fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

หลิว เจิ้นอวิ๋น นักเขียนชื่อดังของจีนเปิดตัวนิยายแปลเล่มใหม่ในงานหนังสือนิโคเซีย

Featured Image

          บริษัท ไชนา เนชันแนล พับลิเคชันส์ อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต (กรุ๊ป) จำกัด จัดงานเทศกาลหนังสือนิโคเซีย (Nicosia Book Fest) ประจำปี 2566 ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 โดยมีนักเขียนชื่อดังแห่งวงการวรรณกรรมร่วมสมัยของจีน “หลิว เจิ้นอวิ๋น” มาร่วมเสนอผลงาน

“หลิว เจิ้นอวิ๋น” มีผลงานเรื่องสั้นและนวนิยายสั้นที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นงานเขียนคลาสสิคแห่งวรรณกรรมร่วมสมัยของจีน การถ่ายทอดเรื่องราวที่ทรงพลังของเขาเป็นการก้าวข้ามพรมแดนและเก็บบันทึกสาระสำคัญของมนุษยชาติไว้ จึงทำให้นักอ่านทั่วโลกหลงใหลไปกับการผสมอารมณ์ขัน ปรัชญา และการบรรยายที่สะเทือนอารมณ์แบบมีเอกลักษณ์
ไฮไลน์ที่นำมาจัดแสดงเป็นงานแปลของเขาที่ชื่อ “One Day, Three Autumns” และการแบ่งปันความคิดของนักวรรณกรรมผู้โด่งดัง รวมถึงผู้อยู่เบื้องหลังงานสร้างสรรค์ชิ้นนี้ ที่ร้อยเรียงเรื่องราวโศกนาฏกรรมและเรื่องตลกของคนธรรมดาแต่มีเอกลักษณ์ ภายใต้แนวคิด “แยกภูผาและท้องทะเล หลอมรวมเสียงหัวเราะและน้ำตา” 

วรรณกรรมเลื่องชื่อ “One Day, Three Autumns” กล่าวถึงเรื่องราวชีวิตของพ่อและบุตรชาย ซึ่งถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านการเดินทางอันไม่รู้จบ ที่นำพาให้พวกเขาได้ติดต่อกับผู้คนหลากหลาย ได้เห็น ได้รู้สึก และได้ทดสอบความขมปนหวานที่เป็นการนิยามการดำรงอยู่ของมนุษย์ หนังสือเล่มนี้เจาะลึกลงไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์ขัน ประเทศชาติ และชุมชน และทำให้เห็นธรรมชาติที่โหดร้ายของเรื่องตลกเกี่ยวกับคนธรรมดาทั่วไปที่ไม่สามารถหนีออกไปได้ แต่ต้องอดทน และหัวเราะให้กับความไม่มีสาระของชีวิต

เจิ้นอวิ๋น แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ว่า “นี่เป็นหนังสือที่สำรวจความเชื่อมโยงระหว่างเรื่องตลกกับคนหนึ่งคน บางคนพบว่า การดำรงอยู่ทั้งหมดของพวกเขาลดลงเหลือเพียงแค่เรื่องตลกเมื่อพวกเขาสะท้อนผ่านการเดินทางของชีวิต แต่ก็ยังมีคนที่ไม่เหมือนใครที่ตามหาเรื่องตลกท่ามกลางความฝันของคนอื่น และด้วยการตามหาครั้งนี้ ในเวลาต่อมา เขาจึงกลายเป็นอมตะที่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้อีก 3 พันปี”

หลิว เจิ้นอวิ๋น ใช้เวลาหลายทศวรรษบนเส้นทางอาชีพด้านวรรณกรรม และมีงานเขียนที่ได้รับการวิจารณ์ในแง่ชื่นชม เช่น “Tofu” “College” “Office” “Officials” “Recruits” และ “Remembering 1942” ส่วนนวนิยายในยุคต่อมา อาทิ “Cellphone” “The Cook, the Crook, and the Real Estate Tycoon” “Nonsense Talk” “Someone To Talk To” “I Did Not Kill My Husband” “Strange Bedfellows” และ “One Day Three Autumns” 

นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลต่าง ๆ เช่น รางวัลวรรณกรรมเหมาตุ้น อันทรงเกียรติของจีนในปี 2554 และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสด้านศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ในปี 2561
หนังสือของเขาทำยอดขายได้กว่า 15 ล้านเล่มเฉพาะในจีนประเทศเดียว โดยผลงานหลายเรื่องมีการนำมาดัดแปลงมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์ด้วย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube