fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยเฮ!ทวงยึดคืนทัพหลัง2ปราสาท

Featured Image
ไทยเฮ! ทวงยึดคืนทัพหลัง 2 ปราสาท โชว์ในสหรัฐได้สำเร็จ คาดทยอยนำกลับได้ปลายเมษายนนี้

นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการทวงคืนทัพหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทัพหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว รวมถึงโบราณวัตถุอื่นๆ กลับคืนสู่ประเทศไทยว่า กรณีทัพหลังสองปราสาท ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟ รานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะนี้คดีความได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ต้องขอขอบคุณทางการสหรัฐที่ได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และทางพิพิธภัณฑ์ได้ถอดถอนรายการทัพหลังปราสาทดังกล่าวออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์แล้ว เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา และในวันที่ 2 เมษายนนี้ รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ จะนำ ทัพหลัง ทั้งสองรายการที่ยึดได้ส่งคืนกลับทางการไทย โดยจะมีพิธีการส่งมอบอย่างเป็นทางการด้วย

ขณะเดียวกัน โอกาสนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยต้องขอขอบคุณสำนักงานอัยการสหรัฐฯสำนักงานสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ติดตามทวงคืนโบราณวัตถุของประเทศไทยให้กลับมายังประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง และประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ไทยยังจะ ได้รับโบราณวัตถุซึ่งเป็นพระพุทธรูปอีก 13 รายการกลับคืนสู่ประเทศไทยด้วย โดยเป็นพระพุทธรูป โบราณศิลปะสุโขทัยและอยุธยา รวมถึงพระพุทธรูปศิลปะศรีวิชัยของภาคใต้ ที่ถูกลักลอบขโมยไปอย่างผิดกฎหมาย โดยจะสามารถทยอยนำกลับไทยได้ทั้งหมดปลายเดือนเมษายนนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube