fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านจี้รบ.ลาออกเปิดทางคนเก่งมาบริหารแทน

Featured Image
“สมพงษ์” นำพรรคฝ่ายค้านแถลงอัดรัฐบาลล้มเหลว จี้ยุติบทบาทบริหารประเทศ ลาออกเปิดทาง ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ปัญหา

หัวหน้า 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันแถลงข่าว นำโดนนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวแถลงการณ์ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าบริหารตามราชการแผ่นดินรวมเวลา 7 ปีเต็ม แต่การบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีกลับล้มเหลวเกือบทุกด้านสร้างปัญหาและผลกระทบต่อประเทศและความทุกข์ยากเดือดร้อนแก่ประชาชนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตปัจจุบันดังนี้

1.ล้มเหลวและมีความผิดพลาดในการจัดการการระบาดของโรค โควิด-19 ทั้งเรื่องวัคซีน เรื่องการควบคุมโรค เรื่องเตียง มีความผิดพลาดจนประชาชนต้องนอนรอความตายโดยไม่สามารถที่จะเข้าสู่ระบบสาธารณสุขได้

2.ความล้มเหลวในการบริหารด้านเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศไทยเป็นเหมือนประเทศที่ล้มเหลวที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในประเทศที่ฟื้นตัวช้าที่สุดในโลกเช่นกัน เพราะมาตรการการเยียวยาที่ผิดพลาดไม่ตรงจุดไม่เพียงพอ ประชาชนไม่ตายเพราะโรคก็ตายเพราะไม่มีจะกิน

3.ล้มเหลวในเรื่องการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนในประเทศสนับสนุนพวกพ้องทำร้ายผู้เห็นต่างสร้างความแตกแยกในสังคมอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นอกจากนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าความล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพ ทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อตนเองและพวกพ้องไร้ทิศทางในการบริหารราชการแผ่นดินเหล่านี้ ถ้าปล่อยไปรังแต่จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศและประชาชนจนไม่สามารถที่จะกอบกู้กลับมาได้

ดังนั้น จึงเห็นว่าเพื่อระงับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นรัฐบาลจำเป็นต้องยุติบทบาทในการบริหารประเทศโดยทันทีด้วยการลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้มีรัฐบาลมืออาชีพ มีความรู้ความสามารถไม่ยึดติดกับอำนาจและผลประโยชน์ที่เข้ามาบริหารประเทศ

 

ฝ่ายค้านเตรียมยื่น ป.ป.ช. สอยนายกฯจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าว ว่า การบริหารราชการแผ่นดินในช่วงที่ผ่านมาต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญที่ได้วาดหวังไว้ให้เป็นฐานรองรับเจตนารมณ์สืบทอดอำนาจเท่านั้น หากต้องการให้เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยต้องตัดต้นตอของปัญหานั่นคือรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยการผลักดันให้ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติให้มีผลบังคับใช้เพื่อจะทำประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเก่าและจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นคู่ขนานไปกับการเดินหน้ายกเลิกอำนาจของวุฒิสมาชิกในการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อป้องกันไม่ให้อดีตหัวหน้าคณะปฏิวัติกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งซึ่งจะเป็นการตัดวงจรสืบทอดอำนาจในระบอบเผด็จการอย่างถาวร

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อกำหนดเพื่อดำเนินคดีกับพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะยื่นหนังสือขอให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีพฤติการณ์จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงเลยปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดทำให้เชื้อ โควิด -19 กลับมาแพร่ระบาดใหญ่ประชาชนต้องล้มป่วยและเสียชีวิตไปจำนวนมาก

ฝ่ายค้านหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารจะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปจึงต้องลาออกจากตำแหน่งสถานเดียว

 

“พิธา”จี้ประชาชนต้องเลือก”ประยุทธ์หรือประเทศ” ชงโรดแม็ป 3 ขั้น นำชาติออกจากวิกฤต ด้าน”วันนอร์”  ไม่เห็นด้วยโอนอำนาจ 31 พรบ.ให้นายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ถึงเวลาหรือยังที่ประชาชนต้องเลือกระหว่าง “พล.อ.ประยุทธ์กับประเทศ” หากเลือกประเทศสลักแรกที่จะต้องถอดคือพล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าจนถึงเวลา ที่เผชิญกับวิกฤต มีคนเจ็บป่วยล้มตายเหมือนใบไม้ล่วง และวันนี้รัฐบาลต้องรับความจริงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช้อำนาจไม่พอ หรืองบประมาณไม่พอ แต่เป็นความไร้ความสามารถ ไร้ความจริงใจ ไร้ประสิทธิภาพและไร้ยุทธศาสตร์ในการจัดการกับปัญหา ซึ่ง 6 หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่ง และยุติบทบาททันที เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใหม่ที่เป็นมืออาชีพเข้ามาบริหาร  และต้องตัดอำนาจถอนรากโคน พรรคก้าวไกลเรียกร้องให้มีการทำประชามติถามประชาชนว่าต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ควบคู่กันในระยะสั้นยังจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในการตัดอำนาจวุฒิสภา ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกลจะไม่ยอมรับข้อเสนอใดจากพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน  ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลยังเสนอโรดแมป เพื่อนำประเทศออกจากวิกฤติ 3 ขั้นตอน คือ

1.รัฐบาลต้องลาออก

2.ตั้งรัฐบาลใหม่ชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน 2 เรื่อง คือ การแพร่ระบาดโควิด กับการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อตัดท่ออำนาจ

3.ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่

ด้าน นายวัน มูหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่ คณะรัฐมนตรี โอนอำนาจ 31 พ.ร.บ.ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะอำนาจและกฎหมายหากอยู่ในมือคนดีก็ย่อมจะเป็นประโยชน์แต่หากอยู่ในมือคนโง่และคนที่ขาดจิตสำนึกย่อมจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ยอมรับว่าข้อเรียกร้องที่ให้พลเอกประยุทธ์ลาออกของฝ่ายค้านอาจจะไม่ทำให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกได้โดยง่ายจึงขอความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วนร่วมกันกดดันให้พลเอกประยุทธ์ลาออก เพื่อเปิด โอกาสให้คนที่เก่งมาบริหารประเทศแทน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube