fbpx
Home
|
ข่าว

ทำความรู้จัก “ซูเปอร์ ลีก” ทำไมค้าน-หนุน

Featured Image
ทำความรู้จัก ดราม่าวงการฟุตบอลยุโรป “ซูเปอร์ลีก” ที่มี 12 สโมสรชั้นนำของยุโรป เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ทำไมถึงมีทั้งเสียงคัดค้าน และสนับสนุนกับทัวร์นาเม้นต์ใหม่ที่จะเกิดขึ้น

ภายหลังจากดราม่าวงการฟุตบอลยุโรป ที่กำลังพูดถึงเป็นอย่างมาก กับทัวร์นาเม้นต์ใหม่ที่จะเกิดขึ้น ภายใต้ชื่อ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ที่ 12 สโมสรชั้นนำของยุโรป เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง โดยมี ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรเรอัล มาดริด เป็นประธานคนแรกของซูเปอร์ลีก ก่อนสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ออกแถลงการณ์ ต่อต้านพร้อมขู่เตรียมแบนสโมสรที่ตกลงไปร่วมในรายการซูเปอร์ลีก จากการแข่งขันในทุกระดับที่ดูแล ขณะสิ่งที่น่าสนใจของ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ที่น่าสนใจมีดังนี้

ทำไม สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปถึงต่อต้าน ?

เนื่องจากยูฟ่ามองว่า โปรเจกต์ที่จัดตั้งขึ้นที่สนใจแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเพียงไม่กี่สโมสรในช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายกำลังต้องการความเป็นหนึ่งเดียว

จุดเริ่มต้นยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ?

โดยสโมสรที่ร่วมก่อตั้งมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพ และความเข้มข้นของการแข่งขันฟุตบอลยุโรป มีคุณภาพมากกว่าเดิม และทำการสร้างรูปแบบให้กับสโมสรชั้นนำ รวมถึงนักเตะได้ลงแข่งขันอย่างสม่ำเสมอ

12ทีมที่ร่วมแข่งขันมีใครบ้าง ?

เอซี มิลาน, อาร์เซนอล, แอตเลติโก้ มาดริด, เชลซี, บาร์เซโลน่า, อินเตอร์ มิลาน, ยูเวนตุส, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด และ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก แข่งขันเมื่อไหร่ ?

กาแข่งขัน ยูโรเปี้ยน ซุปเปอร์ ลีก ถูกวางแผนที่เริ่มต้นในเดือนสิงหาคม นี้

รูปแบบการแข่งขัน  ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก ?

ทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 20 ทีม โดยเป็นทีมร่วมก่อตั้งลีก 15 ทีมและจะมีทีมเชิญที่ถูกคัดเลือกประจำปีโดยคัดเลือกจากผลงานในปีก่อนหน้าปีละ 5 ทีม ซึ่งจะทำการแข่งขันในทุก ๆ กลางสัปดาห์ โดยยังคงยึดเกมลีกในประเทศของแต่ละสโมสรซึ่งเป็นหัวใจหลักของสโมสรที่เข้าร่วมเป็นสำคัญ โดยซูเปอร์ ลีก จะแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 10 ทีม ทำการแข่งขันแบบเหย้า-เยือน โดยท็อป 3 ของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบต่อไป สามอันดับแรกของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้ารอบ ขณะที่อันดับ 4 และ 5 จะต้องเล่นเพลย์ออฟ เพื่อหาอีกสองทีมเข้าไปเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้าย จากนั้นจะเป็นการแข่งแบบน็อคเอาท์เช่นเดียวกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ขณะที่รอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นที่สนามกลาง

เงินรางวัลที่จะได้รับ?

คาดกันว่า ซูเปอร์ลีก จะทำรายได้โดยรวมสูงถึงเกิน 1หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 370,000 ล้านบาท) สำหรับสโมสรผู้ก่อตั้งจะได้รับเงินกัน 3.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 129,500 ล้านบาท) เพื่อนำไปสนับสนุนแผนงานการลงทุนของพวกเขา และบรรเทาผลกระทบที่ได้รับจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย

เป้าหมายต่อไป ?

ทันทีที่มีการเริ่มต้นการแข่งขันของทีมชาย การแข่งขันลีกสำหรับทีมหญิงจะมีขึ้นตามมา เพื่อช่วยในการพัฒนาฟุตบอลของผู้หญิง

ทั้งนี้ จากการก่อตั้ง ซูเปอร์ลีก ขึ้นมาเหล่าบรรดาผู้คร่ำหวอด วงการฟุตบอลต่าง เสียงแตกบ้างมองว่าเป็นการทำลายรูปแบบฟุตบอลลีก และ ฟุตบอลยุโรป ที่ประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน ขณะบางรายก็มองว่าเป็นการพลิกโฉมการแข่งขันและพัฒนา อย่างไรก็ดีแฟนฟุตบอลคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า ศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก จะถือกำเนิดขึ้นได้ไหม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube