fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เชียงใหม่พบโควิดรอบใหม่พุ่งพรวด148 ราย

Featured Image
เชียงใหม่หยุดไม่อยู่พบติดเชื้อโควิดรอบใหม่พุ่งพรวดวันนี้ 148 ราย เปิดรพ.สนามรับมือ 240เตียง ไม่พอเพิ่มได้อีก

ที่ศาลากลางจังหวัด เชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ประชุมเครียดและประสานกับกรมควบคุมโรคเพิ่มมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่จากสถานบันเทิงกทม.ที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์วันเดียว +148 รายทำให้ระลอกนี้ตั้งแต่พบผู้ป่วย 5 เมษายน รวม 195 รายแล้ว นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ทีมสอบสวนทำงานกันอย่างหนักในการติดตามกลุ่มสัมผัสเสี่ยงผู้ป่วยระลอกนี้ที่มีจำนวนมาก ล่าสุดพบว่ากลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ไปสถานบันเทิงที่มีการระบาดแล้วมีไทม์ไลน์ไปเรียนและสอบช่วงนี้ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงมากโดยกลุ่มนักศึกษาและผู้เสี่ยงต่างตรวจสอบและแจ้งไทม์ไลน์พร้อมแจ้งขออภัยผ่านโซเชียลตลอดวัน

สำหรับมาตรการรับมือล่าสุดวันนี้ กก.โรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดใช้โรงพยาบาลสนาม โดยใช้พื้นที่ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เป็นจุดในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ แยกชาย 140 เตียง และโซนหญิง 140 เตียง รวมทั้งสิ้น 280 เตียง รองรับผู้ป่วยตั้งแต่วันนี้ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ระดมมาจากโรงพยาบาลและ รพ.สต.ในอำเภอต่างๆมาสมทบสับเปลี่ยน เพื่อดูแลผู้ป่วย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเบื้องต้นมีการผลัดเวรกันครั้งละ 8 ชั่วโมง เป็นแพทย์ 5 คน พยาบาล 4 คน และผู้ช่วยพยาบาลอีก 4 คน ทั้งนี้หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกก็จะขยายเพิ่มเตียงรองรับได้อีกเท่าตัวและทั้งนี้เชียงใหม่ยังประกาศให้ผู้มาจาก5 จังหวัดเสี่ยงหลักต้องกักตัว 14วันตามมาตรการหรือตามจำนวนวันที่อยู่พื้นที่ และยังไม่มียกระดับเป็นพื้นที่สีแดงในขณะนี้ ส่วนรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 148 รายจะมีการแถลงเย็นวันนี้ต่อไป

 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่หวั่นโควิด คุมเข้มดูแลผู้โดยสาร คาดสงกรานต์ผู้ใช้บริการลดน้อยลงจากที่ประมาณการณ์

นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ สวมหน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแจกหน้ากากอนามัยพร้อมสายคล้องคอในรูปแบบพวงมาลัยดอกมะลิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกันนี้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงแนวโน้มผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีสายการบินที่ให้บริการทั้งสิ้น 6 สายการบิน โดยตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2564 เป็นต้นมามีเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 110 เที่ยวบิน ผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 12,000 คน

และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2564) คาดว่าจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ยวันละ 136 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติร้อยละ 23 ผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 17,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติประมาณร้อยละ 40 อย่างไรก็ตามหลังจากจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งให้ผู้ที่มาจาก 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ต้องกักกันตนเอง 14 วัน ทำให้มีผู้โดยสารบางส่วนยกเลิกการเดินทาง ซึ่งอาจทำให้จำนวนผู้โดยสารลดน้อยลงจากที่ประมาณการณ์

ขณะเดียวกันในระหว่างวันที่ 10-15 เมษายน 2564 ยังได้จัดโครงการ “พาน้ำพริกกลับบ้าน” โดยจัดเตรียมบรรจุภัณฑ์มาตรฐานขนาด 100 มิลลิลิตร ไว้ให้บริการผู้โดยสารที่มีอาหารเหลว เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำจิ้มฯลฯ ที่อยู่ในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีปริมาตรเกิน 100 มิลลิลิตร ไว้สำหรับเปลี่ยนถ่ายเพื่อให้สามารถนำขึ้นอากาศยานได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube