fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไอเดียเลิศเมนูแซบ“ต้มอึ่งบรรจุกระป๋อง”

Featured Image
เจ๋งจริง! นักศึกษาโคราช ไอเดียเลิศ นำอึ่งเผ้าหรืออึ่งปากขวดทำเมนูแซบ “ต้มอึ่งบรรจุกระป๋อง” สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา

งานสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา การประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ นครราชสีมา โดยมีคณะครู อาจารย์ และนักศึกษา กว่า 1,000 คน เข้าร่วมงาน พบว่า มีการนำผลงานของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา จาก 12 สถาบันในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 297 ผลงาน แบ่งเป็นประเภทสิ่งประดิษฐ์ 9 ประเภท ซึ่งในจำนวนนี้ มีสิ่งประดิษฐ์ที่โดดเด่น จากไอเดียสุดเจ๋งของนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้แก่ ผลงานสิ่งประดิษฐ์ “ต้มอึ่งบรรจุกระป๋อง” พร้อมบริโภค เป็นผลงานของนายณัฐภัทร กรินทร์ ชั้น ปวส.ปี 2, นางสาวฐิพาภรณ์ กาญจนา ชั้น ปวช. ปี 2, นางสาววิไลพร สวนแก้ว ปวช. ปี 2 และนางสาวบุญฑริกา เอื้อยสันเทียะ ปวช. ปี 2 แผนกอุตสาหกรรมเกษตร ที่ช่วยกันคิดค้นทำปีแรกและแห่งแรกในสถานศึกษา

โดยนายณัฐภัทร กรินทร์ ชั้น ปวส.ปี 2 เปิดเผยว่า ตนเห็นชาวบ้านเขาชอบรับประทานอึ่งย่าง อึ่งต้มแซ่บ ต้มยำอึ่ง และอีกหลายหลายเมนูที่ใช้อึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก จึงคิดค้นผลิตอึ่งบรรจุกระป๋องขึ้นมา ซึ่งอึ่งที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบ จะเป็นอึ่งเผ้าหรืออึ่งปากขวด เพราะอึ่งจำพวกนี้อาศัยอยู่ตามภูเขา ตามธรรมชาติ จะนำมาจาก จ.กาญจนบุรี นำมาล้างทำความสะอาดแล้วต้มยำหรือต้มแซ่บ ก่อนบรรจุลงในกระป๋องมี

ส่วนประกอบเครื่องต้มยำ ประกอบด้วย ตะไคร้ ใบมะกูด ใบมะขามอ่อน ใบหูเสือ นำมาต้ม ปรุงรสชาติจัดจ้าน แซ่บ เปรี้ยว เค็ม หวานนิด เผ็ดเล็กน้อย หนึ่งกระป๋องจะมีอึ่งบรรจุอยู่ 3 ตัว แต่ละตัวจะเท่ากับช้อนพอดีคำ เมื่อบรรจุลงกระป๋องแล้วสามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 ปี ตอนนี้ ยังไม่ได้ยื่นขอ อย. แต่ได้จดลิขสิทธิ์เป็นผลงานของนักศึกษา “อึ่งกระป๋องพร้อมบริโภค” ไว้แล้ว สามารถเปิดกระป๋อง เทใส่จาน หรือนำไปอุ่นให้ร้อน ใส่ผักคะไคร้ หอม ผักชี ผักชีลาว กะเพรา นางรัก เพิ่ม ก็รับประทานได้เลย ทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือเป็นกับแกล้มซดน้ำ รับรองแซ่บอีหลี และยังได้ทำบาร์โค้ด ระบุวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ ติดไว้ข้างกระป๋องด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube