fbpx
Home
|
ข่าว

ภาคีรธน.ประชุมหลังสภาคว่ำร่างแก้รธน.

Featured Image
ภาคีรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ประชุมประเมินสถานการณ์หลังสภา คว่ำร่างแก้รธน.

ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ประชุมประเมินสถานการณ์ หลังจากที่รัฐสภาไม่เห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการเพิ่มหมวด 15/1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและ บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ภาคีฯ มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และขอให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะรัฐบาลและรัฐสภา ร่วมมือกันเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้โดยเร็ว รวมถึงการออกเสียงประชามติ

คำถามที่จะให้ประชาชนให้ความเห็นชอบในการลง ประชามติอาจเป็นดังนี้ “ประสงค์จะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่สมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนหรือไม่” ส่วนการจะดำเนินการให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ก็ย่อมสามารถทำได้ และต้องได้รับการสนับสนุนจากพลังประชาธิปไตยในสังคมด้วย

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวถึงกรณีที่จะมี ส.ว. จำนวนหนึ่งเตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พรบ. ประชามติขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า กฎหมายประชามติเป็นกฎหมายเดียว  ที่จะเกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้น แต่คนกลุ่มหนึ่งกำลังพยายามทำให้กฎหมายประชามติตกไปในวาระที่สาม จึงมองการทำของกลุ่มดังกล่าวเป็นการทำเพื่อขัดขวาง และอยากให้รัฐบาลสนับสนุนดีกว่ามาขัดแข้งขัดขา และถ้ากฎหมายประชามติไม่ผ่านสภา รัฐบาลมีอยู่สองทาง คือ ลาออก หรือยุบสภา แต่ขออย่านิ่งเฉยปัดความรับผิดชอบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube