fbpx
Home
|
ข่าว

สมาคมฯ จัดกิจกรรม Talent Identification ตามหาช้างเผือก

Featured Image
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดกิจกรรม Talent Identification (Talent ID) ตามหาช้างเผือกทั่วประเทศ สู่ทำเนียบทีมชาติไทย

 

 

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดกิจกรรมฟุตบอล Talent Identification (Talent ID) ในการพัฒนาฟุตบอลเยาวชนของไทยทั้งระบบ ตามหลักสูตรที่คิดค้นและพัฒนาโดย FIFA ในชื่อ TDS หรือ Talent Development Scheme ซึ่งริเริ่มโดย Arsen Wenger หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของ FIFA ภายใต้โครงการ Grow Together ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา

สำหรับ เป้าหมายหลักของกิจกรรม Talent ID คือการให้โอกาสนักฟุตบอลเยาวชนที่มีพรสวรรค์ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย ได้มีโอกาสในการเข้ามาอยู่ในระบบฐานข้อมูลของสมาคมฯ ได้มีโอกาสถูกเห็นโดยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยในแต่ละรุ่นอายุ และท้ายที่สุดคือได้มีโอกาสถูกคัดเลือกไปเป็นติดทีมชาติ ซึ่งเมื่อก่อนสมาคมฯไม่มีฐานข้อมูลของนักกีฬาที่มีความสามารถหรือมีพรสวรรค์จากทั่วประเทศไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ฝึกสอนทีมชาติแต่ละชุด ส่งผลให้ผู้ฝึกสอนมีตัวเลือกนักกีฬาที่จำกัด จึงนำมาสู่การจัดให้มีกิจกรรม Talent ID เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก

 

 

โดยสมาคมฯ จะส่งโค้ช Talent ID ของทางสมาคมฯหรือที่เรียกกันว่าสเกาท์ จำนวน 12 คน ประกอบด้วยชาย 6 หญิง 6 ไปประจำอยู่ใน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่เฟ้นหานักฟุตบอลเยาวชนที่มีความสามารถจากการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ ในภูมิภาคนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันฟุตบอลรายการ FA Thailand Youth League ที่จัดโดยสมาคมฯเอง หรือการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนรายการอื่นๆ และทำการบันทึกเก็บข้อมูลของนักกีฬาดังกล่าวเข้ามาอยู่ในระบบฐานข้อมูลกลางของสมาคมฯ

 

 

โดยใช้หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกนักกีฬาที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกภูมิภาค และจะมีการนำนักกีฬาที่มีความสามารถในแต่ละภูมิภาคนั้นๆ ทั้งชายและหญิง มาทำการเก็บตัวฝึกซ้อม ณ ศูนย์ฝึกฟุตบอลประจำภูมิภาคอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้นักฟุตบอลเยาวชนทุกคนได้มีการฝึกซ้อมกับผู้ฝึกสอนจากสมาคมฯในรูปแบบและวิธีการเดียวกัน และเมื่อมีทัวนาเมนต์การแข่งขันในนามทีมชาติของเยาวชนในรุ่นอายุต่างๆ ผู้ฝึกสอนทีมชาติแต่ละชุดก็จะมีตัวเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถจากระบบฐานข้อมูลของสมาคมฯเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ในการเลือกนักกีฬามาติดทีมชาติ

 

 

โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา ได้มีนักฟุตบอลเยาวชนไทยในรุ่นอายุต่างๆ ทั้งชายและหญิงที่ถูกค้นพบจากกิจกรรม Talent ID จำนวนทั้งสิ้น 8,996 คน และถูกจัดเก็บข้อมูลและสถิติโดยละเอียดในระบบฐานข้อมูลทีมชาติ จำนวน 954 คน ก่อนจะถูกคัดเลือกมาเก็บตัวฝึกซ้อมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จำนวน 684 คน และถูกคัดเลือกเข้าสู่ฐานข้อมูลนักกีฬาที่มีความสามารถระดับชาติ จำนวน 242 คน และถูกคัดเลือกมาติดทีมชาติไทย จำนวน 34 คน ประกอบด้วย ชาย 17 คน และหญิง 17 คน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube