fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | นิติสงคราม”ทักษิณพักโทษ-สว.หมดอายุ”!!

Featured Image

          ไทม์ไลน์การเมืองห้วงก่อนหมดวาระของ 250 สมาชิกวุฒิสภาลากตั้งมรดก”คสช.”จากฝากฝั่งอนุรักษ์นิยม เกมเข้มข้นเกินพิกัดถึงช่วงก่อน”นช.ทักษิณ”พักโทษ ภายใต้ดีลจัดตั้ง ”รัฐบาลเศรษฐา” ซึ่งเป็นความลับ รับรู้กันเฉพาะคณะบุคคลผู้มีอำนาจและบทบาทโดยตรงและโดยแอบอ้างเท่านั้น การดึงตัวผู้เล่นหลักหรือแกนนำการเมืองคนสำคัญฝ่ายตรงข้ามเข้าสู่เกม ”นิติสงคราม” ของฝ่ายกำหนดกติกาในองค์กรอิสระของขั้วอนุรักษ์ฯ เป็นยุทธการสู้รบเพียงสรภูมิเดียวในระบบประชาธิปไตยที่ได้ออกแบบไว้ เว้นแต่เล่นนอกระบอบโดยใช้กองกำลัง..

          สืบค้นหลักฐานจากเหยื่อ ”พี่ศรี” ศรีสุวรรณ จรรยา ที่ถูกจู่โจมและขยายผลผ่าน ”เจ๋ง ดอกจิก” ถึงเลขาส่วนตัวในคดีตบทรัพย์กระทบชิ่งไปถึง”พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”แห่งรวมไทยสร้างชาติที่โดดเด่นขึ้นในห้วงงจังหวะแห่งการเปลี่ยนผ่านการเมือง เก็บคะแนนจากรูปธรรมนโยบายปรับลดราคาน้ำมัน ปมลดค่าไฟ..และการโยนบาปรับผิดชอบความเสียหายของบ้านเมืองกลับไปยัง”รัฐบาลลุงตู่”ของแกนนำเพื่อไทยย่อมเห็นร่องรอยเกินความลงตัวใน”รัฐบาลเศรษฐา”

           อธิบดีกรมการข้าวภายใต้การกำกับของ”ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า” แม้จะสังกัดพลังประชารัฐแต่ก็ดีลตรงถึง”ทักษิณ ชินวัตร” การออกมาสกัดขีปนาวุธการโจมตีช่องสัญญาณการเมืองอภิปรายรัฐบาลของสว.ทวงสัญญาดีลลับเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี 

          ยุทธการขย่มต้นกินผลปรับครม. ขยายภาพความล้มเหลวในการบริหารงานของ ”เศรษฐา”ที่ถูกปิดล้อมด้วยสรรพกำลังฝ่ายตรงข้าม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)เข้าสมทบขวางทางพรบ.เงินกู้ และรัฐมนตรีในครม.บางพรรครอจังหวะด้อยค่าขยายความไม่เป็นรูปธรรมในผลงานของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายของพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นนายกฯไม่กล้าเข็น ”โครงการแจกเงินดิจิตอล” เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อตัดสินเดินหน้าต่อ ขอมติครม.จะออกเป็นพรบ.หรือเป็นพรก.เงินกู้ซึ่งเสี่ยงต่อความไม่เห็นชอบเห็นชอบ 

          ”นายกฯเศรษฐา”อาจต้องแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งท่ามกลางสภาพความนิยมแผ่วปลายของ”อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร บุตรสาว”นช.ทักษิณ”จากภารกิจหลักพาพ่อกลับบ้าน ย่อมก่อให้เกิดอาการแซกซ้อนทางการเมืองค่อนข้างแน่ 

          ยุทธศาสตร์ฝ่ายอนุรักษ์ฯกับการเปลี่ยนผ่านสมการการเมืองตามดีลลับไปในทิศทางใดจะต้องเกิดขึ้นก่อน”นช.ทักษิณ”ได้รับการพักโทษ 18 กุมภาพันธ์และก่อนสว.จะหมดวาระ 5 ปี 11 พฤษภาคม นี้เท่านั้น ห้วงหลังปล่อยเสือเข้าป่า”นช.ทักษิณ”หลุดจากสภาพการเป็นตัวประกันทางการเมืองแห่ง”นิติสงคราม”และปล่อยเลยไทม์ไลน์การสิ้นสภาพหมดวาระของสว. ทำให้อำนาจการต่อรองทางการเมืองของฝั่งอนุรักษ์ฯไร้น้ำหนักและเป็นเกมเปิดกว้างให้ฝ่าย “พรรคเพื่อไทย” การโหวตรับรองนายกฯที่ไม่มี 250 สว.ลากตั้งร่วม 

          การจะแปรพักต์กลับไปจูบปากคืนดีกับ ”พรรคก้าวไกล” ที่ยังทอดไมตรี ไม่โจมตีทำลายกัน เว้นระยะห่างไม่แตะปม ”นักโทษเทวดา” แม้แต่น้อย ซึ่งตกเป็นเงื่อนปมสร้างความหวาดหวั่นให้ฝ่ายอนุรักษ์ จำเป็นต้องเปิดฉากโจมตีเพื่อป้องกันสถานการณ์อันจะกระทบต่อความมั่นของฝ่ายตน และอาจเป็นอีกเหตุและผลแห่งคดีให้ ”พิธา ลิ้มเจริญ” และ ”พรรคก้าวไกล” มีความผิดฐานล้มล้างการปกครองเข้ามาแซกกลางระหว่างสองไทม์ไลน์ 

          ทวีความเข้มข้นในเกมของการเปลี่ยนผ่านสมการบนกระดานการเมือง ตามคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญกับการเข้าสู่”นิติสงคราม” ใน ”คดียุบพรรคก้าวไกล” และการกวาดต้อนพลพรรคเข้าสู่แดนประหารตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตของ 44 สส.ก้าวไกล ฐานความผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงรอดจากคดีถือหุ้น itv ของ ”พิธา” ผ่านถึง ”คดีล้มล้างการปกครอง” ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการกระทำในทุกรูปแบบ แม้ผู้ร้องจะไม่ฟ้องถึงขั้นให้ทำลายล้างพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม 

          หากแต่ผลแห่งคดีจะ ”เป็นชะนวนตั้งต้น” ให้ฝ่ายตรงข้ามเปิดฉากโจมตีเดินเกมรุกรบหวังผลให้เกิดก่อน”นช.ทักษิณ”พักโทษพ้นพันธการตัวประกันหรืออย่างช้าต้องพิฆาตก่อนหมดอายุสว. แม้พลพรรคก้าวไกลจะทำเป็นไม่ให้ราคากับซากปรักหักพังจากผลแห่งคดี ด้วยความพร้อมแห่งอุดมการณ์ที่มั่นคงและกำลังบุคลากรที่สำรองไว้มากพอจากรุ่นสู่รุ่น ที่สำคัญ ”พรรคเพื่อไทย” ที่เคยยกนโยบายปม ม.112 เข้าต่อสู้ในสมรภูมิเลือกตั้งจะถูกต้อนเข้าเกม ”นิติสงคราม”เฉกเช่นก้าวไกลหรือไม่เป็นเมืองขึ้นรายต่อไป โทษหนักถึง”ประหารชีวิตทางการเมือง”..อุ๊บ..!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube