fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

งานสัปดาห์สภาพอากาศเยาวชนสากลเผยหน้าเว็บไซต์ใหม่ ผลักดันคนรุ่นใหม่ใส่ใจสภาพภูมิอากาศ

Featured Image

สัปดาห์สภาพอากาศเยาวชนสากล (Global Youth Climate Week) หรืองานสัปดาห์ฯ ได้เปิดเว็บไซต์ให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนและดูแลสภาพภูมิอากาศ โดยจัดหากลไกให้คนรุ่นต่อไปใช้ขยายกระบอกเสียงด้านสภาพอากาศ ค้นหาโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และเปลี่ยนการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศให้กลายเป็นผลลัพธ์จริง

งานสัปดาห์ฯ จะมีขึ้นก่อนการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ (COP28) ประจำปี 2566 หนึ่งสัปดาห์ อีกทั้งงานดังกล่าวยังได้รับการเสนอเป็นครั้งแรกโดยพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศต่อสำนักเลขาธิการของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) และริเริ่มโดยพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศร่วมกับพันธมิตรกว่า 100 รายทั่วโลก ผ่านการยกระดับโปรแกรมการฝึกอบรมผู้นำอย่าง “ไคลเมต เอ็กซ์” (Climate x) โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาวิทยาลัยทั่วโลกได้เข้าร่วมและเผยแพร่การดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของนักศึกษาในงานนี้

ด้านดร.หวัง ปินปิน เลขาธิการบริหารพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศ (GAUC) กล่าวว่า ในขณะที่ประชาคมโลกพิจารณาสถานการณ์ที่กำลังปรากฏให้เห็นทั่วโลกและกำหนดเส้นทางที่ดีกว่าสำหรับอนาคต แต่ก็ควรให้ความสำคัญกับบทบาทของเยาวชนเพื่อสร้างอนาคตที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ด้วย และให้การสนับสนุนเยาวชนอย่างเพียงพอในการรับหน้าที่รับผิดชอบครั้งประวัติศาสตร์นี้

โครงการฝึกอบรมดังกล่าวมาพร้อมโมดูล ‘1+3’ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ด้านสภาพภูมิอากาศไปสร้างเป็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ โดยมีนักศึกษาลงทะเบียนเกือบ 1,000 คนจาก 74 ประเทศ และมหาวิทยาลัยราว 400 แห่ง ซึ่ง 88% มาจากภูมิภาคซีกโลกใต้

ทั้งนี้ ‘1’ ในโมดูลนี้หมายถึงหลักสูตรออนไลน์ที่นำเสนอโดยผู้เชี่ยวชาญทางวิชาการ ซึ่งมีระยะเวลา 1 เดือนในเดือนกรกฎาคม ส่วน ‘3’ คือกิจกรรมแบบไฮบริด 3 รายการ ที่นักศึกษาจะต้องทำให้เสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน นักศึกษาที่แสดงความเป็นผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศในระหว่างโปรแกรมการฝึกอบรมนั้น จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประจำคณะผู้แทนเยาวชนของพันธมิตรมหาวิทยาลัยโลกว่าด้วยสภาพภูมิอากาศในงาน COP28

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube