fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

จีนมุ่งขยายเสรีทางการเงิน หนุนเศรษฐกิจโตอย่างต่อเนื่อง

Featured Image

อวิ๋นเจ๋อ ผู้อํานวยการสํานักบริหารการกํากับดูแลการเงินแห่งชาติ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมไฟแนนเชียล สตรีท ฟอรัม ประจําปี 2566 ว่า จีนจะทำการขยายการเปิดกว้างทางการเงินในระดับสูง เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อดึงดูดสถาบันการเงินจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง

หลี่ กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่งของจีน กําลังเข้าสู่ “ยุคทอง” เนื่องจากรายได้ปรับตัวสูงขึ้น และมีนักลงทุนหันมาสนใจการลงทุนระยะยาวและการลงทุนแบบเน้นคุณค่าในจีนมากขึ้น รวมถึง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ดําเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อเปิดเสรีทางการเงิน เช่น การยกเลิกเพดานจํากัดการถือครองสินทรัพย์ของชาวต่างชาติในภาคธนาคารและประกันภัย ตลอดจนลดข้อจํากัดการเข้าสู่ตลาด โดยจีนจะเร่งนำระบบการจัดการรายการข้อจำกัดและข้อห้ามมาใช้ เพื่อช่วยให้สถาบันการเงินต่างประเทศเข้าสู่ตลาดได้ 

พาน กงเซิง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้เน้นย้ำว่า จีนจะดําเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจให้เพียงพอต่อการเติบโต รวมทั้งจะขยายการเปิดเสรีทางการเงินและอํานวยความสะดวกทางการค้า การลงทุน และการเงิน เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จีนจะดําเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เงินหยวนมีเสถียรภาพและมีความเป็นสากลมากขึ้น

อี้ ฮุ่ยหม่าน ประธานกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนกําลังฟื้นตัวอย่างมั่นคงและมีศักยภาพในการพัฒนาสูงขึ้น และภาคการเงินจะยังคงมีบทบาทสําคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจ โดยเน้นย้ำการเงินด้านเทคโนโลยี สีเขียว การเงินอิเล็กทรอนิกส์ และการเงินบํานาญ นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ําความจําเป็นที่จะต้องบริหารความเสี่ยง และพัฒนาตลาดทุนจีนให้มีเสถียรภาพและแข็งแกร่งต่อไป

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube