโครงสร้างพื้นฐานเดิม (ท่อใต้ดิน สาธารณูปโภค ) ผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง ก็จะมีทั้ง เสียง ฝุ่น การรบกวนจราจร
จากเหตุการณ์ดังกล่างนี้ เป็นทั้งบททดสอบและบทเรียนสำคัญ ว่าโครงการใหญ่ระดับประเทศ ต้องเดินหน้าควบคู่ไปกับความปลอดภัยของประชาชน เพื่อให้เส้นทางนี้ ไม่เพียงเป็นระบบราง แต่เป็นเส้นทางแห่งความมั่นใจของผู้โดยสารในอนาคต
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





