fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์หนุนไทยใช้โมเดลอีคอมเมิร์ซจีน

Featured Image
กรมส่งเสริมการค้าฯ หนุนไทยใช้โมเดล อีคอมเมิร์ซจีน เพิ่มโอกาสการค้า เร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำการศึกษาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังวิกฤตโควิด-19 หลังจากที่จีนเป็นประเทศแรกๆ ของโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ ทำให้การเดินทาง ธุรกิจท่องเที่ยว การขนส่ง การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการบริโภคถูกกระทบ แต่หลังจากนั้น พบว่า เศรษฐกิจจีนได้มีการฟื้นตัวขึ้นหลังจากปลดล็อกดาวน์ โดยปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวมาจากพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นส่วนสำคัญ โดยผู้นำด้าน อีคอมเมิร์ซจีน เช่น Alibaba, JD.com และ Tencent ได้มีส่วนช่วยโดยได้จัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทั้งภาคการค้า การผลิต และยังมีส่วนสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในชนบท ทำให้เศรษฐกิจของจีนกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น โดยการร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและเอกชนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยภาคเอกชนรายสำคัญที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ผู้ค้ารายย่อย ทำให้เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในส่วนของไทยสามารถที่จะเรียนรู้จากประสบการณ์ของจีน และนำมาปรับใช้เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า และช่วยผลักดันการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งใช้ช่องทางการค้าออนไลน์ ในการขยายตลาดทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ซึ่งกรมฯพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube