fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เมืองอัลอูลา จัดการแข่งนกเหยี่ยวครั้งแรก ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางกีฬาโบราณชั้นนำของซาอุฯ

Featured Image

ราชกรรมาธิการอัลอูลา (RCU) เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนกเหยี่ยวครั้งแรก “อัลอูลาฟอลคอนคัพ” ที่หมู่บ้านกีฬาโบราณมูกายราม เพื่อยกระดับเมืองอัลอูลาและส่งเสริมการแข่งขันกีฬาโบราณประจำปี

การแข่งขันดังกล่าวเสนอเงินรางวัลรวม 60 ล้านริยัล (16 ล้านดอลลาร์) สำหรับผู้ชนะในการแข่งขันความเร็ว การล่าสัตว์ และการประกวดเหยี่ยวสวยงาม โดยใช้เทคโนโลยีจับเวลาและวัดสมรรถภาพเหยี่ยวในการแข่งขัน ส่วนการประกวดจะประเมินจากเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งเหยี่ยวที่ได้คะแนนสูงสุดจากคณะกรรมการจะเป็นผู้ชนะ

ซิยาด อัล ซุฮัยบานี หัวหน้าฝ่ายกีฬาของ RCU กล่าวว่า ปัจจุบันผู้คนชื่นชอบกีฬาโบราณเหล่านี้จากความน่าตื่นตาตื่นใจ ความตื่นเต้น และทักษะที่แสดง แต่กาลครั้งหนึ่งมันเคยเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตของคนในภูมิภาคนี้ ด้วยการเฉลิมฉลองเสน่ห์อันยืนยงของกีฬาเหล่านี้ RCU กำลังเสริมสร้างสถานะของอัลอูลาในฐานะจุดหมายปลายทางชั้นนำ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี และมรดกของบรรพบุรุษ

งานอัลอูลาฟอลคอนคัพเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการอนุรักษ์กีฬาโบราณของซาอุดีอาระเบีย เพื่อส่งเสริมประเพณีการฝึกเหยี่ยวล่าเหยื่อให้กับนักฝึกเหยี่ยว นักท่องเที่ยวและชุมชนอัลอูลา ปัจจุบัน นกล่าเหยื่อเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อการแข่งขันเป็นหลัก โดยนักฝึกเหยี่ยวจะแสดงทักษะควบคุมนกโดยใช้เทคนิคโบราณที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ซิยาด ได้เสริมอีกว่า อัลอูลาฟอลคอนคัพครั้งแรกจะเป็นการแข่งขันอันน่าตื่นตาตื่นใจเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความผูกพันอันแสนพิเศษระหว่างนกกับมนุษย์ พร้อมด้วยนักฝึกเหยี่ยวมากฝีมือและเหยี่ยวสวยงาม ขณะที่ยังมีเงินรางวัลรวมมูลค่า 60 ล้านริยัล ซึ่งมากแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการกีฬาฝึกเหยี่ยว ยิ่งเพิ่มความเร้าใจให้กับการแข่งขันไปอีกระดับ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube