fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

อัปเดตชีวิต “ปุยฝ้าย” หลังฝ่าวิกฤตโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทคอ

Featured Image
อัปเดตชีวิต “ปุยฝ้าย” หลังฝ่าวิกฤตโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทคอ จนมือไม่มีแรงจับไมค์ และปวดจนทนไม่ได้

 

            ห่างหายจากการแสดงไปนานถึง 4 ปี สำหรับนักร้องและนักแสดง ณัฎฐพัชร์ วิภัทรเดชตระกูล หรือ ปุยฝ้าย AF ที่นอกจากจะมีผลงานวงการบันเทิงมาแล้วมากมาย เจ้าตัวยังโหมทำธุรกิจน้ำพริก จนเมื่อปี 2564 เคยประสบปัญหาสุขภาพอย่างหนัก เนื่องจากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทกำเริบจนกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเข้ารับการผ่าตัดด่วนมาแล้ว  งานนี้ สาวปุยฝ้าย มาอัปเดตเรื่องงานและสุขภาพในรายการ Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” ทางพีพีทีวี ช่อง 36

ปุยฝ้าย ณัฎฐพัชร์ อัปเดตชีวิตล่าสุดในรายการว่า ตนหยุดรับงานละครไปนานมาก แต่งานพิธีกรและร้องเพลงยังมีอยู่บ้าง โดยก่อนหน้ามีปัญหาสุขภาพที่ย่ำแย่ เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่คอเป็นมานานถึง 4 ปี ซึ่งเริ่มมีอาการหนักตอนแสดงคอนเสิร์ต ตอนนั้นตนปวดคอและสะบักร้าวไปถึงเอว มือก็ไม่มีแรงจับไมค์ ปวดจนทนไม่ได้ จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาล ตอนนั้นคุณหมอบอกว่ามีหินปูนเกาะที่เส้นประสาท เนื่องจากหมอนรองกระดูกแตกแล้วปลิ้นออกมาทิ่มไปที่เส้นประสาท ซึ่งมีความเสี่ยงจะเป็นอัมพฤกษ์และอัมพาต ซ้ำยังประสบอุบัติเหตุพลาดตกบันได พอลุกขึ้นมากระดูกสันหลังปูดออกมาอีก เลยต้องรีบผ่าตัดทันที

รศ.นพ.วิชาญ ยิ่งศักดิ์มงคล ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลบีเอ็นเอช (BNH) อธิบายถึงสาเหตุของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสามารถเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ โครงสร้างร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งขึ้นอยู่กับโพรงกระดูกสันหลังของแต่ละคน ที่มีทั้งแคบและกว้างต่างกันไป ปัจจัยที่สองเกิดจากพฤติกรรมการใช้งานในชีวิตประจำวัน ได้แก่ การก้มหรือทำงานติดต่อเป็นระยะเวลานาน ๆ อาการอาจสะสมไปเรื่อย ๆ พอถึงช่วงอายุ 45 – 50 ปี จะเป็นช่วงที่กระดูกเริ่มเกิดความเสื่อม ทำให้หมองรองกระดูกรับน้ำหนักไม่สมดุล และปัจจัยที่สามเกิดจากอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดบาดเจ็บ เช่น อุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือการเล่นกีฬาบางชนิด เช่น โหม่งตะกร้อ หรือฟุตบอล และ กระโดดพุ่งหลาวดำน้ำ ทำให้กระดูกต้นคอมีแรงอัด อาจส่งผลให้หมอนรองกระดูกปริ เป็นต้น

สำหรับแนวทางการรักษาในช่วงเริ่มต้นมีอาการ ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาเพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวดและอาการอื่น ๆ ของระบบประสาท เช่น การให้ยารับประทานหรือฉีดยาสเตียรอยด์เข้าบริเวณรากประสาทในโพรงกระดูกสันหลัง รวมถึงการทำกายภาพบำบัด  และการให้คำแนะนำให้งดพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง ส่วนการรักษาแบบผ่าตัด ปัจจุบันวิวัฒนาการผ่าตัดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทพัฒนาไปมาก เป็นการผ่าตัดแบบเจาะรูแผลเล็กหรือส่องกล้อง ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีแผลขนาดเล็ก ไม่เสียเลือด และทำให้ฟื้นตัวหลังการผ่าตัดได้เร็วขึ้น

            ติดตามชมเรื่องราวของ ปุยฝ้าย ณัฎฐพัชร์ กับอาการป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคจากแพทย์ในเครือ BDMS ในรายการ “Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา” วันเสาร์ที่ 2ธันวาคม นี้ เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ทางพีพีทีวี ช่อง 36

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube