“5 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม” ของใคร จะไปรอดบ้าง ?
5 ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชิงพื้นที่สภา จับตาใครจะฝ่าด่านไปได้
ภายหลังร่างกฏหมายสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือที่บางคนเรียก “ร่างพรบ.กาสิโน” ของร้อนที่ไม่มีใครกล้ารับ ถูกถอนออกจากสภาไปแล้ว หลายคนอาจคิดว่าอุณหภูมิทางการเมืองจะลดลงไปบ้าง แต่กลายเป็นว่า กฏหมายฉบับต่อมาที่เข้าสภา ก็ยังคงเป็นเรื่องร้อนอยู่ดี โดย สส.ผู้ทรงเกียรติ ได้ใช้เวลากันถึง 5 ชั่วโมง ในการ อภิปรายแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวางต่อร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ที่มีผู้เสนอเข้ามาถึง 5 ร่าง แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ “พิเชษฐ์ เชี้อเมืองพาน” รองประธานสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม สั่งปิดการประชุมไปเสียก่อน บอกว่าไว้ค่อยมาต่อกันสัปดาห์หน้า คาดว่าน่าจะลงมติวาระแรก ว่าร่างไหนจะผ่าน หรือไม่ผ่านบ้าง
5 ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม มีสาระสำคัญ แตกต่างกัน พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอนับย้อนหลังไว้ที่ ปี 2548-2565 ไม่นิรโทษกรรมให้ความผิดฐานทุจริต ,ความผิด ม.112 ,ความผิดเกี่ยวกับการกระทำ ให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย,และความผิดส่วนตัวฯ มีผู้ชี้ขาด คือคณะกรรมการสร้างเสริมสังคมสันติสุข 9 คน มีนายกฯ เป็นประธาน ขณะของพรรคกล้าธรรม เสนอนิรโทษกรรมคดีการเมืองตั้งแต่ หลังวันที่ 19 ก.ย.ปี 2549 – สิ้นปี 2565 ไม่นิรโทษกรรม การกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง ไม่นิรโทษ ม.112
ส่วนร่างฯ พรรคประชาชน นิรโทษกรรมคดีการเมือง ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.ปี 2549 วันแรกการชุมนุม กลุ่มพันธมิตรฯ ถึงวันที่กฎหมายนี้บังคับใช้ แต่จะไม่นิรโทษให้เจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวกับการชุมนุม และการสลายการชุมนุม ,การกระทำผิดต่อชีวิตฯ , ความผิดตาม ม.113 คือกลุ่มคดีกบฏ,คดีล้มล้าง อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ,คดีแบ่งแยกการปกครอง
ส่วนผู้ชี้ขาดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดฯ 9 คน มีประธานสภาฯ เป็นประธาน คล้ายๆกับ ร่างของภาคประชาชน ที่เสนอเริ่มนิรโทษตั้งแต่หลังวันรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ถึงวันที่กฎหมายนี้บังคับใช้ ไม่นิรโทษกรรม เจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้ความรุนแรง ในการสลายการชุมนุม และความผิดตามกฎหมายอาญา ม.113 ส่วนผู้ชี้ขาด คือ คณะกรรมการ นิรโทษกรรมประชาชน 19 คน มีประธานสภาฯ เป็นประธาน
ส่วนร่างสุดท้ายของภูมิใจไทยนั้น เสนอ นิรโทษ ตั้งแต่ ช่วงปี 2548 -2565 ครอบคลุมการชุมนุม ของทุกกลุ่ม แต่จะไม่นิรโทษกรรมให้ความผิดตาม ม.112 ทั้งนี้กำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดฯ 5 คน มาจากฝ่ายตุลาการ และองค์กรในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด โดยไม่มี สส. ,ไม่มีตัวแทนรัฐบาล, และไม่มีตัวแทนภาคประชาชนมาเกี่ยวข้อง
จะเห็นได้ว่าทั้ง 5 ร่าง แบ่งเป็น นิรโทษ ม.112 จำนวน 2 ร่าง และ ไม่นิรโทษ ม.112 จำนวน 3 ร่าง ส่วนในรายละเอียดนั้นใกล้เคียงกัน ซึ่งหากมองลึกลงในรายละเอียด ของกลุ่มที่ไม่นิรโทษ ม.112 คนที่ได้ประโยชน์ คือบรรดาแกนนำม็อบ ที่ปัจจุบันอาจเป็นนักการเมือง หรืออดีตนักการเมือง และประชาชน เกือบทั้งหมด ส่วนกลุ่มที่เสนอนิรโทษ ม.112 จะมีคนได้ประโยชน์เพิ่ม สำหรับคนที่มีคดี 112 ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน เช่น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขณะนี้ถูกดำเนินคดี ม.112 กรณี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ปี 2558 รวมถึง 25 สส.พรรคประชาชน ที่ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบ กรณีเสนอแก้ไข ม.112 สมัยอดีตพรรคก้าวไกล
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





