fbpx
Home
|
ข่าว

“บึงสีไฟ” รับลมหนาวจัดศึกสองล้อ เสือภูเขาและถนนไทยแลนด์ โอเพ่น

Featured Image
“บึงสีไฟ” รับลมหนาว จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-3 ธันวาคม นี้

 

 

 

 

 

“บึงสีไฟ” รับลมหนาว จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-3 ธันวาคม ศกนี้ พร้อมทั้งเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถด้านกีฬา โดยทรงชนะเลิศการแข่งขันกีฬาเรือใบ ในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 อีกทั้งเนื่องในโอกาส “วันพ่อแห่งชาติ” และวันชาติของไทย ด้าน “นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และ รมช.คลัง ยืนยันความพร้อม 100% เส้นทางปั่นรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กม. ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมผลักดันจังหวัดพิจิตรให้เป็นเมืองกีฬา Sport City โดยเร่งสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เพื่อรองรับการแข่งขันทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ พร้อมสนามหนูน้อยขาไถ อยู่ภายในบึงสีไฟ

 

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-3 ธันวาคม ศกนี้ โดยใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ และเส้นทางใกล้เคียง ล่าสุด ทางจังหวัดพิจิตรเตรียมจัดประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร

 

 

 

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดขึ้นเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถด้านกีฬา โดยทรงชนะเลิศการแข่งขันกีฬาเรือใบ ในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 และเนื่องในโอกาส “วันพ่อแห่งชาติ” ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้งเป็นวันชาติของไทยด้วย

 

 

 

 

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า จากที่ได้หารือกับ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง, อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร 4 สมัย และประธานที่ปรึกษา อบจ.พิจิตร ถึงการแข่งขันในครั้งนี้ ทางจังหวัดพิจิตรได้เตรียมการทุก ๆ ด้านเอาไว้พร้อม 100% ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการแข่งขัน ด้านการจราจร และด้านอื่น ๆ สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น ในวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม หลังจากพิธีเปิดการแข่งขัน จะมีกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพ “ขวัญใจพิจิตร” สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งจะมีนักปั่นจากชมรมจักรยานจังหวัดพิจิตรและพี่น้องประชาชนประมาณ 200-300 คน จะนำจักรยานมาร่วมปั่นรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร โดยทำการปล่อยตัวเวลา 09.00 น. ก่อนจะที่มีการแข่งขันในรายการต่าง ๆ

 

 

 

 

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพ “ขวัญใจพิจิตร” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ สสส. จัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย พร้อมกับการอบรมทักษะการปั่นจักรยานที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนจักรยานของสมาคมฯ ขณะเดียวกันก็จะมีอาหารเช้า อาทิ ข้าวต้ม น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ มาบริการก่อนเริ่มกิจกรรม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประกาศนียบัตรที่มีลายเซ็นของนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รวมทั้งจะได้รับเสื้อยืดและกระบอกน้ำจาก สสส. เป็นที่ระลึกทุกคน นอกจากนี้มีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานที่ชำรุดมาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9

 

 

 

 

“นอกจากนี้ผมขอฝากถึงนักปั่นที่ลงแข่งขันจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม ในรุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 35-44 ปีหญิง, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปหญิง สมาคมฯ ก็จะพิจารณานักปั่นจากสนามนี้ที่มีผลงานดีและคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เพื่อเป็นนักกีฬาอาวุโสตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศคาซัคสถาน ในรุ่น Master ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 4 กรกฎาคม 2567 โดยเฉพาะนักปั่นอาวุโสหญิงที่ค่อนข้างมีจำนวนน้อย จึงขอเชิญชวนให้มาร่วมแข่งขันกันมาก ๆ เพื่อที่จะได้มีโอกาสเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป” พลเอกเดชา กล่าว

 

 

 

ด้าน นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คมนาคม, อดีต รมช.คลัง และประธานที่ปรึกษา อบจ.พิจิตร เปิดเผยว่า ทางจังหวัดพิจิตรได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางปั่นจักรยานรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร เสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมที่จะจัดการแข่งขันในวันที่ 2-3 ธันวาคมนี้ได้อย่างแน่นอน โดยนักปั่นจะได้สัมผัสลมหนาวที่บึงสีไฟ ขณะเดียวกันทางจังหวัดพิจิตรมีเป้าหมายในการก้าวไปสู่การเป็นเมืองกีฬา หรือ “Sport City” โดยได้ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันจักรยานทั้งระดับประเทศ และระดับนานาชาติทุกปี ซึ่งในวันที่ 30 มีนาคม 2567 ก็จะจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติรายการ “บึงสีไฟ วันเดย์ เรซ” เป็นการปั่นรอบบึงสีไฟในรูปแบบเซอร์กิต ต่อจากนั้นจังหวัดพิจิตรก็จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567

 

 

 

“นอกจากนั้นจังหวัดพิจิตรได้เริ่มดำเนินการสร้างสนามจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ และสนามจักรยานหนูน้อยขาไถภายในบึงสีไฟ บริเวณติดกับสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์พิจิตร โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งทีมงานฝ่ายเทคนิคมาดูสถานที่ พร้อมกับมอบให้ นายฮาร์วีย์ เครป ผู้เชี่ยวชาญด้านจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชาวสวิตเซอร์แลนด์ จาก ยูซีไอ เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้ ในอนาคตจังหวัดพิจิตรก็จะจัดการแข่งขันทั้งระดับชิงแชมป์ประเทศไทย และระดับนานาชาติด้วย รวมไปถึงสนามจักรยานหนูน้อยขาไถซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ในอนาคตอันใกล้นี้จังหวัดพิจิตรจะต้องเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาของเขตภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน” นายประดิษฐ์กล่าว

 

 

 

นายประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า หลังจากพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม จังหวัดพิจิตร และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จะจัดพิธีเปิดสวนสาธารณะบึงสีไฟอย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อใหม่ว่า “บึงสีไฟ ไลฟ์ พาร์ค” (Bueng Si Fai Life Park) เพื่อเป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของพี่น้องชาวจังหวัดพิจิตร และจังหวัดใกล้เคียง สามารถมาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน วิ่งเพื่อสุขภาพ หรือมาพักผ่อนกันแบบครอบครัว มาดูนกนานาชนิดที่หอชมนก และศึกษาบัวพันธุ์ต่าง ๆ ที่อุทยานบัวซึ่งได้พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ นอกจากนี้ทางจังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน เปิดร้านธงฟ้าราคาประหยัด ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม จะมีการนำสินค้าบริโภคอุปโภคต่าง ๆ มาจำหน่ายในราคาถูก เช่น ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช เนื้อหมู ไก่สด นม ซอสปรุงรส อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อแบ่งเบาภาระของพี่น้องประชาชน

 

 

 

 

สำหรับกำหนดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ในวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2566 แบ่งเป็น 17 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไป อายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป อายุ 35 ปีขึ้นชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ บริเวณหอชมนก ไปตามเส้นทางที่กำหนด แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่หอชมนก ระยะทางรวม 48 กิโลเมตร ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. แต่ปั่นคนละเส้นทาง ระยะทางรวม 10.28 กิโลเมตร โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus พร้อมทั้ง YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

 

 

 

 

ส่วนกำหนดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ในวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2566 แบ่งเป็น 13 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 35-44 ปีหญิง, รุ่นอายุ 45 ปีขึ้นไปหญิง เริ่มปล่อยตัวตั้งแต่เวลา 08.00 เส้นทางเริ่มจากริมบึงสีไฟ บริเวณหอชมนก ไปยังอำเภอโพธิ์ประทับช้าง-อำเภอตะพานหิน แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรวม 71 กิโลเมตร โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai Sport Plus พร้อมทั้ง YouTube : TCA Chanal ตั้งแต่เวลา 07.30 น.

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพฤหัสที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 15.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycling Association หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube