Home
|
ทั่วไป

จดหมายฉบับสุดท้ายของ “ครูมัท” และความจริงที่ระบบการศึกษาไม่อาจปฏิเสธได้

Featured Image

          กี่ครั้งแล้วที่สังคมไทยต้องหันกลับมาพูดถึงปัญหาภาระงานที่หนักหนาเกินไปของครูไทย? และอีกกี่ชีวิตที่ต้องสูญเสียเพราะความเงียบงันของระบบที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง?

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เรื่องเศร้าสะเทือนใจเกิดขึ้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อ “ครูมัท” ข้าราชการครูวัย 39 ปี เขียนจดหมายฉบับสุดท้ายถึงความเครียดที่สะสมมานานจากภาระงานจำนวนมาก ก่อนตัดสินใจจบชีวิตของตนเองลง

          ในจดหมายฉบับนั้น เธอถ่ายทอดความทุกข์ที่แบกรับไว้ ทั้งภาระด้านการเงิน การบัญชี เอกสารราชการที่ซับซ้อนจากระบบภายในโรงเรียนที่ไร้ประสิทธิภาพ

          เธอต้องทำงานในรูปแบบที่ไม่เป็นระบบของโรงเรียน “เบิกเงินไปก่อน แล้วมาเคลียร์เอกสารภายหลัง” แต่เมื่อขั้นตอนกลับไม่เป็นไปตามแผน เธอกลับกลายเป็นผู้รับผิดชอบเพียงลำพัง ทั้งที่การกระทำทุกอย่างล้วนเป็นไปตามคำสั่งของผู้ที่อยู่เบื้องบน

          และแน่นอนว่า ไม่ใช่เธอเพียงคนเดียวที่ต้องเผชิญกับวงจรนี้ เพราะในระบบการศึกษาไทย ยังมีครูอีกนับไม่ถ้วนที่กำลังเจ็บปวดกับภาระงานนอกเหนือจากการสอนที่ท่วมท้น

          จากการสำรวจโดยเครือข่าย “ครูขอสอน” พบว่า กว่า 95% ของครูไทยทำงานเกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน และ 58% ต้องทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอนนานเกิน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

          ซึ่งหมายความว่า เวลาที่ครูควรจะได้ใช้ในการเตรียมบทเรียน หรือดูแลนักเรียน กลับต้องถูกกลืนหายไปกับงานเอกสาร ประชุม วางแผนเบิกงบ ทำรายงาน ฯลฯ

          อีกทั้งครูบางคนยังต้อง “เสียสละ” ทั้งเงินและเวลาส่วนตัว เพื่อประคองระบบที่บกพร่อง ในขณะที่เมื่อเกิดปัญหา ก็กลับถูกมองว่าเป็น “ต้นเหตุ” ของความผิดพลาดเสียเอง

          และที่เลวร้ายไปกว่านั้น ภาระงานที่ล้นมือ ยังต้องแลกกลับมาด้วยค่าตอบแทนที่สวนทางกับความเหนื่อยยาก ไม่แปลกเลยที่ครูบางคนจำต้องลาออก ไม่ใช่เพราะหมดรักในวิชาชีพ แต่เพราะไม่สามารถอดทนอยู่กับระบบที่มีปัญหาได้อีกต่อไป

          ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ Policy Watch จาก ThaiPBS เคยชี้ว่า รากเหง้าของปัญหาอยู่ที่โครงสร้างการบริหารแบบรวมศูนย์ของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อทุกอย่างถูกสั่งการจากส่วนกลาง โดยไม่รับฟังข้อจำกัดของแต่ละโรงเรียน การเปลี่ยนแปลงเพียงผิวเผินก็ไม่ต่างจากการ “แก้ปัญหาเฉพาะหน้า”

          การลดภาระงานเป็นช่วงๆ หรือแค่บางงานบางชิ้น ย่อมไม่เพียงพอหากโครงสร้างอำนาจและวัฒนธรรมราชการยังคงเน้น “เอกสาร” มากกว่า “ผลลัพธ์” ที่จะเกิดขึ้น

          ล่าสุด สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกมาแสดงความเสียใจ และยอมรับว่าปัญหาภาระงานของครูมีอยู่ในหลายมิติ แม้จะมีความพยายามลดทอนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่อาจหยุดยั้งโศกนาฏกรรมเช่นนี้ได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube