fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”เล็งทำมินิFTAดันส่งออกโตเกิน4%

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ เล็งทำมินิ FTA เพิ่มการค้าอีกหลายประเทศ เม.ย.ลงนามไห่หนานดันส่งออก ทั้งปีเกินเป้า 4% เศรษฐกิจไทย, โลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว

ในการเปิดกิจกรรม “พาณิชย์บุกตลาดจีน เชื่อมโยงตลาดศักยภาพ ไทย-ไห่หนาน” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จีนยังคงเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งที่สำคัญของไทยและการขยายความร่วมมือระดับมณฑลจะเป็นการส่งเสริมทำให้การค้าของไทยขยายตัวเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งประเทศไทยจะมีการพิจารณาจัดทำ มินิ FTA เพื่อทำให้การเจรจามีความคืบหน้าเร็วขึ้น และเกิดประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าการค้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง มินิ FTA ระหว่างไทยไห่หนาน คาดว่าจะสามารถลงนามได้ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ ในขณะที่ประเทศไทยกำลังพิจารณาเดินหน้าทำ มินิ FTA กับอีกประเทศ เช่น เมืองไฮเดอราบาด รัฐเตลังคานา ของอินเดีย, จังหวัดคย็องกี ของเกาหลีใต้ และเมืองโคฟุ ของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามมองว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะมีการฟื้นตัวอย่างมีนัยยะสำคัญตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีเป็นต้นไป หลังจากเปิดการท่องเที่ยวและการส่งออกปรับตัวดีขึ้นจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด-19 ทำให้มั่นใจว่าการส่งออกในภาพรวมปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายร้อยละ 3.5-4 หรือ อาจทำได้มากกว่านั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube