fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สื่อจีนเผยความคืบหน้าของชุมชนนำร่องที่ใช้ทักษะดิจิทัล

Featured Image

กุ้ยโจว เดลี (Guizhou Daily) เผยความคืบหน้าของชุมชนนำร่องที่ใช้ทักษะดิจิทัลที่ชุมชนชางเหยียนประจำเมืองจูชางของเขตฉีซิงกวนในเมืองปี้เจี๋ย

ในปี 2562 คณะกรรมการกลางของพรรคจื้อกงจีนได้เลือกชุมชนชางเหยียนประจำเมืองจูชางของเขตฉีซิงกวนในเมืองปี้เจี๋ย เป็นชุมชนนำร่องในการฟื้นฟูชนบท และแต่งตั้ง ผาน จือหยวน  สมาชิกพรรคจื้อกงจีน เป็นเลขาธิการคนแรกของชุมชนเพื่อสร้างฐานเพาะพันธุ์ระบบนิเวศอัจฉริยะ

เฉิน เต๋อฮุ่ย สมาชิกคณะกรรมการกลางการเกษตรและกิจการชนบทของพรรคจื้อกงจีนมีประสบการณ์ในสาขานั้นอยู่บ้าง เฉิน เต๋อฮุย และทีมของเขาจึงมาที่ปี้เจี๋ยตามคำเชิญของ ผาน จือหยวน เพื่อเริ่มโครงการ อูเหมิง เรด แบล็ก ฟีนิกซ์ (WuMeng Red Black Phenix) ซึ่งต้องใช้พลังสมองในวงกว้าง

ในปี 2565 ภายใต้การสนับสนุนทางการเงินและทางปัญญาจากคณะกรรมการกลางของพรรคจื้อกงจีนและเขตเทียนเหอของเมืองกว่างโจว เขาและทีมงานได้ก่อตั้ง “ลานดิจิทัล” ขึ้นที่หมู่บ้านหลัวซือประจำเมืองจูชางของเขตฉีซิงกวนในเมืองปี้เจี๋ย และเริ่มร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาปี้เจี๋ย

การเรียนรู้ที่ “ลานดิจิทัล” ถือเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับผู้อาวุโสของวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาปี้เจี๋ย “ตอนที่ฉันเรียนมหาวิทยาลัย ฉันไม่เคยคิดเลยว่าวันหนึ่งจะกลายเป็น “ชาวนา” แต่ต่อมา ฉันพบว่ามันมีความหมายมาก” หวัง หยาง นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคและอาชีวศึกษาปี้เจี๋ย กล่าว

ในขณะที่ความร่วมมือดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ก็ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น เฉิน เต๋อฮุ่ย ตั้งชื่อโครงการนี้ว่า เด็กฝึกงานแห่งเมตาเวิร์ส (Apprentice of Metaverse) ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ การศึกษานวัตกรรมดิจิทัล การฝึกอบรมการบริการสังคม ความช่วยเหลือดิจิทัล และการมีส่วนร่วมในความฉลาดทางดิจิทัล

ปัจจุบัน “ลานดิจิทัล” ซึ่งมีโครงการเด็กฝึกงานแห่งเมตาเวิร์สเป็นแกนหลัก ทำงานราวกับน้ำพุที่มีน้ำไหลเวียนอยู่เสมอ โดยส่งมอบผู้มีความสามารถและบริการเชิงเทคนิคไปยังพื้นที่ชนบทของปี้เจี๋ยและทางตะวันออกของจีนอย่างต่อเนื่อง

“เยาวชนของปี้เจี๋ยมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเติบโต ผมคิดว่าพวกเขาเป็นผู้มีส่วนสำคัญ ยิ่งกว่านั้นยังเป็นผู้นำในกระบวนการพัฒนาและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างครอบคลุมของสังคม” เฉิน เต๋อฮุ่ย จำได้ว่าเด็ก ๆ เคยรู้สึกกังวลและขาดความมั่นใจเมื่อมาที่ “ลานดิจิทัล” เป็นครั้งแรก แต่ตอนนี้เขารู้สึกแตกต่างไปจากเดิม

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube