fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สหรัฐ นำเสนองานวิจัยใหม่ ใช้เคราและเส้นขนตามร่างกายปลูกผมรักษาศีรษะล้าน

Featured Image

ปรากฏการณ์ที่มีขนตามร่างกายมาก แต่ผมบนหนังศีรษะน้อย สร้างความสับสนให้ผู้ป่วยโรคผมร่วง ล่าสุด คลินิก Dr. U Hair and Skin เปิดเผยงานวิจัยใหม่ ตีพิมพ์ในวารสาร Dermatologic Surgery งานวิจัยแนะนำเทคโนโลยีใหม่ UGraft Zeus อุปกรณ์ตอบสนองผิวหนัง ช่วยแพทย์ย้ายขนเคราและขนตามร่างกาย ไปปลูกบนหนังศีรษะได้ง่ายขึ้น ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า การปลูกถ่ายขนจากส่วนอื่นของร่างกาย (BHT)

งานวิจัยนี้ครอบคลุมทั่วสหรัฐ คอลอมเบีย เม็กซิโก และอินเดีย ศึกษาเทคโนโลยีตอบสนองผิวหนังของ UGraft Zeus แก้ปัญหาซับซ้อนในการปลูกถ่ายเซลล์รากผม โดยคุณสมบัติโดดเด่นของเทคโนโลยี UGraft Zeus คือ การสำรวจพื้นผิว ความหนา ความหยาบของขน ลดความเสียหายจากการปลูกถ่าย ฟื้นฟูแผลจากการเจาะเซลล์รากผมได้ดีขึ้น ในทุกกรณีรวมถึง BHT 

จากการศึกษาดังกล่าว มีผู้ป่วย 82 คน อายุเฉลี่ย 48.9 ปี พบอัตราการสูญเสียเนื้อเยื่อ BHT น้อยกว่า 7% ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าจากเทคโนโลยีก่อนหน้าที่สูญเสียสูงถึง 20-30% ทั้งนี้ ผู้ป่วยพึงพอใจผลการรักษา โดย 79% พึงพอใจสูงหลังผ่าตัด 6 เดือน นอกจากนี้ ศัลยแพทย์ได้ให้การยอมรับว่า UGraft Zeus ช่วยให้ BHT ง่ายและประสบความสำเร็จมากขึ้น

เทคนิค BHT มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูเส้นผม รักษาศีรษะล้านรุนแรง และแก้ไขปัญหาจากการปลูกถ่ายครั้งก่อนที่ไม่สำเร็จ โดยการปลูกถ่ายเฉพาะที่ เช่น คิ้ว เครา ขนตา จะให้ผลลัพธ์ธรรมชาติมากขึ้น เมื่อใช้ขนที่มีลักษณะใกล้เคียงกับผมบนหนังศรีษะ

Dr. Sanusi Umar จากโรงพยาบาล Harbor-UCLA และ Dr. U Hair and Skin Clinic ในแคลิฟอร์เนีย ผู้นำงานวิจัย กล่าวว่า “การนำเทคนิคที่ตอบสนองต่อผิวหนังมาใช้ร่วมกับยูกราฟต์ ซูส ช่วยจัดการกับความท้าทายในการนำเส้นขนจากบริเวณอื่นที่ไม่ใช่ผมบนหนังศีรษะย้ายมาปลูกใหม่ ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญในการฟื้นฟูเส้นผมที่เสียไป ไม่ว่าจะรุนแรงมากน้อยเพียงใด”

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube