fbpx
Home
|
ข่าว

“โสมรัศมี” แชมป์ RWS ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ชนเผ่าปกาเกอะญอ

Featured Image
“โสมรัศมี มานพยิม” หญิงแกร่งหัวใจเหล็กแห่งแดนเหนือ  แชมป์ RWS  2023 ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ชนเผ่าปกาเกอะญอ

 

 

 

ศึก RWS หรือราชดำเนิน เวิลด์ซีรีส์จัดมาเป็นปีที่สองแล้ว โดยล่าสุดทัวร์นาเมนต์ RWS 2023 ก็เพิ่งเสร็จสิ้นไปหมาดๆ ได้แชมป์มาครองถึง 5 รุ่น ซึ่งถือว่าเป็นยอดฝีมือที่ผ่านด่านหินมามากมายก่อนจะได้แชมป์และในจำนวนแชมป์ 5 รุ่นมีนักมวยหญิงเพียงคนเดียวนั่นคือ “โสมรัศมี มานพยิม”

 

ปีที่แล้ว โสมรัศมีได้สร้างปรากฎการณ์ความสนใจให้กับแฟนมวยที่ติดตามชมศึก RWS เมื่อเธอสามารถคว้าแชมป์มวยหญิงในรุ่น 112 ปอนด์มาครอง แถมยังเป็นนักมวยหญิงชาติพันธุ์คนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์นี้ได้อีกด้วย

 

และมาในปี 2023 แม้จะต้องขยับน้ำหนักขึ้นไปชกในรุ่น 118 ปอนด์ โสมรัศมีก็ยังคงความเยี่ยมยอดไว้ได้ด้วยการเอาชนะคะแนนเงาพระจันทร์ ลูกทรายกองดิน คว้าแชมป์ไปครองพร้อมเงินรางวัล 3 ล้านบาท พิสูจน์ตัวเองในฐานะนักมวยหญิงเบอร์หนึ่งของเวทีราชดำเนินได้อย่างไร้ข้อกังขา

 

อนึ่ง โสมรัศมี มีชื่อเล่นว่า “ผึ้ง” เกิดที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ มีเชื้อสายกะเหรี่ยง เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ ครอบครัวมีฐานะยากจน เคยอยากมีโทรศัพท์มือถือแต่ไม่มีเงิน แต่ด้วยความที่ไม่อยากรบกวนพ่อแม่ โสมรัศมีจึงเลือกที่จะไปฝึกมวยและขึ้นชกไฟต์แรกหลังซ้อมได้เพียงแค่เดือนเดียว ซึ่งผลการชกก็จบลงด้วยการที่เธอคว้าชัยชนะมาได้และได้เงินค่าตัวอยู่ที่จำนวน 500 บาท นั่นหมายความว่าโสมรัศมีต้องขึ้นชกอีกหลายไฟต์เลยกว่าเธอจะได้รับเงินมากพอที่จะไปซื้อโทรศัพท์มือถือตามที่เธอต้องการ

 

หลังจากนั้นพ่อของโสมรัศมีก็ได้เสียชีวิต ทำให้ครอบครัวเริ่มลำบาก การเงินติดขัด แถมยังประสบปัญหาถูกโกงอีกด้วยเหตุนี้เธอจึงได้หันมาเป็นนักมวยอาชีพแบบเต็มตัว ชกทำผลงานจนเริ่มมีชื่อเสียงในชื่อ “โสมรัศมี ศส.เชียงใหม่” สุดท้ายได้โอกาสมาขึ้นชกที่กรุงเทพฯ ได้ชกทั้งมวยไทยและมวยไทยสมัครเล่น รวมถึงเคยเดินทางไปชกที่ต่างประเทศ โดยเอกลักษณ์ที่สำคัญของโสมรัศมีก็คือเธอมักจะสวมชุดเผ่าปกาเกอะญอขึ้นเวทีอยู่เสมอ

 

ในปี 2022 โสมรัศมีได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในแปดนักมวยหญิงที่ได้ร่วมทัวร์นาเมนต์รุ่น 112 ปอนด์ของ RWS ซึ่งเป็นคณะนักมวยหญิงชุดสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักมวยหญิงชุดแรกที่ได้ขึ้นชกในรายการที่เวทีราชดำเนิน ซึ่งในตอนท้าย โสมรัศมีก็สามารถคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

 

แต่เธอก็ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้น ยังขยับน้ำหนักขึ้นไปชกในรุ่น 118 ปอนด์ ซึ่งแม้ว่าโสมรัศมีจะต้องเพิ่มน้ำหนักขึ้นไปจากเดิมอยู่ไม่น้อย แต่เธอก็ยังไร้เทียมทาน สามารถคว้าแชมป์ไปครองได้อีกเช่นกัน เท่ากับในศึก RWS ทั้งสองซีซั่นนักมวยสาวเชื้อสายปกาเกอะญอได้ขึ้นชกไปถึงสองพิกัดน้ำหนักและได้แชมป์มาครองทั้งสองพิกัดน้ำหนักเลย

 

ตลอดการชกในศึก RWS 2023 โสมรัศมีต้องแบกรับกับความกดดันหลายอย่าง การซ้อมก็เข้มข้นขึ้นมาก ต้องซ้อมสัปดาห์ละสามวัน ไหนยังจะต้องเพิ่มการเล่นเวทเพื่อฝึกร่างกายให้แข็งแรงพร้อมรับแรงประทะให้มากขึ้น แต่ละไฟต์เธอต้องคอยเก็บบทเรียนที่ได้มาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้ไปถึงฝั่งฝัน เพราะในฐานะที่เป็นตัวแทนของชาวชาติพันธุ์บนสังเวียนมวยไทยอันเก่าแก่ เธอก็อยากจะทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อให้ทุกคนรู้สึกภาคภูมิใจ

 

“หนูเจอปัญหาเรื่องแรงปะทะ ตอนต่อยครั้งแรกรู้เลยว่าสู้เขาไม่ค่อยได้ รู้สึกกลัวว่าจะทำได้ดีไหม กดดันมาก แต่ก็สามารถผ่านเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้ แต่หนูซ้อมทุกไฟต์มันหนักขึ้นเรื่อยๆจนร้องไห้ทุกไฟต์เลยค่ะ แต่ก็ได้การสนับสนุนจากทีมงานที่คุมการซ้อม แม่และน้องสาว และแฟนมวยที่ให้กำลังใจ ดีใจกับความสำเร็จในครั้งนี้มาก”

 

แต่สิ่งที่ทำให้โสมรัศมีรู้สึกภูมิใจมากที่สุดก็คือการที่เธอได้เป็นตัวแทนชนเผ่าสายปกาเกอะญอที่แสดงให้ทุกคนได้เห็นว่าหากเรามีความพยายาม ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่เจอ ก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

 

“หนูรู้สึกว่าเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆและชาวชนเผ่าทุกคนให้กล้าเดินตามฝันของตัวเอง หนูก็เคยเหมือนคนอื่นๆที่เป็นชนเผ่า คงไม่สามารถมาเมืองกรุงได้ หนูไม่สามารถทำนั่นทำนี่ได้ แต่ในที่สุดเราต้องเผชิญหน้า ก้าวผ่านความกลัวให้ได้ จนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้”

 

สาวน้อยวัย 21 ปียอมรับว่าแม่ไม่อยากให้เธอชกมวยต่อเพราะกลัวลูกสาวเจ็บ ซึ่งเธอก็เข้าใจความรู้สึกของผู้เป็นแม่ แต่ด้วยความที่เธอคือเสาหลักของครอบครัว เธอก็จะขอตั้งหน้าตั้งตาชกมวยต่อไป เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวมีชีวิตในอนาคตที่สุขสบายและอีกใจนึง เธอก็อยากรู้เหมือนกันด้วยว่าตัวเองจะไปได้ไกลมากแค่ไหน อยากเป็นแชมป์อีกหลายสถาบัน อยากไปขึ้นชกทำผลงานที่ต่างประเทศเพื่อให้ผู้คนได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

“จริงๆ หนูอยากเป็นครู แต่พอมาเป็นนักมวยก็ต้องทุ่มเวลาซ้อมให้เต็มที่ แต่ไม่เป็นไรเงินรางวัลที่ได้หนูจะส่งเสียให้น้องสาวได้เรียนสูงๆ อยากให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ความสุขของหนูมีแค่นั้นเอง”

 

นี่แหละ เรื่องราวชีวิตของ “โสมรัศมี มานพยิม” หญิงแกร่งหัวใจเหล็กแห่งแดนเหนือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube