fbpx
Home
|
ทั่วไป

ธงนำข่าว | “ทักษิณโมเดล”-“โมเดลฮุนเซน”!?

Featured Image

          หวานอมขมกลืน“ดีลลับการเมือง”ยังไม่ถึงขั้นแตกหัก หากมองในมุมของ “นช.ทักษิณ ชินวัตร”อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ แม้จะได้รับการพักโทษมาพำนักยัง“บ้านจันทร์ส่องหล้า”ออกจากสถานภาพ”ตัวประกัน”ตามข้อตกลง แต่ยังติดภาวะจำยอมใน “นิติสงคราม”เกมของ “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม”ตกเป็นผู้ต้องหา”คดี112”ในชั้นพนักงานอัยการแทน..“ทักษิณ”จะเดินหน้าเฉกเช่นไร ห้วงจังหวะไทม์ไลน์การเมืองอยู่ในระยะโค้งหักศอก 4 มีนาคม ศาลจะตัดสิน “คดีฮั้วประมูลงานโรดโชว์”ของน้องสาว “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” ผลชี้ขาดจะสามารถเดินหน้าตามแนว “ทักษิณโมเดล”ได้หรือไม่ 

          การดำเนินการควบคู่ไปกับเกมการต่อรองประคองดีลกับกลุ่มอำนาจเก่าและกลุ่มทุนการเมืองอย่างไร น่าติดตามอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่าน บทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญคสช. ความต่างในเกมบนกระดานการเมืองก่อนและหลัง “สมาชิกวุฒิสภาลากตั้ง”หมดวาระ11พฤษภาคม ซักฟอกรัฐบาล 25มีนาคม 10เมษายน วันกำหนดการพนักงานอัยการส่งฟ้อง”ทักษิณคดี112” และ ผลการศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามเกมกดทับของ “คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ”(ปปช.)แล้วเสร็จ จะเป็นเชื้อไฟสงครามเข้าสู่พื้นที่อันตรายของฝ่ายตรงข้ามหรือไม่..

          “นักโทษเทวดา”ปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ ได้รับการพักโทษตามดีล ประเด็นทางการเมือง พุ่งเป้าไปที่การไม่เหลือต้นทุนความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของชาติ เขียนบทและกำกับโดยคณะบุคคลซึ่งสมผลประโยชน์กันทางอำนาจและการเมืองอย่างไร้มาตรฐาน ขยายช่องห่างความเหลื่อมล้ำแห่งชนชั้น ชัดเจนยิ่ง การบังคับใช้กฎหมายแบบตบปาก และการเขียนบทโดย “ชนชั้นใดเขียนกฎหมายก็แน่ไซร้เพื่อชั้นนั้น” ตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญโดยคสช.และการออกระเบียบเพื่อรองรับของ “กรมราชทัณฑ์ใน” ภารกิจ “พาทักษิณกลับบ้าน”แบบเท่ๆตามที่เจ้าตัวคุยอวดไว้ แม้จะเกิดขึ้นในช่วง “รัฐบาลลุงตู่” แต่ “สมศักดิ์ เทพสุทิน”อีกมือดีที่ดีลตรงกับ “นายใหญ่”และเป็นบุคคลที่ถูกตบรางวัลวางตัวไว้ในโผ “ครม.เศรษฐา”มาโดยตลอด เช่นเดียวกับ”ทวี สอดส่อง”เลขาธิการพรรคสาขาเพื่อไทย ในตำแหน่ง “รมว.ยุติธรรม”และ ลงถึงระดับปฏิบัติการ “รักษาการอธิบดีกรมราชทัณฑ์”คนบ้านเดียวกับน้องเขย.. 

          “บ้านจันทร์ส่องหล้า”จะเป็นทำเนียบของ”ซูเปอร์นายกฯ”ชุมทางแห่งถนนทุกสายทางการเมืองให้ตกเป็นเป้าโจมตีของฝ่ายตรงข้ามอีกหรือไม่ แม้ในฝากฝั่งประชาธิปไตยจะยังคงล้นเหลือด้วยบารมีและพลังอำนาจทุน หากแต่”ทักษิณ”ยังตกเป็น “ตัวประกัน”ในเกมการเมืองทั้งส่วนตัวและพรรคเพื่อไทยอีกหลายคดี พร้อมจะกลับมาเป็นชนวนให้ถูกไล่ถล่ม 

          การเดินทางมาเยี่ยมอาการไข้เพื่อนรักของ “สมเด็จฮุนเซน”ที่อยู่ในสภาพ “นายกตัวจริง”กำกับฝ่ายบริหารประเทศเช่นเดียวกับ “อดีตนายกทักษิณ”..“ฮุนเซน”เป็นผู้สร้างโมเดลถ่ายทอดอำนาจให้ลูกชายได้สำเร็จก่อนเพียงแต่ชื่อชั้นและเหลี่ยมคมทางการเมืองยังไม่ถึงขั้นผู้เป็นพ่อ ขณะ “ทักษิณ”ยังรอชั่วโมงบินของบุตรสาว”อุ๊งอิ๊ง”แพรทองธาร.

          ดีลลับ”กับ “ขั้วอำนาจเก่า”ฝ่าย“ลุงตู่”สำคัญต่อ “ช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง”มากน้อยเพียงใด ถึงขั้นตกลงให้มีการเปลี่ยนแปลง “ตัวนายกฯ”หรือไม่ “รัฐบาลเพื่อไทย” จะเดินหน้าต่อ “โครงการดิจิทัลฯ”เช่นไร หากไม่ผ่านความเห็นชอบของ “ครม. รัฐบาลผสม” โดยเฉพาะ รมต.จาก “พรรครวมไทยสร้างชาติ”(รทสช.)ของ “พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค”หรือพรรคร่วมรัฐบาลอื่นอย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” หรือหากถอยโดยไร้เชิงรบ อาจเดินเข้าสู่ “เกมนิติสงคราม” ร้องให้ คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งยุบพรรคเพื่อไทยได้อีก ขณะ “ค่ายลุงป้อม”พรรคพปชร. ที่พยายามตั้ง “ด่านลอย”สกัดการขับเคลื่อนใช้ “นโยบายแจกเงินดิจิทัลฯ”เป็นเงื่อนไขแค่เขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีสลับไพ่กันใหม่ โดยปปช.และ “สว.ลากตั้ง”ยุคสุดท้ายสาย “ลุงป้อม”ออกมาส่งสัญญาณคัดง้างขู่ “ดักตะปูเรือใบ” ด้วยเรื่องราวในความหลังเมื่อครั้ง”ดีลห้วงรักหักเหลี่ยมโหด”ตีจาก “ก้าวไกล” แต่”พรรครทสช.”กลับปาดหน้าเค้กหยิบชิ้นปลามันไปกินทั้ง “เก้าอี้รมว.พลังงานฯ”และสูญเสียตำแหน่ง “รมว.มหาดไทย”ซึ่งยังค้างคาใจในความรู้สึกของผู้มาก่อน.. 

          ความไม่ลงตัวในตำแหน่งรมต.ถูกกดดันจาก กลุ่มผลประโยชน์ภายใน พรรคพปชร.กันเอง ก่อเกิดรอยร้าวทั้ง “ปมสปก.”รุกล้ำที่ดินป่าเขาใหญ่ ระดับรมว.พรรคเดียวกัน “ธรรมนัส พรหมเผ่า”และ “พัชรวาท วงษ์สุวรรณ”น้องชายสุดรัก”ลุงป้อม”ถือกันคนละข้าง..ซึ่งก็แปลกแต่แรกแล้วที่“ธรรมนัส”ไปอยู่ในกำกับของ”รองนายกฯภูมิธรรม เวชชชัย”จากพรรคเพื่อไทย ขณะ “พัชรวาท”ระดับ “รองนายกฯ”กำกับเพียงกระทรวงเดียวคือ “กระทรวงทรัพย์ฯ” ที่ตัวเองเป็น รมว. การออกมาตั้งป้อมตรวจสอบกระบวนการ “พักโทษทักษิณ”ของสว.และปปช.สายลุงป้อม ยังคงปักธงนำ เฉกเช่นเดียวกันหากผลประโยชน์การเมือง ไม่ได้รับการทบทวน 25มี.ค.นี้ ซักฟอกแน่แม้จะไม่ลงมติและการรับเรื่องพรรคเพื่อไทยไว้เป็นคดีในปปช. 

           “กลุ่มธรรมนัส”ออกอาการกระด้างกระเดื่องต่อ “ลุงป้อม”กลับเป็นข้อเท็จจริง กับ เป้าหมายการกลับไปสังกัด “เพื่อไทย”รองรับสมัยการเลือกตั้งครั้งหน้า สนับสนุน”โมเดลทักษิณ”ตาม ซอฟต์พาวเวอร์สัญชาติกัมพูชา แห่งการผ่องถ่ายอำนาจแบบฉบับ “ฮุนเซนโมเดล” ดีกว่ารอรับศึกทัพใหญ่”ก้าวไกลแลนด์สไลด์”ปีศาจแห่งการทำลายล้าง “กลุ่มทุนการเมือง”..!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube