fbpx
Home
|
ข่าว

งบล่าช้า หอการค้าไทย หั่นจีดีพี67ลงเหลือ 2.6%

Featured Image

 

 

 

งบล่าช้า หอการค้าไทย หั่นจีดีพี67ลงเหลือ 2.6% ลุ้นดิจิทัลวอลเล็ต-ลงทุนภาครัฐ ช่วยดันจีดีพีเพิ่ม

 

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลง มาอยู่ที่ ร้อยละ 2.6 จากเดิมที่คาดไว้ ร้อยละ 3.2 เนื่องจากมีหลายปัจจัย ที่ยังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งปริมาณการค้าโลกที่มีแนวโน้มโตต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม เพราะปัญหาการโจมตีเรือสินค้าผ่านทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญ รวมทั้งการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน ที่มีแนวโน้มหดตัวเช่นกัน

 

 

และที่สำคัญการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ประกอบกับงบประมาณทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายงบลงทุน ทำได้ต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม จึงได้ลดตัวเลขคาดการณ์ทั้ง การบริโภคของภาคเอกชนเหลือร้อยละ 2.8 จากเดิม ร้อยละ 3.2 การบริโภคของภาครัฐเหลือเพียง ร้อยละ 1.5 จากที่คาดไว้เดิม ร้อยละ 2.5 รวมถึงการลงทุนภาครัฐ ที่อาจจะติดลบ ร้อยละ 1 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว ร้อยละ 1.7

 

 

ขณะที่ การส่งออก จะขยายตัวได้ ร้อยละ 2.8 จากเดิมคาดว่า จะขยายตัวร้อยละ 3 อัตราเงินเฟ้อ คาดว่าจะอยู่ที่ ร้อยละ 1 จากเดิม ร้อยละ 2 รวมถึงสัดส่วนหนี้สินภาคครัวเรือนต่อจีดีพี ที่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 89.8 ต่อจีดีพี มีเพียง รายได้จากการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านล้านบาท จากเดิมที่คาดไว้เพียง 1.4 ล้านล้านบาท เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ปีนี้คาดว่าจะกลับมาถึง 35 ล้านคน โดยมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันสูงขึ้น

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม นายธนวรรธน์ ยังมองว่า ไทยยังมีโอกาสที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจ กลับมาขยายตัวเกินร้อยละ 3 ได้ หากมีการเตรียมพร้อมจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะโครงการลงทุนภาครัฐได้ทันทีเมื่อผ่านงบประมาณ และยิ่งใช้จ่ายเงินงบประมาณได้เร็วก็จะยิ่งมีผลต่อเศรษฐกิจ ซึ่งทุกๆ 1 แสนล้านบาท ของการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนภาครัฐ จะมีผลให้จีดีพี เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.68 นอกจากนี้ หากมีมาตรการการคลังผ่านเงินโอน โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากทำเร็วก็ยิ่งมีตัวกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีขึ้น โดยการใช้งบทุกๆ 1 แสนล้านบาทของเงินโอน จะทำให้จีดีพี ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.26

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube