fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เกาหลีจัดกิจกรรม “อยู่วัด” กระตุ้นการท่องเที่ยว 2566-2567

Featured Image

เกาหลีจัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี Visit Korea ประจำปี 2566-2567 ด้วยกิจกรรม “อยู่วัด” (Templestay) โดยใช้ชื่อว่า “Special Templestay” กิจกรรมดังกล่าวจะจัดตามวัดสำคัญ ๆ และเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับชาวต่างชาติ

กิจกรรมอยู่วัดเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนได้เข้าพักภายในวัด พร้อมดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์และประเพณีของวัด วัดในเกาหลีไม่ใช่โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ แต่เป็นสถานที่ที่พระภิกษุยังคงจำวัด ฉันอาหาร และปฏิบัติธรรม เช่นเดียวกับเมื่อ 1,700 ปีที่แล้ว

แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ประเพณีอันดีงามยังคงสืบสานต่อมาจนปัจจุบัน และเพื่อรักษาและส่งต่อมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของพุทธศาสนาในเกาหลี รัฐบาลจึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

สำหรับวัตรปฏิบัติของพระภิกษุในเกาหลีนั้น พระภิกษุจะปลุกทุกชีวิตในวัดด้วยการตีหมกถัก (Moktak) ในพิธีกรรมที่เรียกว่า “โดรยางซอก” (Doryangseok) เวลาประมาณตี 3-4 จากนั้นสวดพระไตรปิฎกในพิธีกรรม “เยบุล” (Yebul) เพื่อตั้งปณิธานที่จะดำเนินรอยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสู่การบรรลุธรรม โดยพิธีกรรม “เยบุล” ทำวันละสามครั้ง 

นอกจากนี้ พระภิกษุยังสวดภาวนาและทำสมาธิเป็นวัตร ขณะที่ ผู้เข้าวัดจะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการทะนุบำรุงวัด “อุลรอก” (Ulreok) หรือปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย

กิจกรรมอยู่วัดเป็นกิจกรรมแปลกใหม่ที่น่าลองเมื่อมาเยือนเกาหลี สำหรับผู้ที่ต้องการดื่มด่ำกับอดีตและปัจจุบันของเกาหลี ตลอดจนสัมผัสถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนาแบบเกาหลี กิจกรรมอยู่วัด จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube