หอการค้าไทยBig Brother พาSMEsไทยฝ่าพายุเศรษฐกิจ
หอการค้าไทย จับมือพันธมิตร 30 หน่วยงาน พา SMEs ไทย ฝ่าพายุเศรษฐกิจ ผ่านโครงการ Big Brother
นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภายใต้นโยบาย “Unlocking New Growth: ศักยภาพใหม่แห่งการเติบโต” หอการค้าไทยมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ มี 4 ด้านที่หอการค้าฯ ให้ความสำคัญ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการ “Empowering SMEs & Strengthening Public–Private Partnerships” ด้วยการส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นสมาชิกหลักของหอการค้าไทยทั่วประเทศ ให้สามารถเอาชนะข้อจำกัด เข้าถึงโอกาสใหม่ และพร้อมแข่งขันในเศรษฐกิจยุคเปลี่ยนผ่าน ต้องยอมรับว่า SMEs เป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ แต่ยังเผชิญอุปสรรคหลากหลาย ทั้งด้านเงินทุน เทคโนโลยี การจัดการ และบุคลากร
หอการค้าไทยจึงได้จัดตั้ง คณะกรรมการ SME Development Center ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชิงรุกช่วยปลดล็อกข้อจำกัด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ

สำหรับโครงการ Big Brother ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการฯ ถือเป็น Flagship Project ที่หอการค้าไทยภาคภูมิใจ โดยตลอด 8 รุ่นที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่า ความร่วมมือระหว่าง “พี่เลี้ยง” และ “น้องเลี้ยง” สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ทั้งในด้านองค์ความรู้ การให้คำปรึกษา การสนับสนุนด้านเงินทุน ไปจนถึงการพัฒนากระบวนการทำงานเพิ่มประสิทธิภาพ และขยายโอกาสทางธุรกิจ
ดังนั้น การลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ จึงเป็นสัญลักษณ์ของเจตนารมณ์ร่วมกัน ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการที่เข้มแข็งที่สุดโครงการหนึ่งของประเทศ ให้สามารถปลดล็อคศักยภาพ และเติบโตในโลกการแข่งขันของธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการ SME Development Center กล่าวว่า จากผลลัพธ์ของโครงการฯ ตลอดระยะเวลากว่า 8 Season มีบริษัทSMEs ที่ได้รับการบ่มเพาะทางธุรกิจทั้งสิ้น 493 บริษัท ได้รับการประเมินมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยศูนย์เอสเอ็มอี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า สามารถสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้กับบริษัทน้องกว่า 6,000 ล้านบาท
ถือเป็นผลสำเร็จจากโครงการ Big Brother อย่างเห็นได้ชัด ที่มุ่งเน้นเนื้อหาที่เข้มข้นในการสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการไทย รวมไปถึงโอกาส Business networking มากขึ้น ผนวกกับกิจกรรมตามแผนงานโครงการฯ จะเป็นลักษณะ Hybrid คือ ผสมผสานระหว่างการทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ On-site และ Online โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 8 เดือน ในการบ่มเพาะบริษัทน้อง
“สำหรับโครงการ Big Brother ถือเป็นความสำเร็จของหอการค้าไทย ร่วมกับบริษัทพี่เลี้ยงกว่า 30 หน่วยงาน ที่ให้การสนับสนุนและความร่วมมือด้วยดีเสมอมา เพื่อช่วยให้ธุรกิจของบริษัท SMEs ซึ่งถือเป็นสมาชิกส่วนใหญ่ของหอการค้าไทยในปัจจุบัน สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเข้มแข็งในทุกสถานการณ์” นายพลิษศร์ กล่าว
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





