Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | ศึกสามเศร้าเรา 3 ขั้ว.!?“อนุรักษ์นิยม-เพื่อไทย-ก้าวไกล”

Featured Image

          สถานการณ์บ้านเมืองยามนี้ ดั่งนิยาย “รักสามเศร้าเราสามคน” ขีดเขียนบทโดย “ฝั่งอนุรักษ์นิยม”ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับคสช. “ฝ่ายเพื่อไทย” และ”ก้าวไกล” ถูกกำหนดให้เป็น “ผู้เล่น” พรรคอื่นเป็นเพียง “ตัวประกอบ” ซึ่งเนื้อหาหลากหลายรสชาติ เต็มไปด้วย เล่ห์กลเพทุบาย แยกขั้วแบ่งฝั่ง ตามกลุ่มอำนาจมรดกบาปและประโยชน์ของ “กลุ่มทุนผูกขาด” 

          โดยแต่ละฝ่าย ส่งตัวแทนลงเล่นในแต่ละฉาก อารมณ์ความรู้สึกตัวละครขึ้นอยู่กับบทในแต่ละตอน กลศึกในการรบ การชิงรักหักเหลี่ยม ความเคียดแค้นชิงชัง ความชื่อสัตย์และการให้อภัยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เนื้อหาและเรื่องราวในทางที่ดีและร้ายปะปนกันไปแล้ว แต่มุมมองของผู้ชมในระบอบประชาธิปไตยตามฉบับแบบไทยๆ หนึ่งเดียวในโลก และยังมีฉีกบทเล่นนอกกติกา ถึงขั้นเป็น ซอฟต์พาวเวอร์ไทยแลนด์..

          รักสามเศร้าตอน “เทวดาตกสวรรค์” “ทักษิณ ชินวัตร”ผู้นำแห่งจิตวิญญาณ หรือ “เจ้าของพรรคเพื่อไทย”ตัวจริง ถูกกวาดต้อนเข้าสู่เกม “นิติสงคราม”อีกสมรภูมิรบด้วย “ข้อหาม.112”เท่ากับ”นช.ทักษิณ”และ”พรรคเพื่อไทย”ยังตกอยู่ในสภาพ “ตัวประกันทางการเมือง”ดั่งเดิม 

          แม้จะได้ “พักโทษ”ไม่ต้องนอนคุกหรือห้องวีวีไอพีในโรงพยาบาล แต่กลับต้องส่งส่วยเครื่องบรรณาการด้วยอำนาจและผลประโยชน์ โดยเฉพาะการจับวางให้เป็น ด่านหน้า “กันชน”กับ “กองทัพใหญ่ก้าวไกล”เพื่อความมั่นคงของฝ่ายตน 

          หากแต่ยุทธวิธีการศึกของ “ฝั่งอนุรักษ์ฯ”อาจยิ่งกลับเป็นการเพิ่ม สรรพกำลังให้ “ข้าศึก”หรือไม่ มิตรของศัตรูคือศัตรู สภาพหัวอกเดียวกัน”ปมม.112”อาจเป็นแรงผลักให้ “เพื่อไทย”แปรพักตร์ไปจับมือกับ “ก้าวไกล” เป็น “ศัตรูร่วม” ซึ่งอนาคตทางการเมืองอาจอันตรายยิ่งกว่าหรือไม่ 

          กฎหมายนิรโทษกรรม ปม ม.112 ที่กำลังศึกษาในสภาฯ เพื่อไทยจะเอาอย่างไรกับแนวทางของ “ก้าวไกล” ไม่นับรวมการส่งสัญญาณเสนอให้ยกเลิก “71 คำสั่งคสช.”ของ “ภูมิใจไทย”หลัง”ตระกูลชิดชอบ”แพ้คดีการเมืองหมดรูป หรือเป็นเพียงยุทธศาสตร์รุกรบของ “ฝ่ายอนุรักษ์”ในสถานการณ์เฉพาะหน้าต้องประดาบประจันบานตามไทม์ไลน์ช่วง “ทักษิณ”จะได้รับการพักโทษ”18 กุมภาพันธ์”และ 250สว.หมดวาระ”11 พฤษภาคม” 2567    

          วิกฤตศรัทธา “รัฐธรรมฉบับมรดกคสช.” แม้บัญญัติให้มี “ฝ่ายบริหาร” “ตุลาการ”และ “นิติบัญญัติ” เป็นสถาบันโครงสร้างหลัก ระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา หากแต่ยังมี “องค์กรอิสระ”ที่ถูกมองเป็น “เครื่องมือฝ่ายอำนาจ” เขียนให้เล่น “เกินบท” ล่วงเกินอำนาจแห่ง “การตรวจสอบถ่วงดุล”หรือไม่ กลับเป็นการขยายความเหลื่อมล้ำต่อการบังคับใช้มากน้อยเพียงใด ลดความศักดิ์สิทธิ์ ไร้มาตรฐาน เกิด “อภิสิทธิ์ชนกับคนธรรมดา” เพิ่มเชื้อไฟในกองเพลิงก่อให้เกิด “การเมืองข้างถนน”ยามที่ไม่เหลือความน่าเชื่อถือ อาจส่งผลให้บ้านเมืองความวุ่นวายไร้กฏกติกา หรือเป็น “ยุทธวิธีขุดบ่อล่อปลา”ให้สถานการณ์สุกงอมเดินเข้าสู่เกมความรุนแรงของ”สายเหยี่ยว”หรือไม่

          สภาพเป็ดง่อยของ “รัฐบาลเศรษฐา” ซึ่งไม่สามารถบริหารบ้านเมืองให้ดำเนินไปได้ ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขในดีลหรือข้อตกลง เมื่อครั้ง “รักหักเหลี่ยม”มาสมคบกันกับ “ฝั่งอนุรักษ์ฯ”ยอมกลับมาเป็น “ตัวประกัน”ของ “นักโทษเทวดา”กับการศิโรราบจัดสรรอำนาจและผลประโยชน์ทั้งในและนอกระบบ 

          การจัดทำร่างงบประมาณประจำปี ที่ถูกจำกัด ล่าช้าไม่มีเม็ดเงินใช้จ่าย ตั้ง “ด่านตรวจ”ขวาง “โครงการแจกเงินดิจิทัล”จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)และ ขีปนาวุธหนัก สั่งอายัดตัว “นช.ทักษิณ”โดยอัยการสูงสุด โจมตีให้ “เพื่อไทย”อ่อนด้อยกำลังลง สูญเสียอำนาจการต่อรอง ไม่นับรวมบางหน่วยงานที่ยังรากงอกยังยึดโยงอยู่กับ “อำนาจนอกระบบ”..

          การศึกครั้งนี้จุดจบ “ฝ่ายอนุรักษ์ฯ”อาจเสียหายหนัก หากแต่ผลักมิตร “เพื่อไทย”กลับไปจับมือกับ “ก้าวไกล”ย่อมอันตรายใหญ่หลวงนัก ในอนาคตคตเชิงการเมือง ยามที่ “250 สว.”มาจากการเลือกตั้ง ฤดูกาล”500 สส.”มาจากการใช้สิทธิ์และอำนาจในการตัดสินอนาคตทางการเมืองของประชาชนเอง โมงยามที่ “คนเสื้อแดง”ผนึกกำลังกับ “ด้อมส้ม” การจัดตั้งรัฐบาลร่วมของ”เพื่อไทยและก้าวไกล”เป็นฝ่ายบริหาร สถาบันนิติบัญญัติในรัฐสภาที่มีสว.และสว.เลือกตั้งจากขั้ว “รัฐบาลประชาธิปไตย” ยามนั้น “เพื่อไทยและก้าวไกล”อาจมีเสียงสนับสนุนสามารถจัดการได้กระทั่งยกร่างฯรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยกเลิกข้อกฏหมายที่ศาลเพิ่งมีมติให้ยุบบางพรรคการเมือง และคะแนนเสียงเพียงพอจะ” แก้ไข “กฎหมายอาญาต้องห้าม”บางมาตราได้..

          ทั้งหมดทั้งมวลเป็น กลเกมทางการเมือง เพียงเพื่อชัยชนะบนหน้าตักแห่ง “ผลประโยชน์”ของ “กลุ่มทุนผูกขาด” ไร้ซึ่งอุดมการณ์ ไม่มีความซื่อสัตย์ขาดความจริงใจต่อกัน เกิดความหวาดระแวงไม่เหลือมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรทางการเมืองโดยแท้จริง

          เฉกเช่นนี้..หากอนาคตการเมืองในระบอบ “ฝ่ายอนุรักษ์ฯ”ถูกรุกฆาตจนพ่ายแพ้ราบคาบ “กองกำลังนอกระบบ”กลับมาฉีกบทเปิดปฏิบัติการนอกกติกาสู่วงจรอุบาทว์ เข้าลูป”การเมืองกลุ่มทุนผูกขาด”อีกหรือไม่.!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube