กาญจนบุรี คึกทั้งเมือง ! คิงส์คัพ 51 มากกว่าฟุตบอล
คิงส์คัพ ครั้งที่ 51 ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์เเล้ว ช้างศึกพ่ายไปหวุดหวิด 0-1 ต้องช้ำใจจบเพียง รองแชมป์
ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ครั้งที่ 51 ที่จัดขึ้น ณ จังหวัดกาญจนบุรี ปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์เเล้ว โดยปีนี้ไม่เพียงแต่เกมลูกหนังที่เต็มไปด้วยความดราม่าในสนาม หากแต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงพลังของกีฬาในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ภาพลักษณ์เมืองกีฬา อย่างแท้จริง
ภาพในสนาม “ช้างศึก” สู้สุดใจแต่ชวดแชมป์ ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทัพของ มาซาทาดะ อิชิอิ เดินทางถึงรอบชิงชนะเลิศได้ตามเป้า ท่ามกลางเสียงเชียร์ล้นสนามกาญจนบุรี สเตเดียม เกมชิงดำกับ “อิรัก” กลายเป็นแมตช์ดราม่าเมื่อช้างศึกพ่ายไปหวุดหวิด 0-1 ต้องช้ำใจจบเพียง รองแชมป์ แม้พลาดถ้วย แต่ผลงานของแข้งไทยหลายคน เช่น ชนาธิป สรงกระสินธ์, สุภโชค สารชาติ และดาวรุ่งที่แจ้งเกิดจากทัวร์นาเมนต์นี้ ได้สร้างความหวังใหม่ให้แฟนบอล
บรรยากาศรอบเมืองกาญจนบุรี เต็มไปด้วยชีวิตชีวา โรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ และแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เช่น สะพานข้ามแม่น้ำแคว , น้ำตกเอราวัณ , เมืองมัลลิกา เป็นต้น มีนักท่องเที่ยวและแฟนบอลจากทั้งในประเทศและต่างชาติแห่กันมาแน่น ส่งผลให้ยอดจองที่พักเต็มเกือบทุกแห่ง
เทศกาลลูกหนังครั้งนี้ยังผสานกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปะพื้นเมือง และการจัดโซนแฟนโซนที่คึกคักตลอด 4 วัน ถือเป็นการต่อยอดกีฬาสู่การท่องเที่ยวได้อย่างลงตัว
จากการประเมินเบื้องต้น การจัดคิงส์คัพครั้งนี้ก่อให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจหมุนเวียนกว่า 300–400 ล้านบาท ทั้งค่าใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก การเดินทาง รวมถึงสินค้าที่ระลึกที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า หลายฝ่ายชี้ว่าการเลือกกาญจนบุรีเป็นเจ้าภาพ นับว่าตอบโจทย์ “เมืองกีฬาเชิงท่องเที่ยว” อย่างแท้จริง
เสียงด้านบวกจากแฟนบอลต่างจังหวัด บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า กาญจนบุรีและจังหวัดใกล้เคียงตื่นตัวอย่างมาก บัตรเข้าชมถูกขายหมดอย่างรวดเร็ว สนามแน่นทุกนัด บรรยากาศเชียร์ถือว่าคึกคักสุด ๆ สร้างโอกาสให้แฟนบอลที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสเดินทางไปดูทีมชาติที่กรุงเทพฯ ได้สัมผัสเกมระดับนานาชาติถึงบ้านตัวเอง
เสียงด้านลบ บางฝ่ายมองว่าสนามและระบบอำนวยความสะดวกยังไม่สมบูรณ์เท่าเมืองใหญ่ เช่น การคมนาคม การรองรับแฟนบอลจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวบางกลุ่มสะท้อนว่า การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปกาญจนบุรีแม้ไม่ไกล แต่ก็ไม่สะดวกเท่าเมืองที่มีสนามบินใหญ่
ขณะที่ กระแสออนไลน์ #คิงส์คัพ และ #Kanchanaburi ขึ้นเทรนด์ติดอันดับตลอดช่วงจัดการแข่งขัน แฟนบอลหลายคนโพสต์ภาพบรรยากาศแฟนโซน และท่องเที่ยวควบคู่ไปกับฟุตบอล กลายเป็น “คอนเทนต์คู่” ที่แชร์ต่อจำนวนมาก กระแสโดยรวมเป็นบวก มองว่าเป็นการกระจายโอกาส และสร้างสีสันใหม่ ๆ ให้กับทัวร์นาเมนต์เก่าแก่
หลังความสำเร็จของกาญจนบุรี มีโอกาสสูงที่ สมาคมฟุตบอลฯ จะพิจารณาหมุนเวียนจัดในจังหวัดอื่น เช่น เชียงใหม่, ขอนแก่น, นครราชสีมา ,สงขลา เเละจังหวัดอื่นๆ ที่มีสนามมาตรฐานและศักยภาพรองรับ โมเดล “คิงส์คัพท่องเที่ยว” อาจกลายเป็นจุดขายใหม่ ที่ย้ำชัดว่า ฟุตบอลไม่ได้อยู่แค่ในสนาม แต่คือพลังที่ขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวไทยได้อย่างแท้จริง
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





