fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตำรวจยันมีหลักฐานชัดเอาผิด “ศรีสุวรรณ” เรียกรับเงิน

Featured Image
 ศรีเหนื่อยแน่! ตร. ยันชัดหลักฐานแน่นเอาผิดได้ รอขยายผลมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มหรือไม่

 

 

 

วันนี้(26 ม.ค. 67) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ นายภูมิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายศรีสุวรรณ เจ้าของฉายา “นักร้อง” หลังเรียกรับเงินสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ล้านบาท เพื่อวิ่งเต้นให้ยุติเรื่องร้องเรียน

 

 

 

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ  กล่าวว่า การจับกุมนายศรีสุวรรณ ในครั้งนี้ถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ สืบเนื่องจากอธิบดีกรมกรมการข้าวร้องเรียนว่าถูกนายศรีสุวรรณ พร้อมด้วย นายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก  และ น.ส.พิมณัฏฐา อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินจำนวน 3 ล้านบาท แลกกับการวิ่งเต้นให้ยุติเรื่องร้องเรียน แต่อธิบดีท่านนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมาเขาปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต และได้มีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ อาทิ คลิปวิดีโอจ่ายเงินรวม 6.6 แสนบาท เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ บก.ปปป. ดําเนินการตรวจสอบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตํารวจ บก.ปปป. ร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ร่วมกันตรวจสอบจนพบพยานหลักฐานมี่ชี้ชัดว่ากลุ่มผู้กระทําผิดมีพฤติการณ์เรียกรับเงินและรังแกอธิบดีท่านนี้จริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจับนายศรีสุวรรณกับพวกอีก 2 คน ส่วนอีก 1 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น เบื้องต้นข้อมูลยังไปไม่ถึงแต่อยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่ามีบัญชีม้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะไล่ตรวจสอบเพิ่มเติม เชื่อว่ามีคนช่วยเหลือในการรับเงินและผู้ต้องหายังอ้างไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่  อย่างไรก็ตามเบื้องต้นนายศรีสุวรรณยังให้การปฏิเสธรับเพียงแค่ว่ามีคนนําเงินมาให้จริงโดยเขายัดเยียดให้

 

 

 

ด้าน นายนิวัติชัย เลขาฯป.ป.ช.  กล่าวว่า คดีนี้เกิดเมื่อต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ผู้เสียหายร้องเรียนว่าถูกนายเจ๋ง ดอกจิก เป็นผู้ประสานงานกับนายศรีสุวรรณ และภรรยาเพื่อเรียกรับเงิน 3 ล้านบาท โดยกล่าวหาว่าตนเองทุจริตโครงการในกรมการข้าวหลายโครงการ ซึ่งมีงบประมาณหลักพันล้านบาท ก่อนที่ผู้เสียหายจะต่อรองจนเหลือ 1.5 ล้านบาท แต่ผู้เสียหายมั่นใจว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด จึงแจ้งความกับ บก.ปปป. จนมีการรวบรวมหลักฐานออกหมายจับและวางแผนจับกุมที่บ้านพักนายศรีสุวรรณ ที่ จ.ปทุมธานี  อย่างไรก็ตาม สำหรับนายเจ๋ง ดอกจิกนั้นถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แม้จะไม่ใช่ผู้มีตำแหน่งทางการเมือง แต่สามารถดำเนินคดีได้ และหากศาลสั่งฟ้องก็ต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

 

 

ขณะที่ นายภูมิศาล เลขาฯ ป.ป.ท. กล่าวว่า ขอเตือนอย่านําเรื่องร้องเรียนไปแสวงหาผลประโยชน์หรือกลั่นแกล้งผู้อื่น หากพบมีการกระทําผิดเช่น เรียกรับผลประโยชน์ขอให้แจ้งเข้ามา เจ้าหน้าที่พร้อมลงไปดําเนินการอย่างโปร่งใส

 

 

 

ส่วนกรณีรองนายกรัฐมนตรีติดต่อเข้ามาให้การช่วยเหลือผู้ต้องหานั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยืนยันว่า ไม่มีใครโทรศัพท์เข้ามาเคลียร์  แต่รองนายกฯ ได้ประสานขอความร่วมมือเรื่องการมอบตัวของผู้ต้องที่ 2 และ 3  เพราะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามกลุ่มผู้ต้องหาไปหลายสถานที่ ยืนยันว่ารองนายกฯ ไม่มีส่วนให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาอย่างแน่นอน

 

 

ทั้งนี้นายศรีสุวรรณ จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากให้ประกันตัว แต่บอกได้ว่างานนี้ “ศรีเหนื่อย”

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube