fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

นายกฯ เนปาล จับมือสถาปนิกชื่อดัง เปิดแผนอนุรักษ์-ฟื้นฟู “รามคามสถูป”

Featured Image

พุชปา คามัล ดาฮาล นายกรัฐมนตรีเนปาล พร้อมคณะบุคคลสำคัญ เผยโครงการความร่วมมือเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูรามคามสถูปด้วยแผนแม่บทของสถาปนิก สเตฟาโน โบเอรี ผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในการผสานรวมสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมและธรรมชาติเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน

แผนของโบเอรีประกอบด้วยพื้นที่บริเวณรอบต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นสนามหญ้าในลักษณะวงกลมศักดิ์สิทธิ์มันดาลาขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยสวนซึ่งเป็นที่ตั้งของห้องสวดมนต์ ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรม พื้นที่นั่งสมาธิ และพิพิธภัณฑ์ ให้ผู้มาเยือนได้เรียนรู้ความสำคัญของรามคามสถูปและโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบในพื้นที่

โครงการฟื้นฟูรามคามสถูปผสมผสานโครงการเข้ากับธรรมชาติโดยรอบอย่างกลมกลืนตามวิสัยทัศน์ของโบเอรี โดยเน้นพื้นที่สีเขียวและแนวปฏิบัติด้านการก่อสร้างที่ยั่งยืน เนื่องจากยึดหลักการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเนปาล กองทุนพัฒนาลุมพินี และ The Promised Land ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Moksha Foundation เพื่อปกป้องโบราณสถานและขับเคลื่อนเนปาลไปสู่อนาคตที่การอนุรักษ์วัฒนธรรมอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

รามคามสถูป เป็นมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีความสำคัญ และอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นเพื่อพิจารณาเป็นแหล่งมรดกโลกโดยยูเนสโกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ในฐานะที่เป็นสถูปเพียงแห่งเดียวที่ยังคงสภาพสมบูรณ์และเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube