fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

IMF เลือกซาอุดีอาระเบีย เป็นประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ

Featured Image

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้มอบตำแหน่งประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ (IMFC) ให้แก่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมสภาผู้ว่าการ IMF ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนถึงการรับมือสถานการณ์ที่อาจขัดขวางระบบเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ

ด้าน โมฮัมเหม็ด อัลจาดาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้รับเลือกให้เป็นประธานของ IMFC ในช่วงปี 2567-2570 สะท้อนให้เห็นว่าประชาคมระหว่างประเทศมีความไว้วางใจในภาวะผู้นำของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงยอมรับบทบาทสำคัญของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในการส่งเสริมความพยายามพหุภาคีระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ การที่ซาอุดีอาระเบียได้รับเลือกให้เป็นประธาน IMFC ยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมลัทธิพหุภาคี สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทความเป็นผู้นำของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งนี้ IMFC มีหน้าที่พิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตและเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก โดยได้กลายเป็นกลไกสำคัญที่กำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ในการทำงานและนโยบายของ IMF

คณะกรรมการ IMFC มีสมาชิก 24 คน ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง และดำเนินงานตามฉันทมติ ซึ่งรวมถึงการเลือกประธานคณะกรรมการ โดยปกติแล้วคณะกรรมการจะประชุมกันปีละสองครั้ง ในการประชุมประจำปีและการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิของ IMF และกลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group หรือ WBG)

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube