fbpx
Home
|
ทั่วไป

INN สรุปข่าวประจำสัปดาห์ วันที่ 20-26 มีนาคม 2564

Featured Image

INN สรุปข่าวประจำสัปดาห์ วันที่ 20-26 มีนาคม 2564

ต้อนรับสัปดาห์ที่สี่ของเดือนมีนาคมกับประเด็นร้อนแรงอย่าง ดราม่า วิจิตรศิลป์ มช.ที่คณบดียึดงานศิลปะ, เกิดการปะทะระหว่างม็อบกับเจ้าหน้าที่, ชายแดนไทย-เมียนมามีการขนส่งข้าว และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายกับ INN สรุปข่าวประจำสัปดาห์  วันที่ 20-26 มีนาคม 2564

สรุปข่าวประจำสัปดาห์ วันที่ 20-26 มีนาคม 2564

ม็อบ 20 มีนาคม 

วันที่ 20 มีนาคม 2564 เกิดการชุมนุมและปะทะกันอีกครั้งระหว่างกลุ่มคนที่มาชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ มีผู้บาดเจ็บ 33 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 13 นาย ประชาชน 20 คน ผู้ชุมนุมถูกจับกุมตัวไป 28 ราย ประเด็นที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดคือการระงับเหตุการณ์ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ที่ใช้กระสุนยางในระยะประชิดและกรณีนักข่าวโดนกระสุนยางระหว่างกำลังรายงานข่าว 

 

กยศ. เปิดให้ ป.โท กู้ค่าเล่าเรียนได้แล้ว 

กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เตรียมงบประมาณกว่า 38,000 ล้านบาท สำหรับการให้กู้ยืมปีการศึกษา 2564 เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษา โดยสามารถกู้ยืมได้ตั้งแต่ระดับมัธยมตอนปลายจนถึงระดับปริญญาโท โดยสามารถยื่นขอกู้ยืมผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนด้วยแอปพลิเคชัน “กยศ. Connect” ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป 

 

เรือลำเดียว ทำการเดินเรือทั่วโลกหยุดชะงัก 

เป็นข่าวดังไปทั่วโลก เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ เดอะ เอฟเวอร์ กิฟเวน เกิดไฟดับทำให้ไม่สามารถควบคุมเรือได้ ทำให้เรือที่มีความกว้างราวๆ 59 เมตร ยาว 400 เมตรจอดเกยตื้นขวางคลองสุเอซในอียิปต์ ทำให้ตอนนี้มีเรือติดอยู่บริเวณนี้กว่า 300 ลำแล้ว ตอนนี้กำลังทำทุกทางเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเรือออกไปเพื่อให้การขนส่งกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง 

 

H&M และ NIKE กำลังถูกบอยคอตต์จากชาวจีน 

เรื่องเกิดขึ้นจากแบรนด์ H&M และ NIKE ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงความกังวลถึงการใช้แรงงานในอุยกูร์ (แรงงานนี้ทำเกี่ยวกับใยด้าย) การออกมาแถลงการณ์นี้เองทำให้ชาวจีนไม่พอใจอย่างมาก จึงเริ่มรวมกันบอยคอตต์ไม่ใช้สินค้า รวมถึงนักแสดงจีนหลายคนก็ออกมาประกาศแบนสินค้าจากกรณีดังกล่าว แพลตฟอร์มใหญ่ๆอย่าง Tmall ก็ได้เอาช่องค้นหา H&M ออกจากช่องค้นหาในเว็บไปแล้ว 

 

วัคซีนโควิด-19 ในไทยอนุมัติเพิ่มแล้ว 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยว่า ตอนนี้ อย. ได้พิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด -19 เพิ่มเพื่อให้พอต่อความต้องการ ตอนนี้ได้ขึ้นทะเบียนให้ วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันแล้ว เท่ากับว่าปัจจุบันประเทศไทยมี 3 วัคซีนที่ถูกต้องตามกฎหมายได้แก่ ซิโนแวค แอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน  นอกจากนี้ประเด็นเรื่องของวัคซีนก็ถูกพูดถึงอีกครั้งเพราะเมื่อฉีดไปพบผลข้างเคียงรุนแรง 2 คน คนแรกมีอาการลมพิษขึ้น ส่วนอีกคน เป็นผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพอง โดยคนที่สองนี้เองที่เสียชีวิต เบื้องต้นคาดว่ามาจากโรคส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่อย่างไรก็ตามจะมีการสอบสวนต่อไป 

 

ครม.อนุมัติ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส3 

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 64 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือ ครม. ได้มีมติเห็นชอบมาตรการ เราเที่ยวด้วยกัน ระยะที่ 3 เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องช่วงสงกรานต์จนถึงครึ่งปีหลัง โดยเพิ่มสิทธิ์อีก 2 ล้านสิทธิ์ โดยใช้หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเหมือนรอบที่ 1 และ 2 แต่ในรอบนี้มีการปรับรายละเอียดเพื่อป้องกันการโกงหรือนำสิทธิไปใช้แบบผิดกฎหมาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.innnews.co.th/news/news_68286

 

 

ข่าวอื่นๆที่น่าสนใจในรอบสัปดาห์

ดราม่า วิจิตรศิลป์ มช.

เหตุเกิดที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะวิจิตรศิลป์ กลุ่มคณบดีได้เข้ามายึดงานศิลปะของนักศึกษาโดยไม่แจ้งเหตุผล ทำให้เกิดการโต้เถียงกันระหว่างกลุ่มคณบดีและนักศึกษาในคณะ ระหว่างกำลังโต้เถียง ได้มีอาจารย์ชื่อว่า ทัศนัย เศรษฐเสรี เข้ามาช่วยกลุ่มนักศึกษาและพยายามสอบถามสาเหตุว่าทำไมต้องยึดเอางานนักศึกษาไป ซึ่งตอนแรกกลุ่มคณบดีได้แจ้งว่าอาจจะเกิดความเข้าใจผิด หลังจบเหตุการณ์นักศึกษาได้เข้าแจ้งความ ส่วนมหาวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์ว่าสาเหตุที่ยึดเพราะเจองานที่ไม่เหมาะสม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.innnews.co.th/news/news_67441/

 

กองทัพยืนยันไม่ได้ส่งเสบียงให้ทหารเมียนมา 

จากกรณีมีภาพถ่ายถูกเผยแพร่ในโลกโซเชียลว่าบริเวณชายแดนไทย-เมียนมามีการขนส่งข้าวจำนวน 700 กระสอบจนมีหลายคนสงสัยว่ากองทัพไทยส่งเสบียงให้ทหารเมียนมาหรือไม่ เพราะหากทำก็เหมือนเป็นการส่งเสริมการทำรัฐประหารในเมียนมา กองทัพไทยและนายกรัฐมนตรีได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งให้ ข้าวที่เห็นนั้นเป็นของพ่อค้าไทยในเมียนมาฝากซื้อ ล่าสุดได้มีทหารของเมียนมาขนขึ้นรถบรรทุกไปแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube