fbpx
Home
|
ทั่วไป

5กิจกรรมผ่อนคลายในสถานกักตัวเริ่ม1เม.ย.64

Featured Image
สธ. แจง 5 กิจกรรมผ่อนคลาย ในสถานที่กักตัว เข้าฟิตเนส ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ซื้อสินค้าและอาหารจากภายนอก นักธุรกิจประชุม เริ่ม 1 เม.ย. 64

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าที่ ประชุม ศบค. เห็นชอบการลดระยะเวลาการกักตัว สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ระยะที่ 1 ช่วงเมษายน – มิถุนายน และระยะที่ 2 ช่วงกรกฎาคม – กันยายน จะลดการกักตัวเหลือ 10 วัน สำหรับคนต่างชาติที่มีเอกสารรับรองปลอดโควิด ก่อนการเดินทาง 72 ชั่วโมง

ส่วนคนไทยไม่ต้องมีเอกสารรับรองปลอดโควิด โดยจะตรวจหาเชื้อโควิด 2 ครั้ง วันที่ 3-5 และวันที่ 9-10 ของการกักตัว แต่หากมาจากประเทศที่เชื้อกลายพันธุ์ให้กักตัว 14 วันตามเดิม โดยตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง คือ วันที่ 0-1 วันที่ 6-7 และวันที่ 12-13 ของการกักตัว สำหรับระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป หากเป็นไปตามแผนการฉีดวัคซีน ไม่ต้องกักตัว

โดยพิจารณาจากสถานการณ์การระบาดในประเทศ/ต่างประเทศ และการได้รับวัคซีน บุคลากรการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรงได้รับวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 70 ผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวได้รับวัคซีนครบตามเป้าหมาย และจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำก่อน

นอกจากนี้ ศบค. ยังเห็นชอบการ ผ่อนคลายกิจกรรมสำหรับสถานกักตัวทางเลือก โดยเมษายน 2564 สามารถใช้ห้องฟิตเนส ออกกำลังกายกลางแจ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ซื้อสินค้า และอาหารจากภายนอก และการประชุมสำหรับนักธุรกิจเข้ามาระยะสั้น

มีเงื่อนไขคือ ผู้เข้ากักตัวต้องเซ็นยินยอมรับความเสี่ยงกรณีมีการติดเชื้อ โรงแรมและโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ ร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสอบสวนโรค การกักกันโรค การตรวจหาเชื้อ และการทำความสะอาด เป็นต้น

ส่วนช่วงกรกฎาคมจะเพิ่มกิจกรรมการรับประทานอาหารในห้องอาหารโรงแรม และการนวดเพื่อสุขภาพ โดยกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 20 ตารางเมตร/คน หากผู้กักตัวไม่ได้รับวัคซีนโควิด เริ่มทำกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 5 ของการกักตัว แต่หากได้รับวัคซีนครบเริ่มทำกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 2 ของการกักตัว ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมให้ยึดหลักเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ มีการทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกชิ้นและลงทะเบียนทำกิจกรรมล่วงหน้า

 

รองปลัด กทม. เผย 3 วัน ฉีดวัคซีน กลุ่มเสี่ยงตลาดบางแค แล้ว 2,672ราย

นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่กลุ่มผู้มีสัมผัสเสี่ยงสูงย่านตลาดบางแคเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นการฉุกเฉิน ในวันที่ 19 มี.ค.64 ซึ่งเป็นวันที่สามของการให้บริการด้วยหน่วยบริการฉีดวัคซีน เคลื่อนที่ (Mobile Unit) มีจำนวนผู้ลงทะเบียนคัดกรอง 1,025 คน ได้รับการวัคซีน 1,006 คน ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดจำนวน 19 คน

เนื่องจากสภาพร่างกายไม่พร้อมตามดุลพินิจของแพทย์ เช่น มีความดันโลหิตสูง ในจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนวันนี้มีผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ 3 ราย ซึ่งเป็นอาการไม่รุนแรง เช่น หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ และเป็นปกติเมื่อได้นั่งพัก 30 นาที

ทั้งนี้เมื่อรวม 3 วัน ได้ให้บริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มผู้มี สัมผัสเสียงสูงย่านตลาดบางแคไปแล้ว 2,672 ราย โดยยังคงให้บริการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. -18.00 น. โดยในวันที่ 20 – 21 มี.ค.64 จะย้ายจุดให้บริการฉีดวัคซีนจากบริเวณตลาดสิริเศรษฐนนท์ เขตบางแค เป็นที่บริเวณวัดนิมานรดี เขตภาษีเจริญ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน

สำหรับหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ เป็นการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับผู้ค้าและแรงงานในตลาดที่ผ่านการคัดกรองว่ามีสัมผัสเสี่ยงสูง ทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ ประมาณ 6,000 คน ซึ่งในเบื้องต้น สามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละไม่น้อยกว่า 1,000 คน สำหรับผู้ที่ได้ รับการฉีดในรอบนี้จะฉีดเข็มที่ 2 อีกครั้งช่วงวันที่ 7 – 11 เม.ย.64

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube