fbpx
Home
|
ข่าว

“เทพไท”เร่งรบ.ประกาศใช้กม.ปลดล็อกกระท่อม

Featured Image
“เทพไท”เร่ง รบ.ประกาศใช้ กม.ปลดล็อกกระท่อม ขออนุโลมการจับกุม ระหว่างรอ กม.บังคับใช้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าของ กฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อม ว่า ในขณะนี้กฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อม หรือร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับที่…พ.ศ…. ซึ่งเป็นการแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ได้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 และได้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ตอนนี้อยู่ในระหว่างการรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการประกาศต่อไป และหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะมีผลบังคับใช้อีก 90 วัน เพื่อรอการออกพระราชบัญญัติพืชกระท่อมเพื่อใช้ในการควบคุมการใช้พืชกระท่อมอีกฉบับหนึ่ง

แม้ว่าในขณะนี้การปลูกพืชกระท่อม การครอบครองและการบริโภคพืชกระท่อมจะยังผิดกฎหมายอยู่ก็ตาม แต่อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้ความระมัดระวังใช้ดุลพินิจในการจับกุมโดยอนุโลมด้วย เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อม กำลังจะประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว เพียงแต่รอการประกาศบังคับใช้ของกฎหมายเท่านั้น

จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ปปส.ได้ใช้ดุลพินิจในการจับกุม ถ้าหากเป็นการครอบครองเพื่อการบริโภค หรือปลูกต้นกระท่อม ครอบครัวละไม่เกิน 3ต้น ก็ไม่ควรจะจับกุม หรือฉวยโอกาสระหว่างรอยต่อของกฎหมายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอีก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube