fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์”ชี้คว่ำพรบ.ประชามติรบ.มี2ทางเลือก

Featured Image
“ยุทธพงศ์” ชี้หากพรบ.ประชามติถูกคว่ำ รัฐบาลมีทางออกแค่ ลาออกหรือยุบสภา อัดพยายามเตะถ่วงเพราะโยงแก้ รธน.

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี กล่าวถึง พระราชบัญญัติ (พรบ.) ประชามติ ที่รัฐบาลได้เสนอให้เป็นเรื่องพิจารณาด่วนผ่านรัฐสภา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนผ่านการออกเสียงประชามติ อีกทั้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ระบุว่า หาก พรบ.ประชามติ ตกไป รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ

ซึ่งมีการพิจารณาในวาระ 2 ในวันที่ 17-18 มีนาคม แต่กลับมีการตีรวนเตะถ่วงให้โหวตมาตรา9 ใหม่ แต่ไม่สามารถทำได้ จึงให้กรรมมาธิการไปแก้ไขพรบ.ประชามติในมาตราอื่นๆเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา9 และกลับมายื่นใหม่ โดยจะต้องมีการพิจารณาวาระที่ 2 ใหม่อีกครั้ง ซึ่งนายชวนหลีกภัย ประธานรัฐสภาได้กำหนดวันเปิดสมัยประชุมวิสามัญ คือ วันที่ 7-8 เมษายน แต่คณะรัฐมนตรีกลับไม่นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อทูลเกล้าขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

ทั้งนี้ ทราบมาว่าสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่เตรียมการคว่ำพรบ.ฉบับนี้ แต่อย่างไรก็ตาม พรบ.ฉบับนี้หากคว่ำเมื่อไหร่ มีทางออกให้รัฐบาล 2 ทางคือ ลาออก หรือยุบสภา ซึ่งการที่คณะรัฐมนตรีไม่นำเรื่องการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเข้าสู่ที่ประชุม เป็นการเตะถ่วงและยื้อเวลา เพราะ พรบ.ประชามติ ต้องผูกโยงกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งแบบรายมาตราและแบบทั้งฉบับ

 

“ยุทธพงศ์”เตรียมยื่น”เฉลิมชัย”ตรวจสอบ ตั้งรองอธิบดี วิ่งเต้นเป็นร้อยล้าน สร้างบ้านหรูในพื้นที่กรมชลประทาน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังจะมีการแต่งตั้งรองอธิบดีกรมชลประทาน 2 คน ฝ่ายก่อสร้าง และฝ่ายบริหาร ซึ่งพบว่ามีการร้องเรียนในส่วนของว่าที่รองอธิบดีฝ่ายบริหาร โดยมีการเสนอผลประโยชน์เรียกร้องเงินทอง 110 ล้านบาท โดยมีการประกาศว่าใช้เงินจำนวนดังกล่าวในการเข้ามาในตำแหน่งนี้ อีกทั้งยังมีข่าวมาอีก ว่าที่รองอธิบดีฯ คนนี้นำเงินไปสร้างบ้านหรูไว้ในพื้นที่ของกรมชลประทาน ที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อรับรองเป็นที่สังสรรค์ และมีการพา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ สายใต้หลายคนไปพักผ่อนในบ้านหลังดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องดังกล่าว ยื่นต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อ ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ว่ามีการวิ่งเต้นกันขนาดนี้เลยหรือ และให้ตรวจสอบว่าบ้านที่สร้าง สามารถสร้างบ้านได้อย่างไร นำเงินที่ไหนไปสร้าง จึงตั้งข้อสังเกตว่าเงินที่นำมาสร้างอาจจะเป็นเงินจากการทุจริตหรือไม่ และหากนายเฉลิมชัยไม่ตรวจสอบ ก็จะตรวจสอบนายเฉลิมชัยด้วยเช่นกัน

“ยุทธพงศ์” แฉทุจริตในศธ.รับ รัฐมนตรีคนใหม่ เตือนให้เร่งตรวจสอบ ชี้เป็นเนื้อร้าย จี้ระงับการประมูล

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการทุจริตในสำงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ได้รับงบประมาณ ปี 2564 จำนวน 68 ล้านบาท แต่มีการนำงบประมาณไปเล่นแร่แปรธาตุในโครงการจ้างปรับปรุงระบบสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาและพัฒนาอาชีพ พร้อมระบบห้องเรียนอัจฉริยะ 77 จังหวัด เพื่อจัดการศึกษาออนไลน์ในสถานศึกษาอาชีวะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยแบ่งงบประมาณจากแห่งละ 1.5 ล้านบาท เป็นห้องเรียนละ 5 แสนบาท กระจายไป 136 วิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อหนีการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ซึ่งมองว่าเป็นการฮั้วประมูลหรือไม่

ทั้งนี้ได้ยื่นเรื่องต่อ นายไชยยา พรหมา ประธานกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ แล้ว โดยกรรมาธิการได้เชิญ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา มาชี้แจงเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ส่งรองเลขาธิการ มาแทน ซึ่งปรากฏว่าเมื่อกรรมาธิการสอบถามรองเลขาธิการไม่สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากไม่ได้รับผิดชอบงานดังกล่าว จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดนายสุเทพ จึงไม่ส่งผู้ที่รับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องมาชี้แจง ดังนั้นกรรมาธิการฯจะเชิญเลขาธิการอาชีวะศึกษา มาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค.นี้

พร้อมฝากถึงน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คนใหม่ให้ดำเนินการตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเนื้อร้าย รวมถึงเลขาธิการการอาชีวะศึกษา ต้องระงับการประมูลโครงการดังกล่าว และหากยังไม่ดำเนินการจะยื่นเรื่องต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)และ ดีเอสไอ ต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube