fbpx
Home
|
ข่าว

สองล้อ รอลุ้นตั๋วใบที่ 5 โควตาโอลิมปิก จาก “จาย” ในประเภทลู่

Featured Image
“สองล้อ” รอลุ้นตั๋วใบที่ 5 ในการคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในจักรยานประเภทลู่ รายการคีริน หลังจากได้มาแล้ว 4 ที่นั่ง

 

 

“สองล้อ” รอลุ้นตั๋วใบที่ 5 ในการคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในจักรยานประเภทลู่ รายการคีริน หลังจากได้มาแล้ว 4 ที่นั่ง ได้แก่ประเภทถนน 3 ที่นั่ง และบีเอ็มเอ็กซ์ 1 ที่นั่ง จากการคว้าแชมป์เอเชีย 2023 ของ “โกเมธ สุขประเสริฐ โดย “จาย” จะต้องตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมเพิ่มเติมจากศึกจักรยานประเภทลู่ เนชั่นส์ คัพ 2024 จำนวน 3 สนาม ที่ออสเตรเลีย ฮ่องกง และ แคนาดา รวมทั้งการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย ในปีหน้า เพื่อขยับอันดับโลกให้สูงขึ้นอีก ด้านเสือภูเขายังก็ยังมีโอกาสแต่นักปั่นไทยจะต้องพยายามทำอันดับให้ดีที่สุด ในการแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่กำลังชิงชัยอยู่ที่ประเทศอินเดีย

 

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดให้มีการเก็บคะแนนคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผลปรากฏว่านักปั่นไทยก็สร้างประวัติศาสตร์คว้าโควตามาแล้ว 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย ประเภทถนน 3 ที่นั่ง ได้แก่ โรดเรซชายและหญิง และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการเก็บคะแนนสะสมโลก World Ranking ประเภทถนนฤดูกาล 2023 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา รวมถึงประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงชายอีก 1 ที่นั่ง จากการที่ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ ไปคว้าแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังมีเป้าหมายคว้าโควตาเพิ่มอีก 1 ที่นั่งจาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทลู่ รายการคีริน

 

 

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ยังคงต้องเก็บคะแนนสะสมไปจนถึงเดือนเมษายน 2567 โดยยังคงมีรายการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิก หรือ Olympic Qualification Ranking อีก 4 รายการที่ยูซีไอกำหนดไว้ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ เนชั่นส์ คัพ 2024 จำนวน 3 สนาม ดังนี้ สนามแรกที่เมืองอดีเลด ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 สนาม 2 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง วันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และสนามสุดท้ายที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา 12-14 เมษายน 2567 นอกจากนี้ยังมีรายการใหญ่ที่ต้องเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดคือการแข่งขันประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 21-26 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์คะแนนสะสมโอลิมปิกควอลิฟิเคชั่นล่าสุด ในประเภทคีริน ไทยอยู่ในอันดับ 13 มีคะแนนสะสม 1,731.5 คะแนน ซึ่งหากตัดคะแนนโควตาโอลิมปิก ณ ปัจจุบัน ไทยจะควอลิฟายในประเภทคีรินทันที และก็จะได้สิทธิ์แข่งขันในรายการสปรินท์บุคคลโดยอัตโนมัติ โดยในช่วงเวลาการเก็บคะแนนคัดเลือกที่เหลืออยู่ นักปั่นไทยจะต้องพยายามเข้ารอบลึก ๆ เพื่อเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุดเพื่อขยับอันดับขึ้นไปอีก หรืออย่างน้อยที่สุด รักษาระดับของคะแนนสะสมไว้ไม่ให้ชาติคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นแคนาดา คาซัคสถาน ไต้หวัน และแอฟริกาใต้ที่มีคะแนนไล่หลังมาประมาณ 200 คะแนนไล่ตามมาทัน

 

 

“ในศึกเนชั่นส์คัพ ตัวหลักก็คือ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่จะตระเวนไปแข่งขันทั้ง 3 สนาม โดยมีเป้าหมายเข้าให้ถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้อย่างน้อย 2 สนาม ในขณะที่การแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศอินเดีย ไทยเรามีโอกาสส่งนักปั่นในรายการคีรินเพิ่มอีก 1 คน ซึ่งก็เท่ากับว่าเราจะมีโอกาสเก็บคะแนนเพิ่มได้มากกว่าจายเพียงคนเดียว ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ตั้งความหวังว่าจะสามารถผ่านควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ประเภทลู่ให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ในคราวเดียวมากถึง 5 ที่นั่ง” พลเอกเดชา กล่าว

 

 

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนในประเภทเสือภูเขา ต้องยอมรับว่าโอกาสที่ทีมเสือภูเขาไทยจะควอลิฟายในระบบคะแนนสะสมโอลิมปิก หรือ โอลิมปิก แรงกิ้ง มีไม่มากนักเนื่องจากการแข่งขันส่วนใหญ่จะมีในภูมิภาคยุโรป แต่อย่างไรก็ตาม นักปั่นเสือภูเขาไทยก็ยังมีโอกาสลุ้นจากโควตาแชมป์ทวีป ซึ่งการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคมนี้ ในรายการครอสคันทรี่โอลิมปิก ทีมนักกีฬาไทยจะต้องพยายามทำอันดับให้ดีที่สุด โดยเงื่อนไขของการควอลิฟายก็คือแชมป์เอเชียจะควอลิฟายโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม หากชาติที่ควอลิฟายจากคะแนนสะสมโอลิมปิกที่จะคัดเอาชาติที่มีคะแนนสะสม 1-19 ได้โควตาไปปารีสเกมส์ 2024 แล้ว หากได้แชมป์เอเชีย ก็จะต้องสละโควตาแชมป์ทวีปให้แก่ชาติที่ได้อันดับรองลงไป ดังนั้น นักปั่นทีมชาติไทยจะต้องพยายามทำอันดับให้ดีที่สุด เพื่อโอกาสในการลุ้นโควตาเสือภูเขาครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาจักรยานไทย

 

 

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ เราทำงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการหยุดพัก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเชียร์และให้กำลังใจนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยซึ่งกำลังแข่งขันอยู่ที่ประเทศอินเดีย ณ เวลานี้ ให้ทำผลงานให้ดีที่สุด รวมทั้งลุ้น จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ให้สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วใบที่ 5 ในการไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นครั้งแรก ขอขอบคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube