fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สื่อนานาชาติชื่นชมแนวทางพัฒนาประเทศของจีน ในนครคุนหมิง

Featured Image

บุคคลากรด้านสื่อจากหลากหลายประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสื่อโลก (World Media Summit) ครั้งที่ 5 และการประชุมการสื่อสารระหว่างประเทศมณฑลยูนนาน (Yunnan International Communication Forum) ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม ที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในงานนี้ต่างยอมรับว่าพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดี และมอบมุมมองที่มีคุณค่าและให้ข้อมูลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวทางของจีนในการพัฒนาประเทศให้ทันสมัย 

สีวันไซ สีพันคำ รองผู้อำนวยการสำนักข่าวลาว (Lao News Agency) กล่าวถึงความประทับใจจากการเยี่ยมชมตลาดดอกไม้โต่วหนาน (Dounan Flower Market) หรือ “เมืองหลวงแห่งดอกไม้ของเอเชีย” ที่มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายดอกไม้ที่สำคัญของโลกว่า  “มันเหมือนกับทะเลดอกไม้ ไม่เคยเห็นพันธุ์ไม้มากมายขนาดนี้มาก่อน” 

เช่นเดียวกับ จิอันมาร์โก โวลเป (Gianmarco Volpe) หัวหน้าโต๊ะข่าวต่างประเทศของสำนักข่าวโนวา (Agenzia Nova) ที่เผยถึงความตื่นเต้นที่ได้เห็นดอกไม้นานาชนิดในนครคุนหมิงและมณฑลยูนนานว่า “ที่นี่น่าจะเป็นตัวแทนความหลากหลายทางชีวภาพของมณฑลยูนนาน” 

โฮเซ ลูอิส บาร์เซโล เมซกีตา บรรณาธิการบริหารของเอล มุนโด ฟิแนนซิเอโร (El Mundo Financiero) กล่าวชื่นชมธรรมชาติหลังจากที่ได้พบเห็นฝูงนกนางนวลปากแดงว่า “ชีวิตของมนุษย์ที่ผสานกับธรรมชาติเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก”

นอกจากนี้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อจากหลายประเทศได้ชื่นชมศาสตร์แพทย์แผนจีน หลังจากได้เยี่ยมชมบริษัท ยูนนาน ไป๋เหยา กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2445 และปัจจุบันเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพของจีน 

รวมถึงการพัฒนาอย่างกลมกลืนระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่กับวิธีชนบทของหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ ในเขตจินหนิง ที่ได้อนุรักษ์และพัฒนาทะเลสาบเตียนฉือ (Dianchi Lake) พร้อมเปิดรับอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น การตั้งแคมป์กลางแจ้ง ร้านอาหารริมน้ำ และพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ เป็นต้น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube