fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

นักข่าวฟ้องผบ.ตร.ขอศาลสั่งไม่ให้กำลังสลายม็อบ

Featured Image
นักข่าวลุยฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ขอศาลสั่งไม่ให้ตร.ใช้กำลังสลายชุมนุม

น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมทีมงาน เดินทางมายัง ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เป็นผู้รับมอบอำนาจจาก นายศรายุทธ ตั้งประเสริฐ หรือ กุ้ย ผู้สื่อข่าวประชาไท เป็นโจทก์ ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-2 พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539  ขอไม่ให้ตำรวจใช้กำลังกับนักข่าวภาคสนามที่ปฏิบัติหน้าที่ ในการรายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ และร้องขอไม่ให้มีการใช้กำลังกับมวลชน ที่จะมีการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ รวมถึงการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

น.ส.จันทร์จิรา ระบุว่า นายศรายุทธ เป็นผู้เสียหายที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ด้านหลัง จากเหตุการณ์ สลายการชุมนุมของกลุ่ม Redem เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่นายศรายุทธ สวมปลอกแขนที่เป็นสัญลักษณ์ของสื่อมวลชน สามารถเห็นได้ชัดเจน มีบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวเป็นป้ายคล้องคอ และสวมหมวกนิรภัยสีดำที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษสีขาวว่า “PRESS” ซึ่งแปลว่าสื่อมวลชน โดยไม่ปรากฏเหตุหรือพฤติการณ์ใดอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้กระสุนยางยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ขณะที่จะมีการนำตัวนายศรายุทธไปโรงพยาบาลวชิระ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด แต่เจ้าพนักงานตำรวจได้ปิดกั้นเส้นทาง ทำให้นายศรายุทธ และประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็วที่สุดอย่างที่ควรจะเป็นพร้อมกันนี้ ยังขอให้ศาลแพ่งมีการไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอให้มีความสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวด้วย ซึ่งได้เตรียมพยานไว้ 3 ปาก

ประกอบด้วยนายศรายุทธและ ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อจะเข้ารับการไต่สวนจากศาลหากศาลมีคำสั่งนัดไต่สวนในช่วงบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ตาม ในคำขอท้ายฟ้อง โจทก์ขอให้ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งแต่ระดับผู้ควบคุมถึงผู้ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่มีการสลายการชุมนุมไม่ให้เข้าไปทำหน้าที่ควบคุมดูแลการชุมนุมอีก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube