fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“ครูใหญ่”นำ16แกนนำรายงานตัวตร.ขอนแก่น

Featured Image
“ครูใหญ่” นำ 16 แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น เข้ารายงานตัวต่อตำรวจขอนแก่นตามหมายเรียก

ที่ สภ.เมืองขอนแก่น นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที นำแกนนำคณะราษฎรขอนแก่น รวม 16 คนเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ตามหมายเรียกให้ทั้ง 16 คนเข้ารายงานตัวในวันนี้ ท่ามกลางมาตรการป้องกัน และรักษาความสงบของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวด ด้วยกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนและปราบจลาจลจำนวน 4 กองร้อยจาก จ.ขอนแก่น, กาฬสินธุ์ และ จ.มหาสารคาม วางกำลังโดยรอบ สภ.เมืองขอนแก่น และฝั่งตรงข้าม สภ.เมืองขอนแก่น อย่างเข้มงวด เนื่องจาก สภ.เมืองขอนแก่นตั้งอยู่ใจกลางเมืองซึ่งมีตลาด ร้านทอง สถาบันการศึกษา โรงรับจำนำ ที่มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการอย่างคับคั่ง โดยมีการตรวจสอบคนเข้า-ออก สภ.เมืองขอนแก่น อย่างเข้มงวดและไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่นอย่างเด็ดขาด ขณะที่ผู้ที่มาติดต่อราชการให้ผ่านได้ทางประตูด้านข้างโดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดเช่นกัน

และเมื่อแกนนำทั้ง 16 คนเดินทางมาครบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกแกนนำเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยเริ่มเหตุการการณ์ชุมนุมที่ สภ.ย่อย มข. เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ต่อด้วยเหตุการณ์ชุมนุม ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 12 ก.พ. และการชุมนุม ที่ สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ก.พ. โดยแกนนำทั้งหมดและทนายความได้เดินทางเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผู้ติดตามแกนนำเข้าไปร่วมรับฟังการสอบปากคำได้แบบ 1 ต่อ 1 โดยไม่อนุญาตผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจ ที่ไม่ได้เข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น ทำการนำเต็นท์มาตั้งบน ถ.กลางเมือง 1 ช่องทาง พร้อมทั้งการหมุนเวียนกันปราศรัยและรอติดตามการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดทั้งวันในวันนี้ ซึ่งก่อนเดินทางเข้ารายงานตัวนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้มอบดอกกุหลาบเพื่อให้กำลังใจกับเหล่าบรรดาแกนนำทั้งหมด

“เซฟ” แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น เผาหมายเรียกหน้าโรงพักย้ำทุกคนชุมนุมกันตามสิทธิ

นายวชิรวิชญ์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น พร้อมด้วยผู้ที่ถูกออกหมายเรียกต่างทยอยกันเดินทางมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น ตามการนัดหมายของพนักงานสอบสวนโดยมที่ พ.ต.อ.ปรีชา  เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้อ่านระเบียบการห้ามการชุมนุมและการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจกับเหล่าบรรดาแกนนำ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาสมทบกันที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น จำนวนมาก ทั้งมีการนำรถปราศรัยขนาดเล็กมาจอดริมถนน  และติดตั้งเต็นท์บริเวณกลางถนนกลางเมืองด้านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อรวมตัวกดดันเจ้าหน้าที่เนื่องจากไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเดินทางเข้าไปภายใน สภ.แต่อย่างใด

นายวชิรวิชญ์ กล่าวว่า ตนเองได้รับหมายเรียกรวม 3 หมายเรียก ซึ่งก็มารายงานตัวพร้อมกับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทั้ง 16 คน ซึ่งประกอบด้วย นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่,นายชัยธวัชนามมะเริง,นายนิติกร ค้ำชู,นายกรชนก แสนประเสริฐ,นายพชร สารธิยากุล,นายธนศักดิ์ โพธิเตมืย์,นายวีรภัทร ศิริสุนทร,นายภาณุพงศ์  ศรีธนานุวัฒน์,นายศรายุทธ  นาคมณี,น.ส.จตุพร  แซ่อึง,นายเชษฐา กลิ่นดี,นายศิวกร  นามนวด,นายเจตน์สฤษดิ์  นามโคตร,นายอิศเรษฐ์  เจริญคง,น.ส.วิศัลยา งามนา และตนเอง

ซึ่งทุกคนนั้นปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะเราชุมนุมกันตามสิทธิและหน้าที่ ตำรวจเล่นใหญ่เกินเบลอ จัดกำลังตำรวจนับร้อย วางกำลังอย่างเข้มงวด พวกเรามารายงานตัวตามหมายเรียก ที่เรายืนยันในการต่อสู้ตามกฎหมาย ซึ่งทั้ง 16 คนนั้นยืนยันในการปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมการประกันตัวไว้แล้ว

ภายหลังจากการพูดคุยร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและแกนนำผู้ชุมนุมแล้วเสร็จ นายวชิรวิทย์ ได้เผาหมายเรียกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งใช้เท้าเหยียบหมายเรียกต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันได้มีประชาชนบางส่วนที่ไม่พอใจต่อการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้ามาโต้เถียงกับแกนนำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แยกตัวออกไปอยู่คนละฝั่งเพื่อป้องกันเหตุการณ์บานปลายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

16แกนนำคณะราษฎร รับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว ก่อนตำรวจพิจารณาปล่อยตัว ด้านผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน

กลุ่มแกนนำคณะราษฎรทั้ง รวม 16 คน นำโดยนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ ,นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ ,นายชัยธวัช รามมะเริง ,นายนิติกร ค้ำชู,นายกรชนก แสนประเสริฐ ,นายพชร สารธิยากุล ,นายธนศักดิ์ โพธิเตมิย์ .นายวีรภัทร ศิริสุนทร .นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ .นายศรายุทธ นาคมณี น.ส.จตุพร แซ่อึง.นายเชษฐา กลิ่นดี ,นายศิวกร นามนวด,นายเจตน์สฤษดิ์ นามโคตร,นายอิศเรษฐ์ เจริญคง และ น.ส.วิศัลยา งามนา ได้ถูกปล่อยตัวออกมา หลังเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น นานรวม 5 ชั่วโมง ในข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการชุมนุม

สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในระหว่างที่แกนนำคณะราษฎรทั้ง 16 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาน้น กลุ่มนักศึกษาและประชาชน ที่ปักหลักชุมนุมให้กำลังใจแกนนำที่เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่หน้า สภ.เมืองขอนแก่น และได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปราศรัยผ่านโทรโข่งอยู่เป็นระยะ ท่ามกลางกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนและปราบจราจลประมาณ 4 กองร้อย ที่วางกำลังโดยรอบ สภ.เมืองขอนแก่น และในย่านชุมชนอย่างเข้มงวด โดยมีช่วงหนึ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเข้าไปภายใน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อร่วมรับฟังการสอบปากคำ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ จึงมีการนำสเปย์สีมาฉีดพ่นบนถนนและโล่กำบังของตำรวจควบคุมฝูงชน แต่ไม่มีการปะทะ และเมื่อแกนนำทั้ง16 คนถูกปล่อยตัวหลังรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว กลุ่มผู้ชุมได้แสดงความดีใจ และพากันทยอยกลับ โดยไม่มีเหตุความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube