fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.เร่งหาเตียงคาดใช้เวลา2วัน ติง74คนติดดื้อไม่ไปรพ.

Featured Image
สธ.เร่งหาเตียงคาดใช้เวลา 2วัน ติง 74คน ติดโควิดดื้อไม่ไปรพ. หวั่นเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ยกกรณี”น้าค่อม”เป็นตัวอย่าง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ร่วมกัน แถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวันที่ 20 เมษายน2564 ระบุว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะพบปัญหาในด้านการจัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกกรณี เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้น แต่วันนี้ขอย้ำว่า สถานการณ์เตียง ได้มีการจัดการอย่างเป็นระบบ โดยในระยะเวลา 2 วันนี้ ยืนยันว่าการจัดการเตียงทั้งหมดของผู้ติดเชื้อในพื้นที่กทม. ซึ่งมีปัญหาก่อนหน้านี้ จะเริ่มได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ ยืนยันมีความพร้อมในการ จัดหาเตียง ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกกรณี

แต่สำหรับกรณีพบผู้ป่วย 74 คน ที่ไม่ประสงค์เข้ารับการรักษาตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เบื้องต้น ยืนยันว่ามีเตียงว่างพอสำหรับผู้ป่วยทั้ง 74 ราย แต่ผู้ป่วยอาจมีความต้องไม่ตรงกับที่กระทรวงสาธารณสุขจัดให้ ส่วนนี้จึงอยากเน้นย้ำว่า หลักการของกระทรวงสาธารณสุข ผู้ติดเชื้อทุกคนจะต้องเข้ารับการรักษาในรพ., Hotpitel, รพ.สนาม ตามเกณฑ์เขียว เหลือง แดง เพราะไม่มีใครรับประกันสถานการณ์ขณะนี้ สมมติหากพบผู้ป่วยดื้อ ที่คิดว่าตนเองไม่มีอาการแล้วยังนอนอยู่บ้าน ยกตัวอย่างเช่น กรณีของ น้าค่อมชวนชื่น หรือ นายอาคม ปรีดากุล ตลกชื่อดัง ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 หลังร่วมงานกับบอล เชิญยิ้ม ที่ก่อนหน้านี้ภายในเวลา 2 – 3 วัน เจ้าตัวเพิ่งให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์อย่างอารมณ์ดีไม่มีอาการ แต่ในวันนี้ต้องเข้าห้อง ICU ดังนั้นจึงไม่มีใครการันตีได้ หากไม่เข้ารับการรักษาหรือการดูแลของแพทย์ ถ้ารักษาไม่ทันท่วงทีก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงอยากขอร้องให้ผู้ป่วยทุกคนเข้าสู่ระบบ เพื่อการดูแลสุขภาพของผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และผู้เกี่ยวข้อง

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน

นอกจากนี้ก็ยังขอความร่วมมือผู้ป่วยที่รักษาตัวในรพ.สนาม ให้เชื่อฟังระเบียบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามด้วยสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอเตียง รอรถมารับ หรือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่กำลังรอฟังผลตรวจแลบว่าบวกหรือลบ ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข 10 ข้อ คือ

  1. ไม่ให้บุคคลอื่นมาเยี่ยม ระหว่างแยกตัว
  2. หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำ
  3. อยู่แต่ในห้องส่วนตัว
  4. หากต้องเจอผู้อื่นต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาและเว้นระยะห่าง 1 – 2 เมตร
  5. กรณีแม่ยังต้องให้นมบุตรอยู่ ก็สามารถให้นมบุตรได้แต่มารดาควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมือก่อนสัมผัสลูก
  6. หากไอจาม ขณะสวมหน้ากากไม่ต้องเอามือมาปิดปาก
  7. ใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่นแต่หากไม่มีห้องน้ำส่วนตัว ให้ใช้เป็นคนสุดท้ายและทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์หรือพื้นที่ที่อาจปนเปื้อนสารคัดหลั่ง
  8. แยกของใช้ส่วนตัวไม่ใช่ร่วมกับผู้อื่น
  9. ไม่ร่วมรับประทานอาหารกับผู้อื่น
  10. ซักเสื้อผ้า, เครื่องนอนด้วยน้ำสบู่หรือผงซักฟอกหากทำได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube