fbpx
Home
|
ข่าว

“สุเทพ”รับหนังสือจากเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ

Featured Image
“สุเทพ” รับหนังสือจากเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่น ข้อเสนอ 14 ข้อ ให้กมธ.แรงงานช่วยแก้ปัญหาแรงงานข้ามชาติ

นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะ กมธ. การแรงงาน และคณะ รับยื่นหนังสือจาก น.ส.ปสุตา ชื้นขจร กองเลขา เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นข้อเสนอ 14 ข้อ เพื่อขอให้ คณะ กมธ. ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงานข้ามชาติในประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติ

เนื่องจากสถานการณ์แรงงานข้ามชาติในภาคเหนือยังคงประสบปัญหาและอุปสรรคในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน โดยไม่มีส่วนร่วมในคณะกรรมการไตรภาคีชุดต่าง ๆ แรงงานที่ทำงานบ้าน และแรงงานในภาคเกษตรกรรมไม่สามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน รวมถึงไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานเฉกเช่นแรงงานทั่วไปตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องอาชีพ และเอกสารที่ใช้ในการขึ้นทะเบียน ประกอบกับนายจ้างบางรายไม่ได้นำลูกจ้างไปขึ้นทะเบียนประกันสังคม ส่วนลูกจ้างที่เข้าสู่ระบบประกันสังคมก็ยังมีปัญหาการเข้าถึงสิทธิประโยชน์

อีกทั้งในช่วงที่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แรงงานข้ามชาติยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาใด ๆ จากรัฐบาลเลย ทั้งที่ได้รับผลกระทบและมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แม้แต่แรงงานข้ามชาติที่อยู่ในระบบประกันสังคมก็ไม่รับสิทธิในฐานะที่เป็นผู้ประกันตนตามนโยบายช่วยเหลือผู้ประกันตนของกระทรวงแรงงาน ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา และส่งเสริมให้เห็นถึงคุณค่าความสำคัญของแรงงานข้ามชาติ เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ

ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในคณะ กมธ. ต่อไป และจะเร่งผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน โดยจะประสานไปยังกระทรวงแรงงานให้เร่งดำเนินการ เนื่องจากแรงงานข้ามชาติ ถือเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย จึงสมควรได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube