fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ทุ่ม490ล.วาง16มาตรการขับเคลื่อนผลไม้

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ อัดงบกว่า 490 ล้านบาท กำหนด 16 มาตรการ ขับเคลื่อนผลไม้ปี 64 รองรับผลผลิต 5.4 ล้านตัน ขยายตลาดการส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ ขับเคลื่อนผลไม้ ปี 2564 ว่า ได้มีการกำหนดมาตรการขับเคลื่อนผลไม้ไทยไว้ 16 มาตรการ จากผลผลิตในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 5.4 ล้านตัน และได้มีการลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการแล้ว

โดยทางกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมงบประมาณไว้จำนวน 492 ล้านบาท เพื่อใช้ในการบริหารจัดการตามมาตรการต่างๆ อาทิ มาตรการผ่อนคลายเคลื่อนย้ายแรงงานในการเก็บผลไม้ข้ามภาค การเร่งตรวจสอบ GAP ออกเอกสารสำคัญเพื่อการส่งออก การอุดหนุนส่งเสริมการรับซื้อผลไม้ของผู้ประกอบการ (ล้ง) กิโลกรัมละ 3 บาท โดยใช้งบประมาณจากคณะกรรมการคชก. มาตรการในการขยายตลาดการส่งออก ผ่านการจัดกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าการเจรจา Business matching การกระจายผลไม้ผ่านรถเร่ จำนวน 4,000 ตัน เพื่อขายปลีกการรับซื้อผลไม้ของผู้ประกอบการภาคเอกชน และการเปิดโอกาสให้เกษตรกรมีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้าผลไม้โดยตรง อาทิในตลาดกลางสนามบินรวมถึงสถานีบริการน้ำมัน

และสำหรับในช่วงฤดูผลไม้ตั้งแต่เดือนเมษายน-ธันวาคม ผู้โดยสารสายการบินภายในประเทศสามารถโหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรี จำนวน 25 กิโลกรัมทุกสายการบิน ในขณะที่ไปรษณีย์ไทยจะลดค่าบริการในการส่งสินค้าผลไม้ เพื่อสนับสนุนการขนส่งในประเทศ จำนวน 2,000 ตันอีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube