fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เพื่อไทยในอุ้งมือ “อุ๊งอิ๊ง” ปูทางสู่ “นายกฯ” คนที่ 31

เป็นไปตามคาด อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หลังนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลาออก ซึ่งปัจจุบันเป็นรมว.สาธารณสุข โดยล่าสุดหมอ ชลน่าน ก็บอกกับสื่อด้วยว่าเชื่ออุ๊งอิ๊งจะสามารถนำ องคาพยพของพรรคเพื่อไทยเดินหน้าฟันฝ่าอุปสรรคทางการเมืองไปได้ตลอด 4 ปีเพราะอุ๊งอิ๊ง เท่าที่ทำงานการเมืองมา

 

 

 

 

 

 

 

เป็นคนมีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติมีความพร้อมและที่สำคัญทางจิตวิญญาณ ศูนย์รวมจิตใจอุ๊งอิ๊ง เป็นจุดแข็งที่สุดของพรรคเพื่อไทย และเป็นที่ยอมรับของสมาชิก และสมาชิกพร้อมให้ความร่วมมือ ดังนั้นการขับเคลื่อนพรรค ถ้าอุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าพรรค ก็จะขับเคลื่อนได้ดีและไปข้างหน้าอย่าง ก้าวกระโดด
จึงทำหลายฝ่ายต่างพากันจับตาไปที่พรรคเพื่อไทยว่าหลังจากนี้ทิศทางของพรรคเพื่อไทยจะเป็นอย่างไร เพราะเธอคือหัวหน้าหญิงคนแรกของพรรคแถมยังเป็นลูกของทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่มีอำนาจตัวจริง อีกทั้งสังคมก็ยังตั้งคำถามถึงประเด็นทักษิณอีกด้วย

 

 

 

 

 

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา บอกกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่าหลังอุ๊งอิ๊ง นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยซึ่งถือว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสมของพรรคเพื่อไทยจะต้องรีโนเวท คัดคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงาน โดยมองว่าอุ๊งอิ๊งเป็นคนที่สามารถรวมศูนย์อำนาจ ทำให้พรรคเพื่อไทยเกิดความเอกภาพมากขึ้น และปัญหาต่างๆจะหมดไป

 

 

 

 

โดยเฉพาะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของส.ส.ในสังกัดพรรค เพื่อพร้อมสู้ กับฝ่ายค้านพรรคก้าวไกลเพราะเธอคือกุญแจสำคัญ เป็นตัวแทนนายใหญ่ ทักษิณ ที่จะกลับเข้าสู่อำนาจการเมืองหลังได้รับการอภัยโทษเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าอีกทั้งคาดว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะในการเลือกตั้งสมัยหน้าด้วย เพราะหากย้อนดูเลือกตั้งที่ผ่านมา อุ๊งอิ๊ง ได้คะแนนนิยมเป็นอันดับต้นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจุดอ่อนของอุ๊งอิ๊งก็คือการจัดตั้งรัฐบาลผสม ตระบัดสัตย์ ฉะนั้นจึงมี ต้นทุนที่ต้องจ่าย รวมไปถึงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตก็ยังคงถูกจับจ้องอยู่อีกด้วย

 

 

 

นอกจากนี้ อ.โอฬาร ยังบอกด้วยว่า ถึงแม้อุ๊งอิ๊ง จะเป็นผู้หญิงคนแรกที่นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และไม่มีประสบการณ์แต่ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นตัวแทนทักษิณ รวมถึงส.ส. ในพรรคก็คงไม่มีคนไหนกล้าคัด ค้านอย่างแน่นอน ซึ่งก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์การเมืองและปัจจัยต่างๆนั้นเอื้อให้อุ๊งอิ๊งนั่งนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่

 

 

 

 

 

เพราะช่วงหลังๆเธอดูมีบทบาทมากมายแถมยังครองหลายตำแหน่ง ราวกับว่าทุกอย่างจัดฉากไว้หมดแล้ว และแน่นอนว่าเรื่องการเมืองนั้นไม่มีความบังเอิญใดๆ ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน นั้น จากการประเมินก็คาดว่าจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ได้เพียงวาระเดียว เพราะเป็นนายกอุปโลกน์ เป็นหุ่นเชิดมาตั้งแต่ต้น เสมือนว่าปูทางให้อุ๊งอิ๊ง ไว้อยู่แล้ว

 

 

 

 

ทั้งนี้หากพูดถึงพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร แน่นอนว่าทั้งคู่เป็นคนรุ่นใหม่ แต่ทั้งคู่นั้นมองการเมืองแตกต่างกัน ซึ่งอุ๊งอิ๊งเธอนั้นอยู่ภายใต้การบงการของพ่อ และมองเรื่องปัญหาปากท้องของประชาชน แต่ ด้านของพิธา นั้น มองเรื่องความเหลื่อมล้ำเป็นหลัก และมีความอิสระมากกว่าแม้จะมีผู้อยู่เบื้องหลังอย่างธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจก็ตาม

 

 

 

 

พร้อมกันนั้นพรรคฝ่ายค้านอย่างก้าวไกลก็คงจะไม่สามารถตรวจสอบทำอะไรได้มากนัก เพราะภายในพรรคเองแต่ละคนต่างก็มีปัญหามากมายมารุมเร้าทั้งเรื่องคุกคามทางเพศ เรื่องกฎหมายต่างๆที่ถ่าโถมเข้าใส่ก้าว ไกลอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้พรรคเพื่อไทยทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็น่าคิดว่าหรือนี่จะเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจทักษิณ

 

 

 

 

ที่ใครๆต่างก็พูดถึงว่าทำไมพรรคก้าวไกลถึงไม่เข้ามายุ่งกับทักษิณ หลังกลับประเทศไทยแม้แต่น้อยนั่นเอง อย่างไรก็ตามคงต้องมาติดตามว่าหลังอุ๊งอิ๊ง ลูกทักษิณ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว พรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แล้วการที่เธอขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคจะเอื้อทำให้เธอไปสู่นายกรัฐมนตรีคนที่31ด้วยหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube