fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยประเดิม 1 เงิน 1 ทองแดงเวิลด์คอมแบทเกมส์

Featured Image
ทัพนักกีฬาต่อสู้ไทย ประเดิมคว้า 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ศึกเวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023 จากผลงานของ “แนต” กุลสตรี คำสร้อย และ “ส้ม” สุภวดี แก้วสระแสน 2 สาวยูยิตสูที่คว้าเหรียญเงินประเภทดูโอ้หญิง รวมทั้งซิวอีก 1 เหรียญทองแดงจาก “ยูฟ่า” ชรัตชัย กิจพงษ์ศรี และ “แบล็ค” วารุฒ เนตรพงษ์ ประเภทดูโอ้ชาย ด้านกิจกรรมเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทยสุดคึกคัก ชาวต่างชาติเข้าชมซอฟท์เพาเวอร์อันทรงพลังของประเทศไทยอย่างแน่นขนัด

 

 

การแข่งขันมหกรรมกีฬาต่อสู้โลก “เวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023” ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อกลางดึกวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา นักกีฬาไทยลงแข่งขันเป็นชนิดกีฬาแรก จาก 4 กีฬาที่ส่งแข่งขัน โดยชนิดกีฬาแรกของทัพนักกีฬาที่ประเดิมแข่งขันคือ ยูยิตสู และทำผลงานยอดเยี่ยมประเดิมคว้าไป 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดงให้ทัพนักกีฬาไทย

 

 

เริ่มจากประเภทดูโอ้หญิง สายเอ แข่งขันพบกันหมดเพื่อจัดอันดับคว้าเหรียญรางวัล โดย “แนต” กุลสตรี คำสร้อย และ “ส้ม” สุภวดี แก้วสระแสน สองนักยูยิตสูสาวไทย ดีกรีแชมป์โลก 2021 ลงสนามนัดแรกพ่ายให้กับ เยฟเซวาร์ เยเดิร์ต และรุสส์ มิอูร่า จากสโลวีเนีย ด้วยคะแนน 55-63 แต่กลับมาแก้ตัวในนัดสองด้วยการเอาชนะ เบอร์เก้น และเบราเนิส จากออสเตรีย ด้วยคะแนน 69-63 / นัดสาม ชนะ เบิร์น และสตรัม จากเยอรมนี ด้วยคะแนน 70-65 และนัดสุดท้าย ชนะ ลอร์ด เกรเซียโน่ และลอเรนเต้ เปเรซ จากสเปน ด้วยคะแนน 69-63

 

 

สรุปรวมผลงานของของ กุลสตรี คำสร้อย และสุภวดี แก้วสระแสน ลงแข่งขัน 4 นัด ชนะ 3 แพ้ 1 มี 9 แต้ม จบอันดับ 2 ของสายเอ พร้อมกับคว้าเหรียญเงินมาครองได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นเหรียญรางวัลแรกของทัพนักกีฬาต่อสู้ไทยในการแข่งขันเวิลด์คอมแบทเกมส์ ริยาด 2023 ส่วนเหรียญทองตกเป็นของ เยฟเซวาร์ เยเดิร์ต และรุสส์ มิอูร่า จากสโลวีเนีย และเหรียญทองแดง เบิร์น และสตรัม คู่จากเยอรมนี

 

 

ขณะที่ประเภทดูโอ้ชาย แบ่งออกเป็น 2 สาย โดยในสายบี “ยูฟ่า” ชรัตชัย กิจพงษ์ศรี และ “แบล็ค” วารุฒ เนตรพงษ์ 2 หนุ่มยูยิตสูไทย ลงสนามนัดแรกเอาชนะ หวัง และจาง คู่จากไต้หวัน ด้วยคะแนน 72-64 และนัดสองชนะ บุทเลรี่ และพาร์สซกีวิชซ์ จากเยอรมนี ด้วยคะแนน 69-64 ทำให้รวมผลงานคู่ดูโอ้หนุ่มไทย ลงแข่งขัน 2 นัด ชนะทั้ง 2 นัด มี 6 แต้ม ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

 

 

รอบตัดเชือก ชรัตชัย และวารุฒ พบกับ เปซิค และวูโคติก จากมอนเตเนโกร ปรากฏว่า คู่หนุ่มไทยพ่ายไปฉิวเฉียดด้วยคะแนน 91-93 ทำให้หล่นมาแข่งรอบชิงเหรียญทองแดงกับ บุทเลรี่ และพาร์สซกีวิชซ์ จากเยอรมนี ที่เคยเจอกันในรอบแรก ซึ่งยังคงเป็นคู่ดูโอ้หนุ่มไทย ย้ำชัยชนะเหนือ บุทเลรี่ และพาร์สซกีวิชซ์ จากเยอรมนี ด้วยคะแนน 75-70 ทำให้ ชรัตชัย และวารุฒ คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

 

 

 

ด้านประเภทบุคคล รุ่นไม่เกิน 56 กก.ชาย รอบก่อนรองชนะเลิศ คมกริช เขียดนิน แพ้ต่อ เจสัน คามิโล โมน่า จากโคลอมเบีย ด้วยคะแนน 0-50 ตกรอบไป ส่วนรุ่นมากกว่า 70 กก.หญิง รอบก่อนรองชนะเลิศ อารีวรรณ จันทร์ศรี แพ้ความแข็งแกร่งของ เอลซ่า บรวน จากเยอรมนี ด้วยคะแนน 0-50 ร่วงไปแข่งรอบแก้ตัวพบ อแมนด้า วิคิงส์สัน จากสวีเดน ก่อนแพ้ไปด้วยคะแนน 0-10 ยุติเส้นทางการแข่งขัน

 

 

นอกจากนี้ระหว่างการแข่งขันเวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023 ยังมีการจัดโครงการส่งเสริมกีฬามวยไทย เพื่อส่งเสริมมวยไทย และวัฒนธรรมมวยไทยในรูปแบบต่างๆ เป็นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก และให้ผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เกิดความเข้าใจเกิดศรัทธา และเห็นคุณค่าของกีฬามวยไทยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสในการแข่งขันครั้งนี้ให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกส์มากยิ่งขึ้น

 

 

 

อีกทั้งยังเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลไทย ในการใช้มวยไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์ สร้างคุณค่าให้มวยไทยคนไทย และประเทศชาติที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาทอีกด้วย โดยมีสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและเผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติเป็นผู้รับผิดกชอบในการผลักดันมวยไทยซอฟท์เพาเวอร์ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

 

มวยไทย ถือเป็นซอฟท์เพาเวอร์ทรงพลังในระดับ Global โดยมวยไทยได้รับความนิยมจากนานาชาติอันดับที่ 35 ของโลกซึ่งเป็นที่น่าสนใจในการพัฒนาเผยแพร่มวยไทยเพื่อสร้างการรับรู้ให้นานาชาติเพื่อสร้างเศรษฐกิจให้เติบโต ศิลปะการต่อสู้มวยไทยมีวัฒนธรรมเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของประเทศไทย ไม่เพียงจะได้รับความนิยมในประเภทกีฬามวยไทยในรูปแบบแข่งขัน มวยไทยยังได้รับความนิยมในหลายมิติไม่ว่าจะด้านสินค้าหรือบริการซึ่งครอบคลุมในทุกด้านของเศรษฐกิจ ดังนั้นในการส่งเสริมเผยแพร่มวยไทยอย่างต่อเนื่องจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันมวยไทยสู่สากลทั้งด้านกีฬานำไปสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตแล้ว

 

 

 

มวยไทยยังสามารถขับเคลื่อนนำไปสู่การต่อยอดอุตสาหกรรมมวยไทยด้านสินค้าและบริการอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งถือได้ว่ามวยไทยเป็นซอฟท์เพาเวอร์ของประเทศไทยที่ทรงพลังในระดับ Global อย่างแท้จริง สะท้อนได้จาก Global Soft Power Index ที่จัดทำขึ้นโดย Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ระดับโลก พบว่า ในปี 2565 ไทยอยู่อันดับ 35 จาก 120 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับ 6 ในเอเชีย แต่หากพิจารณาในรายละเอียด พบว่ามี 3 หมวดที่ไทยได้คะแนนรวมสูงติดท็อป 5 ของเอเชีย และอันดับ 1 ของอาเซียน

 

 

สำหรับเวิลด์คอมแบทเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาการต่อสู้และศิลปะการต่อสู้ ก่อตั้งโดย Sport Accord เพื่อนำศิลปะการต่อสู้ และกีฬาต่อสู้ที่หลากหลายมาสู่ผู้ชมทั่วโลก จัดขึ้นทุก 4 ปี จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โดย “ริยาด 2023” จัดระหว่างวันที่ 20-30 ตุลาคม 2566 สนามแข่งขันหลักอยู่ที่เดอะ คิง ซาอุด ยูนิเวอร์ซิตี้ สปอร์ต อารีน่า ซึ่งมีนักกีฬา และเจ้าหน้าที่มากกว่า 2,500 คน จากกว่า 80 ประเทศเข้าร่วม ภายใต้การชิงชัยทั้งหมด 16 ชนิดกีฬา โดยทัพไทยส่งแข่ง 4 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย คิกบ็อกซิ่ง 2 คน, ซูโม่ 2 คน, มวยไทย 4 คน และยูยิตสู 7 คน ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube