fbpx
Home
|
ทั่วไป

แพทย์เตือนโรคช่วงฤดูร้อนเผยสถิติเด็กจมน้ำสูง

Featured Image
กรมควบคุมโรค ออกประกาศเตือนป้องกันโรคและภัยสุขภาพในช่วงฤดูร้อน พร้อมย้ำช่วง มี.ค.-พ.ค. พบสถิติเด็กจมน้ำพุ่งสูง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ทำให้สภาพอากาศในหลายพื้นที่ร้อนอบอ้าว ซึ่งประชาชนอาจเจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆ ทางกรมควบคุมโรค จึงออกประกาศเรื่อง การป้องกันโรคและภัยสุขภาพ ที่เกิดในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2564 เพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองได้อย่างถูกต้อง

โดยภัยสุขภาพที่มีแนวโน้มจะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในฤดูร้อน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

  1. โรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด โรคไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย โรคไวรัสตับอักเสบ เอ และโรคอหิวาตกโรค
  2. ภัยสุขภาพ เช่น การเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อน ผลกระทบต่อสุขภาพจากปัญหาหมอกควัน การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำ ที่ในปี 2563 ช่วง มี.ค-พ.ค. มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิต 531 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เด็กจมน้ำและเสียชีวิตมากที่สุดคือ แหล่งน้ำตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการป้องกันโรคทางเดินอาหารและน้ำ คือการยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือ และดื่มน้ำที่สะอาด น้ำต้มสุก หรือน้ำที่บรรจุในขวดที่มีฝาปิดสนิท ส่วนภัยสุขภาพควรให้คำแนะนำในการป้องกันเอาชีวิตรอดเมื่อตกน้ำ รวมทั้งเรียนรู้วิธีการช่วยเหลือคนตก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube