Home
|
ข่าว

ปานปรีย์เอฟเฟ็กต์-เศรษฐา 1/2 ?

 

 

แม้ “รัฐบาลเพื่อไทย” จะทำเหมือนไม่มีอะไรตื่นเต้นวูบไหว กับ “ปรากฏการณ์ปานปรีย์” ที่ทำเอาช็อคฟิว โดยสามารถหาคนแทนตำแหน่ง “รมว.ต่างประเทศ” ได้อย่างที่มีการลาออก

 

 

 

 

 

จากกรรมการบริษัท TNL ของ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” ที่มีการเข้าพบ “นายกเศรษฐา”แม้ว่า “นายมาริษ” ที่มีชื่อว่าจะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทนนายปานปรีย์และ ก่อนหน้านี้ก็เป็นที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ ที่ทำงานร่วมกับนายปานปรีย์มาโดยตลอดเคยเป็นเอกอัครราชทูตในหลายประเทศ อยู่ในแวดวงการเมือง และถูกมองว่าทำงาน อยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

 

 

 

แต่โดยภาพใหญ่ก็ยังปรากฏร่องรอยกระเพื่อมไหว โดยเฉพาะอาการทางใจกันไม่น้อย สำหรับผู้คนใน “ครม.เศรษฐา” ที่การปรับครม.ครั้งแรก พาสจาก ครม.เศรษฐา1/1 ไปเป็นครม.เศรษฐา 1/2 เพราะต้อง “ปรับ 2 ขยัก” ก่อนไปสู่กระบวนการขั้นตอนทางพิธีเพื่อให้ ทั้ง “รัฐมนตรีเก่า-ใหม่ป้ายแดง สามารถปฏิบัติงานในท่ามกลางความรู้สึกคลุกเคล้ากันไป

 

 

โดยเฉพาะในส่วนของ “รัฐมนตรีเพื่อไทย” ไม่ว่าจะเป็น “นายปานปรีย์” หรือไล่ไปตั้งแต่”หมอชลน่าน,พวงเพชร,ไชยา” โดยสำหรับ “นายปานปรีย์” นั้น
วันนี้มีการไปลาข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศที่เข้ามอบดอกกุหลาบสีแดง และสีขาวให้กำลังใจจำนวนมาก เช่นเดียวกับบรรดารัฐมนตรี ทั้งที่หลุดจากโผกลายเป็น “อดีตรัฐมนตรี” และทั้งที่มีการโยกย้ายเปลี่ยนกระทรวงที่บางราย ก็ไปดูห้องทำงานใหม่กันแล้ว ในขณะที่ “นายกฯเศรษฐา” มีการเรียกบรรดารัฐมนตรีบางส่วน เข้าไปพูดคุยมอบหมายงานแม้วันนี้จะมีการงดการประชุมครม.

 

 

 

อย่างที่ทำให้คนเพื่อไทยต้องออกมาแจงกรณี “นายปานปรีย์”ทำนองไม่ส่งผลกระทบกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็น “นางมนพร เจริญศรี” รมช.คมนาคม
ที่บอกว่าตำแหน่งทางการเมืองก็มีทั้งคนเข้าและคนออก ซึ่งตนขอส่งกำลังใจให้กับรัฐมนตรีที่ไม่ได้รับตำแหน่งในครั้งนี้ และการเป็นนักการเมืองก็ต้องยอมรับสภาพ ในสิ่งที่เราได้รับมอบหมายงาน

 

 

แต่สาระสำคัญคือการทำหน้าที่เพื่อประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดซึ่งทุกคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยก็จะต้องร่วมไม้ร่วมมือกับรัฐบาล และคนที่เป็น สส.
ก็จะต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ส่วนตัวก็เคารพการตัดสินใจของ “นายปานปรีย์” ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะความเป็นสถาบันทางการเมือง เรายึดในตัวอุดมการณ์ของพรรคและตัวบุคคล

 

 

 

ซึ่งสมาชิกพรรคก็ถือเป็นส่วนหนึ่งและว่าตนเองทราบว่า “นายเศรษฐา” นายกฯได้ทูลเกล้าฯ รายชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่แล้ว ตนเองเข้าใจว่าคนที่ออกไป และคนที่เข้ามาใหม่ก็ทุ่มเทการทำงานให้กับรัฐบาลและประชาชน

 

 

ในขณะที่ “ครูมานิตย์” ส.ส.เพื่อไทย นอกจากจะบอกว่าไม่เสียดาย “นายปานปรีย์” ลาออก โดยบอกเพราะเป็นคนที่ สส.ไม่รู้จัก เดินสวนก็ไม่ทัก เก่งด้านตปท.แต่การเมืองไม่ช่วยอะไร ยังยืนยันว่า “นายปานปรีย์” เป็นรัฐมนตรีได้ก็เพราะพวกเรา และว่าการปรับครม.ครั้งนี้ “นายกฯ” คิดหลายมิติ แล้วแต่มุมมอง แต่ส่วนตัวมองว่านายกรัฐมนตรีคิดดีแล้ว

 

 

ส่วนประเด็น “หมอชลน่าน” มองว่าเป็นนักการเมืองมานาน เมื่อเจอบรรยากาศลักษณะนี้เชื่อว่าทำใจได้และวันหนึ่งอาจได้กลับมาทำหน้าที่อีก ตนกับ นพ.ชลน่าน เป็นนักการเมืองรุ่นเดียวกัน ได้พยายามติดต่อเพื่อให้กำลังใจกันแต่ยังติดต่อไม่ได้ ตนเองเข้าใจคนเป็นผู้บริหาร เมื่อเจอภาวะวิกฤตแบบนี้คงน้อยใจบ้าง เสียใจบ้างเป็นธรรมดา เรื่องการเมืองที่มีลักษณะเหมือนสมบัติผลัดกันชมเพราะผู้ที่มาเล่นการเมืองมีเป้าหมายที่จะเป็นเสนาบดีกันทั้งหมดแม้แต่ตนเองที่เข้ามาเล่นการเมืองปี 2544 ถ้าถามว่าอยากเป็นหรือไม่ ก็อยากเห็นแสงไฟที่ปลายอุโมงค์เหมือนกัน

 

 

ในขณะที่ “คนวงนอกที่เคยอยู่วงในเพื่อไทย” อย่าง “ตู่-จตุพร” ประเมินว่าการลาออกของปานปรีย์จะส่งผลกระทบรัฐบาล โดยที่ลาออกเพื่อต้องการรักษาหลักการความเป็นคนเอาไว้ แม้พรรคเพื่อไทยจะทาบทามให้เป็นที่ปรึกษาพรรค เชื่อว่าคงรับได้ยากยิ่ง เพราะเข้ากันไม่ได้แล้ว แม้ “นายเศรษฐา” จะขอโทษ แต่การปลดออกจากรองนายกฯ

 

 

โดยไม่บอกกล่าวกัน ในอดีตพฤติกรรมอำนาจเช่นนี้ ได้สร้างความหมางใจมานักต่อนักดังนั้น จึงเชื่อว่า ไม่เกี่ยวกับ “นายเศรษฐา” สั่งปลด และไม่แตกต่างที่กระทำกับ “หมอชลน่าน” ที่ถูกปรับออกจาก รมว.สาธารณสุขเช่นกัน และว่าการลาออกจากรมว.ต่างประเทศ อยู่ในความสนใจของสังคมจนทำให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ได้รับผลถูกกระทบในความรู้สึก ที่เป็นปัญหาของสังคม ดังนั้นทางออกของพรรคเพื่อไทย จะทาบทามให้นายปานปรีย์มาเป็นที่ปรึกษาพรรค แต่เชื่อว่า นายปานปรีย์ คงไม่มาเพราะในตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ยังไม่อินังขังขอบแล้ว

 

 

นับประสาอะไรจะสนใจมาทำงานกับพรรคเพื่อไทยอีกเช่นเดียวกับ “เทพไท เสนพงศ์” ที่วิเคราะห์ว่าการปรับครม.ที่มีภาพ “ปานปรีย์” ออก “พิชิต ชื่นบาน” เข้า ในภาพรวมถือว่ารัฐบาลได้ไม่คุ้มเสียเอาซะจริง ๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube