fbpx
Home
|
ข่าว

FITEQ เผยชื่อนักกีฬาไทยทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ในศึกการแข่งขันเทคบอลครั้งสำคัญ

Featured Image

Fédération Internationale de Teqball (FITEQ) เผยรายชื่อนักกีฬาชาวไทยที่เข้าร่วม World Teqball Championships 2023 ซึ่งจัดที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ดังนี้ 

ปีที่แล้ว จุฑาทิพย์ กันทะธง ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันที่ นูเร็มเบิร์ก และยังเป็นผู้ล่นที่แพ้เพียงผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดง อย่าง Rafaella Fontes ในช่วงต่อเวลาของเซตที่ 3 ของรอบ 8 ทีมสุดท้าย จนกระทั่งถึงตอนนั้น สถิติของจุฑาทิพย์ได้ทำไว้อย่างไร้ที่ติ ไม่ไม่มีใครยอมใคร (Maja Umicevic Kateryna Fesenko และ Mara D’Alessandro) ทำคะแนนได้มากกว่า 8 แต้มภายในเซตเดียว จุฑาทิย์จึงเป็นตัวเต็งที่แข็งแกร่งของการขึ้นโพเดี้ยมในปีนี้ แม้ว่าจุฑาทิพย์จะไม่ได้ลงแข่งขันประเภทเดี่ยวระดับนานาชาติในปี 2566 นี้ แต่ประเภทคู่ที่จุฑาทิพย์ลงแข่งร่วมกับ สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ ก็ได้คว้าแชมป์ Teqball Tours ถึงสามครั้ง

นักกีฬาชาวไทยประเภทหญิงคู่

สำหรับประเภทนี้ อาจเป็นประเภทที่ทำความภาคภูมิใจกลับมาให้ประเทศไทย นักกีฬาจะเข้าร่วมเพียงสามรายการ (ที่ดูไบ ชิงเต่า และเกาะสมุย) ในปี 2023 แต่ผู้เล่นที่เหลือได้แสดงความสามารถโดยการคว้าชัยชนะจากทัวร์นาเมนต์ทั้งหมด นักกีฬาแพ้เพียงเซ็ตเดียวและมีส่วนต่างของคะแนน +116 ในการแข่งขัน 9 นัด ในบรรดาคู่ต่อสู้ มีเพียงดูโอฮังการีอย่าง Petra Pechy และ Nora Vicsek เท่านั้นที่จะอยู่ที่กรุงเทพฯ และนัดเดียวที่นักกีฬาประเภทดังกล่าวเล่นจบลง ได้คว้าชัยชนะ 12:7, 12:4 และสำหรับชาวไทย ได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนมากมาย จึงทำให้ นักกีฬาสามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่

นักกีฬาประเภทชายเดี่ยว

สำหรับการแข่งประเภทชายเดี่ยวจะคาดเดาได้ยากกว่า อุเทน คูเขียว ซึ่งจะเป็นตัวแทนประเทศเจ้าภาพในประเภทเดี่ยว ไม่ได้ปรากฏตัวในประเภทนี้ในระดับนานาชาติ อุเทนเป็นม้ามืดกายกรรมที่คุ้นเคยกับความสำเร็จโดยเขาและภักดิ์พงศ์เดเจริญคว้าสามเหรียญในปี 2566 ประเภทคู่

นักกีฬาประเภทชายคู่

สำหรับรอบนี้ บุญคุ้ม ทิพย์วงศ์ พยักหน้าให้เล่นเคียงข้าง เดเจริญ เขาโชคไม่ดีในประเภทเดี่ยวเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเขาได้พบกับ Adrian Duszak ผู้เข้ารอบสุดท้ายในรอบ 16 ทีมสุดท้าย และบังคับให้เอซโปแลนด์ต้องต่อเวลาพิเศษในเซตที่สาม ทิพวงศ์และเดเจริญยังไม่ได้เล่นด้วยกันในระดับนานาชาติ เคมีที่เข้ากันของทั้งคู่คงจะน่าสนใจไม่น้อย

สำหรับคู่ผสม วงคำจันทร์ และ เดเจริญ หลังจากที่ไม่ได้ลงเล่นในรายการ Worlds ปี 2022 ก็ถึงเวลาที่พวกเขาจะเฉิดฉายต่อหน้าแฟนๆ ความคาดหวังนั้นสูง เช่นเดียวกับที่พวกเขาตั้งไว้กับผลงานในปี 2023: ชัยชนะสองครั้งและอันดับที่ 3 หนึ่งรายการในสามทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่ง

การแข่งขันชิงแชมป์โลกปีนี้จะจัดขึ้น 2 สถานที่ ดังนี้

  • หัวหมาก อารีน่า วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2566
  • บางกอก อารีน่า วันที่ 2 ถึง 3 ธันวาคม 2566

การแข่งขันในแต่ละประเภท

ประเภทชายเดี่ยว

ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ (55 ราย) อยู่ในประเภทชายเดี่ยว ซึ่งคุณภาพต้องมาพร้อมกับปริมาณ นักกีฬาแชมป์โลกสี่สมัยเพียงคนเดียวอย่าง Adam Blazsovics คว้าเหรียญทองมาแล้วสามเหรียญจากทั้งหมดห้าเหรียญในปีที่แล้ว ฮังการีจบด้วยเหรียญทองแดงหลังจากแพ้ในรอบรองชนะเลิศกับอาเดรียน Duszak จากโปแลนด์ ซึ่งขึ้นโพเดี้ยม 4 ครั้งติดต่อกันแต่ยังคงมองหาถ้วยรางวัลแรกของเขา Apor Gyorgydeak ชาวโรมาเนีย โชว์ฟอร์มได้อย่างเหนือชั้นในนูเรมเบิร์กในปี 2022 โดยคว้ารางวัลใหญ่โดยไม่แพ้แม้แต่เซ็ตเดียว และในเดือนมิถุนายน เขาก็กลายเป็นแชมป์ยุโรปคนแรกของ Teqball โดยคว้าชัยในรอบชิงชนะเลิศอีกครั้งเมื่อเทียบกับ Duszak ในคราคูฟ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาคือคนโปรด

ประเภทหญิงเดี่ยว

ในปีนี้ ผู้หญิง 38 คนต่อสู้เพื่อตำแหน่งชายเดี่ยว โดยรายชื่อจะเริ่มต้นด้วยใครอื่นนอกจากการป้องกันแชมป์อย่าง Carolyn Greco ชาวอเมริกันพร้อมที่จะทำสองนัดติดต่อกันและคราวนี้ไม่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ชนะในปี 2021 และ WR Nr 1 Anna Izsak ซึ่งจะไม่เข้าร่วมงานนี้ ชาวฮังการี Zsanett Janicsek ผู้ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปเมื่อต้นปีนี้และโลกในปี 2022 ในประเภทคู่ (ทั้งสองครั้งกับ Lea Vasas) ซึ่งได้เหรียญทองและเหรียญทองแดงในประเภทคู่ผสมจะเล่นในประเภทเดี่ยวในประเทศไทยเท่านั้น

ประเภทหญิงคู่

การแข่งขันประเภทหญิงคู่อาจเป็นการแข่งขันที่คาดเดาไม่ได้มากที่สุด เนื่องจากหลายทีมมีการเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่งานเมื่อปีที่แล้ว และสนามก็ดูค่อนข้างสม่ำเสมอแต่ยังคงเต็มไปด้วยภาระหนัก สิ่งที่เรารู้แน่นอนคือ 27 ดูโอจะเผชิญหน้ากันและไม่มีใครคว้าเหรียญทองมาก่อนในประเภทนี้

ประเภทชายคู่:

ประเภทนี้จะมี 45 ทีมจาก 45 ประเทศจะเผชิญหน้ากันที่ประเทศไทยในประเภทชายคู่ แต่มีเพียง 2 ทีมเท่านั้นที่จะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ดูโอชาวฮังการีทำผลงานดีที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัยในปี 2023 ในขณะที่ดูโอชาวเซอร์เบียผูกขาดการแข่งขัน World Teqball Championships ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขาเป็นทีมเต็งที่จะเผชิญหน้ากันในเกมชิงเหรียญทอง

ประเภทคู่ผสม:

เช่นเดียวกับในกรณีของประเภทหญิงคู่ การแข่งขันประเภทคู่ผสมจะจัดขึ้นโดยไม่มีแชมป์ป้องกัน เนื่องจากทั้ง Lea Vasas และ Adam Bako ผ่านเข้ารอบ Worlds สำหรับฮังการี คริสติน่า เอ็คส์ และซีซาบา บานยิค จะมาแทนพวกเขา บันยิคเป็นผู้นำอันดับโลกในหมวดหมู่นี้ (คว้าแชมป์ในปี 2021 เช่นกัน) และพวกเขาร่วมกันคว้าชัยชนะสามครั้งในปี 2023 และเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในสามทัวร์นาเมนต์ก่อนหน้า

กรรมการการแข่งขันชิงแชมป์จะมีผู้ตัดสิน 24 คน รวมเป็นชาย 22 คน และหญิง 2 คน การจัดสรรตามประเทศ โดยกรรมการชาวไทยมี คุณ อนุชา ชุ่มเจริญ, มนัส ละครสิงห์, สุธรรม ภูทีพจนารถ และ สมพร ธรรมวิเศษ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube