fbpx
Home
|
ข่าว

ฉายาคนกีฬา2566

Featured Image
“ฉายาคนกีฬา” ประจำปี  2566

 

 

 

สวัสดีปีใหม่ 2567ครับแฟนๆกีฬาทั่วประเทศ ถือเป็นกิจกรรมประจำช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ของ”สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย” ที่ได้ตั้ง”ฉายาคนกีฬา” เป็นประจำทุกๆปี สำหรับปี 2566 ที่ผ่านไป สมาคมฯก็ได้คัดเลือกบุคคลกีฬาที่มีจุดเด่นด้านผลงาน จะเด่นหรือไม่เด่นก็แล้วแต่คิด หรือวลีเด็ดๆของคนกีฬา ที่วงการกีฬาชาวไทยจดจำ ชนิดได้ยินฉายาแล้วนึกหน้าออก

 

 

การตั้ง”ฉายา คนกีฬา” ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงาน เผยแพร่ชื่อเสียง หรือเย้าหยอกกันเล่นเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่ได้เป็นการลบหลู่ หรือปีนเกลียวกันแต่อย่างใด สำหรับปี2566 ทางสมาคมฯได้คัดเลือกมาทั้งหมด 12 ฉายา สำหรับแต่ละฉายาเป็นใคร-กีฬาชนิดใดบ้าง เริ่มจาก

 

 

”มาดามแป้ง“ นวลพรรณ ล่ำซำ ฉายา “เชื่อแป้งอีกครั้ง”
“มาดามแป้ง” ประกาศอำลาตำแหน่งประธานสโมสรการท่าเรือ ที่ทุ่มเทมาตลอดระยะเวลา 8 ปี เพื่อหวังเข้าไปทำงานใหญ่ระดับชาติ ในการสมัครชิงนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย แทน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมคนเก่าที่จะหมดวาระในเดือน ก.พ. ปีหน้า ได้อย่างเต็มที่ พร้อมประกาศสลายความขัดแย้งระหว่างขั้วต่างๆของคนวงการฟุตบอลไทย มีการทาบทามให้ทุกคนมาจับมือร่วมมือกันพัฒนาวงการลูกหนังไทย ด้วยการเปิดตัวสภากรรมการชุดเตรียมเลือกตั้งของแต่ละขั้วในอดีตหันหน้ามาประสานงานร่วมเดินไปข้างหน้าด้วยกัน แต่จะได้เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลหรือไม่นั้นยังต้องลุ้นกันต่อแต่กระแสที่ออกมา “มาดามแป้ง” ยังเป็นตัวเต็งสำหรับเก้าอี้นายกสมาคมลูกหนังไทย

 

 

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ฉายา “อ๊อดอายแล้ว”
หลังจากผลงานฟุตบอลทีมชาติไทยตกต่ำไม่ได้แชมป์ซีเกมส์ล่าสุด ที่กัมพูชา รวมถึงการตะลุมบอลในนัดชิงซีเกมส์ จนทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานโอลิมปิกไทย กดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง จนเป็นข่าวดัง แต่สุดท้าย “บิ๊กอ๊อด” อ้างว่าไทยอาจจะโดนฟีฟ่าแบนไดัหากลาออก เนื่องจากหาว่าโดนแทรกแซงจากการเมือง แถมปัญหาลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทย ก็ไม่มีใครซื้อ ต้องให้สโมสรรวมตัวกันเอามาบริหารเอง ยังไม่รวมถึงผลงานฟุตบอลอุ่นเครื่องทีมชาติไทยที่ไม่ได้ส่งทีมชุดใหญ่ไปร่วม ทำให้พ่ายจอร์เจีย ยับเยิน 0-7 และผลงานแพ้จีนคาบ้านศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก 2026 โซนเอเชีย สุดท้าย “บิ๊กอ๊อด” ก็เงียบกริบเหมือนเดิมไม่ว่าเป็นเรื่องปลด “มาโน่ โพลกิ้ง” หลังเกมชนะ สิงคโปร์ และประกาศตั้งมาซาทาดิ อิชิอิ แทน ก่อนที่ “บิ๊กอ๊อด” ออกประกาศชัดเจนว่าไม่ลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลสมัยที่ 3

 

 

”บิ๊กต้อม“ ธนา ไชยประสิทธิ์ ฉายา “ต้อมแก้ปม“
หลังจาก “บิ๊กต้อม” ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาตะกร้อ แทน พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ได้ไม่ทันไหร่ก็ต้องเจอปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ในช่วงกำลังนำทัพลูกหวายไทยลุยศึก เอเชียนเกมส์ ที่จีน แต่ก็มีข่าวจาก “โจ้หลังเท้า”สืบศักดิ์ ผันสืบ อดีตนักกีฬาตะกร้อออกมาแฉ ว่า มีโค้ช และผจก.ทีม เรียกขอหักหัวคิวเงินรางวัลนักกีฬา ที่ได้รับเหรียญรางวัล จนเป็นกระแสข่าวจนสร้างภาพลบในสมาคมกีฬาตะกร้อ แม้ตะกร้อจะสร้างผลงานในเอเชียนเกมส์ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่โดนกระแสข่าวนี้กลบความสำเร็จของลูกหวายไทย ในศึก “หางโจวเกมส์” จน“บิ๊กต้อม” ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แทนที่จะได้เดินหน้าทำงานเชิงรุกในด้านอื่นและยินดีกับความสำเร็จกับนักกีฬาได้อย่างเต็มที่ ต้องมาเคลียร์ปมปัญหาเรื่องนี้เป็นลำดับแรก ถือว่ามารับตำแหน่งนายกสมาคมตะกร้อไม่ทันไหร่ ต้องมารับเรื่องร้อนๆ เคลียร์ให้ปมปัญหาสะสมที่ค้างคาให้กระจาง

 

 

“บิว” ภูิริพล บุญสอน ฉายา “ลมกรด เกียร์กระตุก”
“เทพบิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดดาวรุ่งจอมทุบสถิติ ความหวังใหม่ของวงการกรีฑาไทย วัย 18 ปี ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ครั้งแรกของ “เทพบิว”ถูกจับตามองว่ามีโอกาสถึงเหรียญทองได้ไม่ยากและ บิว ไม่ทำให้ผิดหวังประเดิม 100 ม.ได้อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยสถิจ 10.02 วิ.คว้าเหรียญเงินป็นสถิติที่ดีที่สุดของเจ้าตัวและสถิติใหม่ของประเทศไทย ความหวังดูสดใส แต่กลับตาลปัตรวิ่ง 200 ม.แข่งไม่จบโดยทางสต๊าฟฟ์โค้ชให้เหตุผลว่าต้องการให้เซฟร่างกายเพื่อไว้ลงแข่งขันประเภท 4×100 ม. ที่เป็นเป้าหมายสูงสุดแต่ทัพไต้ฝุ่นไทยกลับเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 เท่านั้นจากการวางแผนที่ผิดพลาดของสมาคมฯ ที่หมายมั่นรายการผลัด 4×100 ม.ทำให้ “เทพบิว”และพ้องเพื่อนแทนที่จะงัดฟอร์มสับไกแล้วไปให้สุดทุกรายการ แต่กลับต้องสะดุดสุดท้ายแล้วไปไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้

 

 

“วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ฉายา “แชมป์โลก 3 เกม”
“วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นับเป็นอีกหนึ่งดาวเด่นของวงการแบดมินตันไทยในยุคปัจจุบัน โดยสร้างชื่อเสียงต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยเป็นนักตบลูกขนไก่ระดับเยาวชน เมื่อสามารถคว้าแชมป์ชายเดี่ยวแบดมินตันเยาวชนโลก 3 สมัยติดต่อกัน เป็นคนแรกของประเทศไทย ระหว่างปี 2017-2019 และเป็นคนที่ 2 ของไทยที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกต่อจาก “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ไม่เพียงเท่านั้น กุลวุฒิยังหวิดคว้าแชมป์ชายเดี่ยวแบดมินตันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว เมื่อไปแพ้วิกเตอร์ อักเซลเซ่น ในรอบชิงชนะเลิศ กระทั่งปีนี้ จึงประสบความสำเร็จ กลายเป็นนักแบดมินตันไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลกประเภทชายเดี่ยวมาครอง โดยตั้งแต่การแข่งขันรอบสาม หรือรอบ 16 คนสุดท้ายเป็นต้นมา กุลวุฒิต้องดวลกับคู่แข่ง 3 เกมตลอด โดยเฉพาะในรอบชิงชนะเลิศซึ่งเสียเกมแรกให้โคได นาราโอกะ จากญี่ปุ่น ก่อนพลิกกลับมาชนะไปอย่างสนุกตื่นเต้นใน 2 เกมหลัง

 

 

กีฬาอีสปอร์ต ฉายา “จอยร้อยล้าน”
กีฬาอีสปอร์ตกำลังมาแรงทั้งในไทยและทั่วโลก ในบ้านเราสมาคมอีสปอร์ตภายใต้การนำของ “สันติ โหลทอง” นายกสมาคมฯ สร้างผลงานได้กระหึ่มเป็นกีฬาที่เติบโตเร็วและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหมู่วัยรุ่น อีกทั้งยังได้รับการยอมรับจากสาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ ลบภาพเก่าๆ ไปได้มาก เพราะทุกวันนี้สถานะของคนเล่นเกมไม่ได้เป็นแค่ “เด็กติดเกม” แต่เป็น “เกมเมอร์” ซึ่งต้องฝึกซ้อมและแข่งขันเกมกันอย่างจริงจังไม่ต่างจากกีฬาชนิดหนึ่ง และหลายคนอาจยกระดับเป็น “โปรเกมเมอร์” ตระเวนแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำเงินรางวัลเป็นหลักล้านบาท
ธีเดช ทรงสายสกุล เจ้าของฉายา “TDKeane” เป็นทายาทของคอลัมนิสต์ชื่อดังค่ายสยามสปอร์ต “ชุมพตน์ ทรงสายสกุล” เจ้าของนามปากกา “ซัมเมอร์ฮิลล์” โดยธีเดชค่อยๆ ไต่เต้าจากการคว้าแชมป์ระดับภาค ต่อด้วยระดับประเทศ ก่อนสังกัดทีมอาชีพ Alpha Red คว้าแชมป์โลก EA Champions Cup Spring 2019 และ 2021 นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนทีมชาติไทยร่วมแข่งขันอีสปอร์ตในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม พาทีมคว้าแชมป์ FIFA Online และก้าวไปคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในปี 2023 ซึ่งกีฬาอีสปอร์ตบรรจุชิงเหรียญทองเป็นครั้งแรก โดยคว้าแชมป์ EA FC Online ด้วยการเอาชนะฒนศักดิ์ วรนันท์ หรือ “JUBJUB” อีกหนึ่งนักกีฬาไทยในรอบชิงชนะเลิศ

 

 

 

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฉายา “ราชินียอดแชมป์”
“น้องเทนนิส” เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย วัย 26 ปี ดีกรีในด้านกีฬาเทควันโด้เหลือล้น ยิ่งใหญ่สุดก็คือได้รับเหรียญกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อนมา 2 สมัยติด คือเหรียญทองจากโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่ญี่ปุ่น และเหรียญทองแดงจากโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่บราซิลในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม และกำลังจะล่าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส กลางปีนี้ก่อนจะอำลาทีมชาตินี่ยังไม่รวมแชมป์ที่จอมเตะสาวคนนี้กวาดมาแล้วมากมาย เช่นแชมป์เทควันโดโลกปี 2015 และปี 2019 เป็นแชมป์เทควันโดโลกคนที่ 4 ของไทย และยังเป็นเจ้าของเหรียญทองแรกในกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ กีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 ที่เมืองหนานจิง ประเทศจีน และเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 2 สมัยติด ในปี2019และ2023 จนปัจจุบันเป็นนักเทควันโดอันดับหนึ่งของโลก ทำสถิติไม่แพ้ใครมาเกือบ 13 ปี
ผลงานล่าสุดก็คือเทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2023 รายการส่งท้ายปีนี้ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ อังกฤษ ก็คว้าเหรียญทองมาสบายๆในน้ำหนักไม่เกิน 49 กก.หญิง จากการคว้าแชมป์รายการนี้ทำให้ “เทนนิส” ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ คว้าแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รายการที่ 12 ในชีวิต ,เป็นแชมป์ที่ 6 ของปี 2023 และยังเป็นการคว้าแชมป์ที่ 51 ให้กับตัวเองอีกด้วย ผลงานที่โดดเด่น ทำให้วันกีฬาแห่งชาติ 2566 ของการกีฬาแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา “เทนนิส”พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ซิวรางวัลนักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น ไปครองแบบไร้คู่แข่ง

 

 

 

สมเกียรติ จันทรา ฉายา “เกือบหลับแต่กลับมาได้”
สมเกียรติ จันทรา นักแข่งไทยจากทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักแข่งไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในรุ่นโมโตทูมาครองได้สำเร็จ 2 สนาม สนามแรกรายการอินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่มันดาลิกา อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2022 และ ปี 2023 ก็คว้าแชมป์สร้างชื่อกระหึ่มโลกที่เจแปน กรังปรีซ์ ประเทศญี่่ปุ่น ในการแข่งขันสนาม 14 เมื่อ 1 ต.ค. 2023 และสร้างความสะใจให้กับแฟนกีฬาความเร็วชาวไทย ด้วยการปลดล็อคโพเดี้ยมโฮมเรซ ด้วยการคว้าอันดับ3 ต่อหน้าแฟนๆชาวไทยที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ ศึก”ไทยแลนด์ กรังปรีซ์” ในการแข่งขันสนามที่่ 17 ฤดูกาล 2023
ส่งผลให้นักบิดหมายเลข 35 รั้งอันดับ 6 ของโลก ด้วยคะแนนสะสมทั้งสิ้น 173.5 คะแนน ถือเป็นอันดับโลกที่สูงที่สุดที่นักแข่งไทยเคยทำได้ ในระดับ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ล่าสุด ในงานประกาศรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม “วันกีฬาแห่งชาติ” ประจำปี 2566 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย “ก้อง-สมเกียรติ” ก็คว้ารางวัลนักกีฬาอาชีพ ดีเด่น มาครองได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

 

 

มวยวัน ฉายา “ONEพลิกชีวิตคนมวย”
หลังจากปัญหาโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก กว่า 2 ปีวงการมวยทั้งไทยและอาชีพซบเซาอย่างหนัก บรรดาโปรโมเตอร์และนักมวยพากันร้องขอให้ภาครัฐออกมาเยียวยาเนื่องจากไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ จนกระทั้ง “ชาตรี ศิษย์ยอดธง” ผู้ก่อตั้งองค์กรวันแชมเปี้ยนชิพ ที่หันมาจัดการชกในรูปแบบใหม่ 3 ยกและชกได้อย่างดุเดือดสามารถสร้างกระแสให้กับวงการมยไทยอย่างกึกก้องเป็นที่ยอมรับของนักมวยอย่างกว้างขวาง พร้อมกับกำหนดค่าตัวให้แบบไม่เคยมีมาก่อนจนเป็นที่ถูกอกถูกใจทำให้บรรดานักมวยต่างทะยอยเข้าร่วมชกในรายการหลายคนจนทำให้เป็นองค์กรในฝันของนักชกหลายคนเพราะสามารถทำให้นักมวยลืมตาอ้าปากมีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำเรียกได้ว่าเป็นเวทีพลิกชีวิตของคนวงการมวย

 

 

รถถัง จิตรเมืองนนท์ ฉายา “เงินเต็มถัง”
รถถัง จิตรเมืองนนท์ ถือเป็นยอดมวยไทยแถวหน้าระดับเงินแสน ที่ผ่านเวทีมวยมาตรฐานมาอย่างโชกโชนไล่ตั้งแต่ ลุมพินี ราชดำเนิน และช่อง 7 สี ก่อนจะหันเหเข้าสู่รายการวันแชมเปี้ยนชิพในยุคแรกๆ เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่สถานการณ์โควิด-19 จะระบาดอย่างหนัก ด้วยการสไตล์การชกที่บู๊ดุดันแบบถึงลูกถึงคนแบบไม่กลัวใครแถมยังไม่เคยพบกับคำว่าแพ้ให้ใครในการชกวันแชมเปี้ยนชิพทำให้ รถถัง กลายเป็นมวยแม่เหล็กยืนแป้นเบอร์ 1 ของนักมวยไทย ในรายการวันแชมเปี้ยนชิพ วันนี้ รถถัง เป็นนักมวยไทยคนแรกที่สามารถอัพค่าตัวทะลุสิบล้านในรายการวันแชมเปี้ยนชิพไปแล้ว

 

 

ทีมวอลเลย์บอลหญิง ฉายา “เทพได้แม้ไร้เซียน”
นับเป็นการถ่ายเลือดอย่างเกือบจะสมบูรณ์สำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย เมื่อยอดฝีมือยุคทองอย่าง “7 เซียน” ได้แก่ “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว, “กิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ, “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์, “ปู” มลิกา กันทอง, “แจ๊ค” อำพร หญ้าผา และ “นา” วรรณา บัวแก้ว ต่างทยอยอำลาทีมชาติเพื่อเปิดทางให้รุ่นน้อง เหลือเพียงนุศรา มือเซตตัวเก๋า ที่ถูกเรียกตัวไปช่วยเป็นบางรายการเท่านั้น กระนั้น นักตบลูกยางสาวไทยยุคใหม่ แม้ไม่มีพี่ 7 เซียนนำทีมก็ยังสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง รักษามาตรฐานการเล่นจนประสบความสำเร็จในเวทีระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา แชมป์วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชียที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นแชมป์หนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของทีมไทย ปิดท้ายด้วยการคว้าเหรียญทองแดงจากกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในเดือนต.ค.

 

 

ทีมสวิงสาวไทย ฉายา “4 โปรสาวทะลุโลก”
การแข่งขันกอล์ฟหญิง “อินเตอร์เนชั่นแนล คราวน์” เป็นทัวร์นาเมนต์ประเภททีมแมตช์เพลย์รายการพิเศษซึ่งคัดนักกอล์ฟที่มีอันดับโลกดีที่สุด 8 ชาติ ชาติละ 4 ทีมเข้าร่วม แข่งขันกัน 2 ปีครั้ง ซึ่งโปรกอล์ฟสาวจากประเทศไทยได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันมาตั้งแต่เริ่มแข่งครั้งแรกในปี 2014 โดย 3 ครั้งที่ผ่านมา โปรสาวไทยยังไปไม่ถึงดวงดาว กระทั่งการแข่งขันครั้งที่ 4 ต้นปีนี้ นักกอล์ฟสาวไทย ประกอบด้วย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล, “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ ก็ผนึกกำลังกันคว้าแชมป์มาครอง โดยทำสถิติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ชนะ 11 แมตช์ แพ้เพียงแมตช์เดียวเท่านั้น นอกจากนี้ ช่วงปลายปี โปรจีนยังทำผลงานดี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube