fbpx
Home
|
ทั่วไป

“แก้วกันสำลัก” จากทีมแพทย์รพ.จุฬาฯ ช่วยเหลือผู้ป่วยระบบประสาทดื่มน้ำได้อย่างปลอดภัย

Featured Image

อาการสำลัก เป็นปัญหาที่หลายคนมักมองข้าม แต่เมื่อเกิดขึ้นกับผู้สูงวัยที่ป่วยด้วยโรคทางระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์อาจทำให้เกิดภาวะปอดบวม ปอดติดเชื้อ ติดเชื้อในกระแสเลือด จนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ ทางแพทย์จุฬาฯ จึงออกแบบแก้วน้ำกันสำลัก เพื่อช่วยเหลือทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแลไปพร้อม ๆ กัน

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ รุ่งโรจน์ พิทยศิริ แพทย์เชี่ยวชาญทางด้านประสาทวิทยา และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อธิบายอาการสำลักว่า “มันจะคล้าย ๆ กับกลืนอาหารจนหมดแล้ว แต่จริง ๆ ยังแอบมีเศษอาหารหลงติดอยู่ในช่องปาก เมื่อผู้ป่วยนอนหงาย เศษอาหารก็จะตกลงมา ทำให้มีอาการไอ และสำลักตามมา”  นอกจากนี้ ยังมี อาการสำลักเงียบ ที่ไม่แสดงอาการใด ๆ แต่เศษอาหาร หรือน้ำลายของผู้ป่วยที่มีเชื้อแบคทีเรีย ในช่องปากได้ไหลลงในหลอดลมเรียบร้อย จนเป็นสาเหตุทำให้ปอดติดเชื้อ

อย่างไรก็ดี การปรับพฤติกรรมการกลืนนั้นเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับผู้ป่วยและผู้ดูแล จึงได้พัฒนา “แก้วน้ำกันสำลัก” ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยดื่มน้ำได้อย่างปลอดภัย โดยผลิตจากวัสดุประเภทเดียวกับขวดนมของเด็กทารก ดีไซน์เหมือนแก้วน้ำทั่วไป และใช้สีสันสดใส นอกจากนี้ยังมีดีไซน์พิเศษเพื่อช่วยผู้ป่วยพาร์กินสันอีกด้วย

ศ.นพ.รุ่งโรจน์ อธิบายคุณสมบัติของแก้วน้ำว่า “แก้วน้ำนี้ช่วยให้ผู้สูงวัยสามารถดื่มน้ำได้โดยไม่ต้องเงยคอ เพราะการที่ผู้สูงวัยไม่ต้องเงยคอ จะช่วยลดการสำลักลงได้มาก และที่สำคัญ แก้วน้ำกันสำลักนี้สามารถควบคุมปริมาณน้ำต่อการดื่มแต่ละครั้งให้ไม่มากจนเกินไป  และกำหนดเวลาในการดื่มให้ไม่เร็วเกินไปได้ ด้วยปริมาณการดื่มที่เหมาะสม มุมที่เหมาะสม ท่าดื่มที่เหมาะสม เวลาดื่มที่ไม่เร็วจนเกินไป เหล่านี้เป็นสิ่งที่จะช่วยให้ผู้สูงวัย หรือผู้ป่วยสำลักน้อยลง”

“ที่สุดแล้ว ทีมวิจัยหวังว่า “แก้วน้ำกันสำลัก” ที่เราตั้งใจออกแบบและพัฒนา จะช่วยผู้ใช้ให้สามารถกินอาหาร 3 มื้อต่อวันได้อย่างมีความสุข ดื่มน้ำได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะสำลัก” ศ.นพ.รุ่งโรจน์ กล่าว

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube