พณ. เผย ไทยมีโอกาสขายสินค้าของใช้ประจำวัน-บริการ สำหรับผู้สูงอายุ
“พาณิชย์” เผย ไทยมีโอกาสขายสินค้าของใช้ประจำวัน-บริการ สำหรับผู้สูงอายุ รุกตลาดจีน หลังจีนมีประชากรวัยเก๋า 60 ปีขึ้นไป ทะลุ 310 ล้านคน
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงการสำรวจเทรนด์ในอุตสาหกรรมผู้สูงอายุของจีน ในปี 2025 และโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ และบริการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งการเข้าไปลงทุนให้บริการและการดึงให้ผู้สูงอายุเข้ามาใช้บริการในไทย
พบว่า ประเทศจีนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว โดยปี 2024 ประชากรจีนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนถึง 310 ล้านคน คิดเป็น 22% ของประชากรทั้งหมด ขนาดของเศรษฐกิจมีมูลค่าทะลุ 7 ล้านล้านหยวน คิดเป็นประมาณ 6% ของ GDP ซึ่งกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการเพื่อผู้สูงอายุ ที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ครอบคลุมตั้งแต่การเงิน อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยีสุขภาพ ไปจนถึงวัฒนธรรมและกฎหมาย
โดยอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสำหรับผู้สูงอายุ มีจำนวน 6 หมวด ประกอบด้วย การเงินเพื่อการเกษียณ อสังหาริมทรัพย์เพื่อผู้สูงอายุ บริการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งในบ้าน ชุมชน และแบบสถาบัน การบูรณาการระหว่างบริการดูแลกับระบบสาธารณสุขเพื่อผู้สูงอายุ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ และด้านไลฟ์สไตล์ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว การศึกษา และวัฒนธรรมสำหรับผู้สูงอายุ ก็กำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ
นอกจากนี้ ยังมีบริการเฉพาะทางอื่น ๆ ที่มีบทบาทสำคัญ เช่น บริการอาหารเพื่อสุขภาพ บริการแม่บ้านสำหรับผู้สูงอายุ สื่อมวลชนเฉพาะกลุ่ม และการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายที่มุ่งเน้นสิทธิของผู้สูงวัยโดยตรง แม้หลายภาคส่วนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นหรือพัฒนา แต่ระบบการบริการผู้สูงอายุในจีนถือว่ากำลังขยายตัวอย่างชัดเจนและมีศักยภาพทางเศรษฐกิจมหาศาล ทั้งจากการสนับสนุนของภาครัฐ การลงทุนจากเอกชน และแรงขับจากความต้องการในสังคมที่เปลี่ยนไป โดยคาดว่าภายในปี 2035 ขนาดตลาดผู้สูงอายุ จะขยายตัวถึง 30 ล้านล้านหยวน และคิดเป็น 10% ของ GDP
จากเทรนด์ที่จีนกำลังเป็นสังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้เศรษฐกิจสีเงินกลายเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสที่สำคัญยิ่งต่อทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในทศวรรษหน้า สิ่งที่น่าสนใจ คือ จีนไม่ได้มองเศรษฐกิจผู้สูงอายุเพียงแค่ในมิติของการดูแลเท่านั้น แต่กำลังผลักดันให้กลายเป็นกลไกเศรษฐกิจใหม่ ผ่านการพัฒนาอย่างเป็นระบบ แนวโน้มการขับเคลื่อนนี้ เห็นได้ชัดจากการสนับสนุนของภาครัฐ
สำหรับไทย มีโอกาสในการผลักดันการส่งออกสินค้าที่ป้อนความต้องการผู้สูงอายุ ทั้งอาหาร อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เตียง เก้าอี้ ที่ช่วยพยุงตัว รถเข็นวิลแชร์ เป็นต้น และบริการด้านสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ธุรกิจความงาม ซึ่งไทยมีโอกาสทั้งการเข้าไปลงทุน และดึงดูดผู้สูงอายุให้เข้ามาใช้บริการในไทย
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





